Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    tuc canh pac bo


    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Mai Thanhlinh
    Ngày gửi: 10h:21' 21-01-2013
    Dung lượng: 782.5 KB
    Số lượt tải: 55
    Số lượt thích: 0 người

    Bài: 20 - Tiết: 81
    Tuần dạy: 22





    Mục tiêu:
    Kiến thức:
    - Một đặc điểm của thơ Hồ Chí Minh: sử dụng thể loại thơ tứ tuyệt để thể hiện tinh thần hiện đại của người chiến sĩ cách mạng.
    - Cuộc sống vật chất và tinh thần thần của Hồ Chí Minh trong những năm tháng hoạt động cách mạng đầy khó khăn, gian khổ qua một bài thơ được sáng tác trong những ngày tháng cách mạng chưa thành công.
    1.2 Kỹ năng:
    - Đọc – hiểu thơ tứ tuyệt của Hồ Chí Minh.
    - Phân tích được những chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong tác phẩm.
    1.3 Thái độ:
    GD tư tưởnh Hồ Chí Minh: Lối sống giản dị phong thái ung dung tự tại, tinh thần lạc quan và bản lĩnh người chiến sĩ cách mạng hồ Chí Minh trong thời gian ở chiến khu Việt Bắc.
    Nội dung học tập:
    - Cảnh sinh hoạt và làm việc của Bác ở Pác Bó.
    - Cái “sang” của cuộc đời làm cách mạng
    Chuẩn bị:
    3.1 Giáo viên: Giấy A4, Hình ảnh về Bác Hồ.
    3.2 Học sinh: Bảng nhóm.
    Tổ chức các hoạt động học tập:
    4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện: kiểm tra sĩ số.
    4.2.Kiểm tra miệng:
    Đọc thuộc lòng bài thơ “Khi con tu hú”- Tố Hữu. (4đ)
    Học sinh đọc thuộc lòng.
    Tâm trạng của người tù được bộc lộ như thế nào qua bốn câu thơ cuối? (2đ)
    - Bộc lộ cảm xúc trực tiếp : Tâm trạng bực bội, uất ức, ngột ngạt. ( Truyền đến độc giả cảm giác ngột ngạt cao độ, niềm khao khát cháy bỏng muốn thoát ra khỏi cảnh tù ngục, trở về với cuộc sống tự do bên ngoài. ( Đó là một tâm hồn đầy nhiệt huyết khao khát sống, khao khát tự do
    Mở đầu và kết thúc bài thơ đều có tiếng chim tu hú kêu, nhưng tâm trạng của người tù khi nghe tiếng tu hú thể hiện ở câu đầu và câu cuối có gì khác nhau? (2đ)
    Tiếng tu hú kêu:
    - Ở đầu câu: Gợi ra cảnh tượng trời đát bao la, tưng bừng sự sống lúc vào hè.
    - Ở câu kết: Khiến cho người tù đang bị giam ấy hết sức đau khổ, bực bội
    ( Hai tâm trạng được khơi dậy từ hai không gian khác nhau: Tự do và mất tự do.
    Bài thơ “ Tức cảnh Pác bó ra đời trong thời gian nào? (2đ)
    4.3 Tiến trình bài học:
    Hoạt động 1: Vào bài.
    Tháng 2 năm 1941, sao 30 năm bôn ba hoạt động cách mạng cứu nước khắp bốn biển năm châu, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã bí mật về nước để trực tiếp lãnh đạo cách mạng phong trào Việt Nam. Người sống và làm việc trong hang Pac – Bó trong hoàn cảnh vô cùng thiếu thốn khốn khổ. Mặc dù vậy, Bác rất vui, người làm việc say sưa miệt mài. Thi thoảng lúc nghỉ nghơi, người lại làm thơ. Bên cạnh những bài thơ, bài ca tuyên truyền, kêu gọi lòng yêu nước của đồng bào còn có một số bài thơ tức cảnh, tâm tình đặc sắc. Tiêu biểu nhất là bài tức cảnh Pắc – Bó mà hôm nay ta sẽ được học.
    Hoạt động 2: Đọc – Tìm hiểu chung.
    Mục tiêu:
    Kiến thức:
    + Nắm được tác giả, tác phẩm.
    + Nắm được từ khó.
    Kĩ năng:
    + Nhận biết được thể thơ.
    Phương pháp, phương tiện dạy học:
    Phương pháp: vấn đáp, đọc sáng tạo, dùng lời có nghệ thuật, trực quan.
    Phương tiện dạy học: giấy A4.
    Các bước của hoạt động:
    Hoạt động của giáo viên và học sinh
    Nội dung bài học
    
    GV hướng dẫn học sinh đọc: giọng đọc vui , pha chút hóm hỉnh , nhẹ nhàng , thanh thoát , thoải mái, sảng khoái ; rõ nhịp thơ 4/3 hoặc 2/2/3.
    GV đọc mẫu, gọi học sinh đọc.

    ( Em hãy giới thiệu về Hồ Chí Minh?
    Gv treo ảnh chân dung Hồ Chí Minh.




    ( Bài thơ được sáng tác trong hoàn cảnh nào?

    ( Bài thơ này thuộc thể thơ gì?
    GV cho học sinh giải nghĩa một số từ khó.
    ( Theo em dựa vào nội dung có thể tách làm mấy ý lớn?
    ( Câu 1, 2, 3: Cảnh sinh hoạt và làm việc của Bác ở Pác Bó.
    Câu 4: Tinh thần của Bác.
    ( Người làm thơ, khi nhân một sự việc, một cảnh tượng nào đó mà cảm hứng thì thơ ấy thường được
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print