Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tiết 48 : Bài 40 ; Địa lý ngành thương mại

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Vũ Thành Công (trang riêng)
    Ngày gửi: 05h:31' 09-04-2009
    Dung lượng: 80.0 KB
    Số lượt tải: 309
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn : 08/04/2009
    Ngày dạy : 10/04/2009
    Tiết : 48
    Tuần : 13 ( HKII )
    
    Bài 40 : ĐỊA LÍ NGÀNH THƯƠNG MẠI
    
    
    I. Mục tiêu bài học :
    1. Kiến thức :
    - Hiểu đúng về thị trường và cơ chế hoạt động của thị trường.
    - Thấy rõ được vai trò của ngành thương mại đối với kinh tế và đời sống nhân dân.
    - Nắm được khái niệm về cán cân xuất nhập khẩu.
    - Hiểu được đặc điểm của thị trường thế giới, một số xu hướng trong hoạt động của thị trường hiện nay.
    - Nắm được tên của các hiệp ước liên minh khu vực.
    - Nắm được một số nét về vai trò của tổ chức thương mại thế giới.
    2. Kỹ năng : Biết phân tích lược đồ, biểu đồ, bảng số liệu thống kê liên quan.
    3. Thái độ, hành vi :
    - Ý thức tự giác trong học tập.
    4. Trọng tâm :
    - Ngành thương mại có vai trò điều tiết và hướng dẫn tiêu dùng. Hoạt động thương mại góp phần thúc đẩy việc sản xuất hàng hóa ở các vùng trong nước với thị trường thế giới; giúp cho việc khai thác có hiệu quả các lợi thế của đất nước.
    - Đặc điểm của thị trường thế giới.
    - Khái niệm về cán cân xuất nhập khẩu.
    - Cơ cấu hàng xuất nhập khẩu.
    - Sự phân bố thị trường thế giới.
    - Những tổ chức thương mại lớn trên thế giới.
    II. Ðồ dùng dạy học : Các sơ đồ trong Sgk, sơ đồ : Tỉ trọng buôn bán hàng hoá giữa các vùng và bên trong các vùng năm 2001. Sơ đồ đơn giản về hoạt động của thị trường.
    III. Phương pháp : Đàm thoại, thảo luận, nghiên cứu. giảng giải.
    IV. Tiến trình tổ chức dạy học :
    1. Ổn định lớp : ( Kiểm diện sĩ số ghi vào sổ đầu bài )
    2. Kiểm tra bài cũ :
    CH 1 : Vai trò của ngành thông tin liên lạc ? ( Sgk trang 151
    CH 2 : Tình hình phát triển và phân bố của ngành thông tin liên lạc ?
    ( Sgk trang 151, 152, 153.
    3. Bài mới :
    - Một trong những nhiệm vụ của giao thông vận tải là chuyên chở hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ. Nhưng muốn sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng còn phải qua một khâu trung gian đó là ngành thương mại. Nói đến thương mại là nói đến thị trường trong và ngoài nước, tức là nói đến xuất nhập khẩu. Thị trường là gì ? Hoạt động ra sao ? Tác dụng của ngành thương mại ? Thế nào là cán cân xuất nhập khẩu ?

    HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
    NỘI DUNG CHÍNH
    
    HĐ 1: Cả lớp
    - Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát sơ đồ hoạt động của thị trường tự rút ra khái niệm thị trường.
    - Thử nêu một số hàng hoá được bày bán ở một tạp hoá gần nhà ( nêu khái niệm hàng hoá.
    - Thế nào là vật ngang giá ? Tại sao không dùng hàng hoá để trao đổi mà phải dùng tiền ?
    - Quy luật cung cầu là gì ? Nêu ví dụ thực tế cho từng trường hợp ( cung > cầu, cung < cầu, cung = cầu ) ?
    HĐ 2 : Nhóm/Cả lớp
    Bước 1: Học sinh dựa vào Sgk, vốn hiểu biết, thảo luận theo gợi ý :
    - Trình bày vai trò của ngành thương mại ?
    - Ngành nội thương có vai trò gì ? Tại sao sự phát triển của ngành nội thương sẽ thúc đẩy phân công lao động theo lãnh thổ giữa các vùng ?
    - Ngành ngoại thương có vai trò gì ?
    - Hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu có mối quan hệ với nhau như thế nào ? Tại sao nói thông qua việc đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu, nền kinh tế trong nước sẽ có động lực mạnh mẽ để phát triển ?
    Bước 2 : Đại diện các nhóm lên trình bày, giáo viên chuẩn xác kiến thức.
    HĐ 3 : Cá nhân
    Bước 1: Học sinh đọc Sgk, hoàn thành phiếu học tập.
    Bước 2 : Gọi học sinh lên trình bày, giáo viên chuẩn xác kiến thức.










    HĐ 4 : Cả lớp
    - Quan sát sơ đồ buôn bán giữa các khu vực lớn trên thế giới, em có nhận xét gì về tình hình xuất nhập khẩu trên thế giới ?
    - Nghiên cứu bảng số liệu giá trị xuất khẩu và nhập khẩu của một số nước năm 2001, rút ra nhận xét về tình hình ngoại thương một số nước có nền ngoại thương phát triển hàng đầu thế giới ?
    HĐ 5 : Cả lớp
    - Học sinh đọc Sgk, nêu một số nét cơ bản về WTO.
    - Học sinh đọc bảng Một số khối kinh tế lớn
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng