Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    phuong trinh can bang nhiet-vat ly 8

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đào Duy Xuân
    Ngày gửi: 03h:18' 08-01-2013
    Dung lượng: 45.0 KB
    Số lượt tải: 54
    Số lượt thích: 0 người
    Lớp: Tiết: (tkb). Ngày giảng: Sĩ số: Vắng:
    Lớp: Tiết: (tkb). Ngày giảng: Sĩ số: Vắng:

    Tiết 29, bài 25: PHƯƠNG TRÌNH CÂN BẰNG NHIỆT
    I. MỤC TIÊU :
    Phát biểu được 3 nội dung của nguyên lý truyền nhiệt .
    Viết được phương trình cân bằng nhiệt trong trường hợp giữa hai vật trao đổi nhiệt với nhau.
    Giải được các bài toán đơn giản về trao đổi nhiệt giữa hai vật.
    II. CHUẨN BỊ :
    GV giải các bài tập trong phần vận dụng và một số bài tập phân tử, cân bằng nhiệt có tính chất nâng cao.
    Hai bình chia độ loại 500 cm3 , nhiệt kế đèn cồn, phích và giá đỡ.
    2. HS nắm vững công thức tính nhiệt lượng Q= mc(t2 – t1), hiểu được tên gọi và đơn vị các đại lượng.
    Có kỹ năng tra bảng NDR của các chất.
    III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
    Kiểm tra bài cũ: Viết công thức tính nhiệt lượng, nêu rõ tên các đại lượng trong công thức. Sửa bài tập 24.2 trong SBT VL8.
    Giảng bài mới:


    Hoạt động của thầy

    
    Hoạt động của trò
    
    Ghi bảng
    
    
    HĐ1: Tổ chức tình huống học tập

    
    Mùa hè khi dùng nước giải khát, người ta thường bỏ đá lạnh vào nước giải khát . Và hiện tượng này có hai bạn tranh luận như sau
    Bạn A : Đá lạnh đã truyền lạnh cho nước cho nước lạnh đi.
    Bạn B: Không phải như thế , nước đã truỳên nhiệt cho đá lạnh, nên nước lạnh đi
    Ai đúng , ai sai.
    Để giải quyết vấn đề này, hôm nay chúng ta nghiên cứu bài “ phương trình cân bằng nhiệt”

    Lắng nghe
    Tiết 29, bài 25:
    PHƯƠNG TRÌNH CÂN BẰNG NHIỆT

    
    
    HĐ2: Tìm hiểu nguyên lý truyền nhiệt

    
    Yêu cầu một Hs đọc nguyên lý truyền nhiệt.

    Cho 1 HS dùng nguyên lý truyền nhiệt để giải quyết tình huống vừa nêu trên.

    -Thu nhận thông tin về nguyên lý truyền nhiệt
    HS B đúng vì nhiệt độ của nước cao hơn nhiệt độ của nước đá. Do đó nước lạnh đi

    I.Nguyên lý truyền nhiệt.sgk

    
    
    HĐ3: Phương trình cân bằng nhiệt

    
    Dựa vào ba nguyên lý truyền nhiệt GV HD HS tự xây dựng phương trình CBN
    Tương tự công thức tính nhiệt lượng , Hãy viết công thức tính nhiệt lượng của vật tỏa nhiệt?

    Dưới sự hướng dẫn của GV ,HS xây dựng phương trình CBN
    Qtoả= mc (t1 –t2 )
    t1: Nhiệt độ lúc đầu
    t2 : Nhiệt độ lúc sau

    II.Phương trình cân bằng nhiệt.
    Qtoả= mc (t1 –t2 )
    t1: Nhiệt độ lúc đầu
    t2 : Nhiệt độ lúc sau

    
    
    HĐ4: Ví dụ về phương trình CBN.

    
    HD HS tóm tắt đề bài , chú ý đến các đơn vị của các đại lượng-Gọi HS viết công thức tính nhiệt lượng của quả cầu nhôm toả ra và công thức tính nhiệt lượng của nước thu vào.
    Làm thế nào tính được khối lượng m2?

    Hs tóm tắt đề bài từ 1 Hs khác đọc đề.
    Công thức: Q1 = m1 c1 ( t1 – t2 )
    Q2 = m2 c2 ( t2 – t1 )

    Dùng pt CBN Q1 = Q
    m1 c1 ( t1 – t2 ) = m2 c2 ( t2 – t1 )
    => 
    III.Ví dụ về dùng phương trình cân bằng nhiệt.
    m1 c1 ( t1 – t2 ) = m2 c2 ( t2 – t1 )

    
    
    HĐ5: Vận dụng

    
    HD HS làm các BT C1,C2,C3
    C1 Yêu cầu xác định nhiệt độ nước trong phòng, tóm tắt phần ví dụ và lưu ý ẩn số cần tìm
    GV tiến hành TN, có HS tham gia đọc giá trị
    C2, C3 GV HD HS xác định các ẩn số cần tìm

    Xác định nhiệt độ nước trong phòng
    Kế hoạch giải
    -Căn cứ kết quả thu được , so sánh , nhận xét.
    -HS lập kế hoạch giải tìm ra kết quả

    IV.Vận dụng.

    
    
    3.Củng cố – dặn dò
    -Khi giải các bài tập PT CBN cần lưu ý vấn đề gì?
    -Về nhà làm các bài tập trong SBT
    -----------------------------------------------

     
    Gửi ý kiến
    print