Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

nhiet ke nhiet giai

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Trọng Sỹ (trang riêng)
Ngày gửi: 20h:27' 12-03-2013
Dung lượng: 110.0 KB
Số lượt tải: 29
Số lượt thích: 0 người

TRƯỜNG CĐSP ĐÀ LẠT
Đoàn TTSP năm 3:
Trường THCS & THPT Chi Lăng.
Tên giáo sinh: K’ Mãi
Lớp: SP LÝ-KTCN-K35
Khoa : Tự nhiên.
GVHD: CÔ MAI THỊ NGA.
Tuần: 26 Ngày soạn: 28/02/2013
Tiết: 25 Ngày dạy: 05/03/2013
Lớp: 6/6
Tên bài học: NHIỆT KẾ- NHIỆT GIAI.




BÀI 22. NHIỆT KẾ- NHIỆT GIAI.


MỤC TIÊU BÀI DẠY.

Kiến thức:
Hiểu được nhiệt kế là dụng cụ sử dụng dựa trên hiện tượng nở vì nhiệt của chất lỏng.
Nhận biết được cấu tạo và công dụng của 1 số loại nhiệt kế khác nhau.
Kĩ năng:
Biết được nhiệt giai Xen-xi-út và Fa-ren-hai
3Thái độ:
Có thái độ tích cực xây dựng bài, hăng hái làm việc nhóm.
CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
Mẫu vật nhiệt kế thủy ngân, nhiệt kế y tế.
3 bình đựng nước,nước nóng, nước đá.
Phiếu học tập, tranh ảnh về nhiệt kế.
Học sinh:
Đồ dùng học tập.
Đọc trước bài mới.
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Thuyết trình.
Đàm thoại
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp:
Lớp trưởng báo cáo sỉ số.
2. Kiểm tra bài cũ:(3’).
Tại sao chỗ nối tiếp giữa 2 đầu đường ray xe lửa lại có khoảng cách như hình 21.2?
Tại sao bàn là điện lại tự đóng ngắt khi đã đủ nóng?
3. Bài mới:
Tình huống học tập:
Đặt vấn đề: (3’)
Các em cho thầy biết nhiệt độ cơ thể chúng ta là bao nhiêu độ?
HS: 27 độ C.
Nước sôi ở bao nhiêu độ?
HS:100 độ C.
Vậy làm thế nào để đo được nhiệt độ cơ thể người và nhiệt độ của nước sôi?
HS: sử dụng nhiệt kế.
Vậy nhiệt kế là gì thì chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài hôm nay.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng

Hoạt động 1. nhiệt kế(25’)


GV: Hướng dẫn học sinh thực hiện thí nghiệm (H 22.1 và H 22.2).
Yê cầu HS đọc thông tin SGK
? mô tả thí nghiệm các dụng cụ có trong thí nghiệm

b.Sau 1 phút, rút cả hai ngón tay ra, rồi cùng nhúng vào bình b. Các ngón tay cảm giác thế nào? Từ thí nghiệm này rút ra kết luận gì?
lại các bước làm thí nghiệm rồi yêu cầu học sinh thực hiện thí nghiệm như câu C1. Rút ra kết luận gì
Yêu cầu học sinh dùng giác quan cho biết chính xác nhiệt độ của 1 ly nước nóng và 1 ly nước đá mà giáo viên đã chuẩn bị?
Hãy cho biết nhiệt độ của nước qua cảm giác tay?

Nhấn mạnh: Không thể dùng giác quan để đo chính xác nhiệt độ của các vật.
Nếu không thể dùng giác quan để xác định nhiệt độ thì chúng ta sử dụng dùng cụ nào

Cho học sinh quan sát hình ảnh hình 22.3 và 22.4 SGK yêu cầu →
C2: Cho biết thí nghiệm vẽ ở Hình 22.3 và 22.4 dùng để làm gì?

GV Thông Báo vẽ các vạch chia độ trên nhiệt kế
Nhúng nhiệt kế vào nước đã đang tan, đánh dấu mực chất lỏng dâng lên trong ống đó là vị trí 00C; Nhúng nhiệt kế vào nước đang sôi, đánh dấu mực chất lỏng dâng lên trong ống đó là vị trí 1000C. Chia khoảng từ 00C đến 1000C thành 100 phần bằng nhau. Khi đó mỗi phần ứng với 10C.
Cho HS quan sát thí nghiệm
+ Đo nhiệt độ hơi nước đang sôi.
+ Đo nhiệt độ nước đá đang tan.

vậy nhiệt kế dùng đề làm gì?


Chiếu hình ảnh về nhiệt kế có trong hình 22.5 SGK GV giới thiệu các loại nhiệt kế theo thứ tự có trong hình
nhiệt kế thủy ngân
nhiệt kế y tế
nhiệt kế rượu

? có những loại nhiệt kế nào




GV Thông Báo
Ngoài các nhiệt kế được kể trên còn có một số loại nhiệt kế khác: Nhiệt kế điện trở, nhiệt kế thay đổi màu, hỏa kế……….
Cấu tạo của nhiệt kế gồm có thang chia nhiệt độ, ống và bầu đựng chất lỏng
Nhiệt kế hoạt động dựa trên hiện tượng dãn nở của một số chất
Thủy ngân là loại kim loại dẫn nhiệt tốt, nhiệt độ sôi cao,nhiệt độ đông đặc thấp,không dính ướt vào thủy tinh như nhiều chất lỏng khác.Tuy nhiên
 
Gửi ý kiến
print