Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    SKKN một số biện pháp rèn luyện cho trẻ có thói quen giữ gìn vệ sinh lớp học

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Vũ Hồng Nguyên (trang riêng)
    Ngày gửi: 13h:42' 27-12-2012
    Dung lượng: 311.5 KB
    Số lượt tải: 211
    Số lượt thích: 0 người

    I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
    Năm học 2009-2010 tôi được nhận vào dạy ở lớp bé. Ở độ tuổi này trẻ chưa nhận thức được việc giữ gìn vệ sinh lớp học. Trẻ chưa biết dọn dẹp đồ chơi, không bỏ rác vào sọt, lúc nào tôi cũng phải vất vả đi nhặt rác do trẻ bỏ ra. Tôi nghĩ rằng với tình hình này thì lớp học của tôi sẽ trở thành “bãi rác” cho học sinh. Tôi nghỉ ra một số biện pháp giúp trẻ giữ gìn vệ sinh lớp học sạch sẽ, thoáng mát, không có rác thải, làm cho lớp học trở nên trong lành và cũng giúp cho các bậc phụ huynh yên tâm hơn để gởi con vào trường học.
    II. CƠ SỞ LÍ LUẬN:
    Việc đầu tiên chúng ta đi tìm hiểu như thế nào là thói quen và thói quen giữ gìn vệ sinh là gì.
    Nói đến thói quen là nói đến một hành động, một việc làm, ý nghỉ được diễn ra thường xuyên và lặp đi lặp lại nhiều lần. Thói quen giữ gìn vệ sinh lớp học là hoạt động của cô, trẻ về việc bảo vệ lớp học sạch sẽ, không có rác thải trong lớp học, việc làm này diễn ra thường xuyên và hằng ngày.
    Hiểu được khái niệm của thói quen giữ gìn vệ sinh lớp học ta sẽ thấy được tầm quan trọng của việc giữ gìn và bảo vệ lớp học.
    Bác Hồ từng nói:
    “Trẻ em như búp trên cành
    Biết ăn, biết ngủ, biết học hành làm ngoan”
    Lời nói của Bác quả thật có ý nghĩa sâu xa. Khuyên dạy các cô GDMN phải nâng niu, quí trọng học sinh vì trẻ em là chủ nhân của đất nước. Trẻ em biết ngủ, biết ăn, biết học hành là ngoai. Ai cũng mong muốn điều đó kể cả các nhà giáo dục, các bậc phụ huynh và các giáo viên như tôi.
    Trẻ đến trường không những được ăn, ngủ mà trẻ còn được học rất nhiều điều thú vị và bổ ích. Đặc biệt trẻ đến trường sẽ được cô giáo rèn luyện được rất nhiều thói quen tốt, mà trong đó phải kể đến là thói quen giữ gìn vệ sinh lớp học sạch sẽ.

    III. CƠ SỞ THỰC TIỄN:
    Năm học này tôi được phân công phụ trách lớp bé B. Qua quan sát đầu năm tôi nhận thấy hầu hết học sinh của tôi không biết giữ gìn vệ sinh lớp học là gì? trẻ ăn bánh kẹo, uống sữa, vứt rác vào lớp học, trẻ không bỏ rác vào thùng, trẻ vứt đồ chơi lung tung, tôi phải vất vả đi nhặt rác cho trẻ. Tôi không biết phải làm sao để cho học sinh của tôi có được thói quen giữ gìn vệ sinh lớp học sạch sẽ.
    Có hơn 80% trẻ chưa biết bỏ rác vào thùng, chính vì vậy tôi đã đưa ra một số biện pháp giúp trẻ có được thói quen giữ gìn vệ sinh lớp học, cho đến nay trẻ của tôi đã có được thói quen tốt về việc giữ gìn và bảo vệ lớp học.
    IV. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU:
    Biện pháp 1: Trước hết cô là tấm gương sáng trong việc giữ gìn vệ sinh lớp cho học sinh noi theo. Bất cứ nơi nào, lúc nào khi thấy rác, giấy vụn cô cũng là người dọn quét, cầm bỏ vào thùng đựng rác.
    Biện pháp 2: Trong giờ học, cô luôn giáo dục cho trẻ biết giữ gìn vệ sinh lớp thông qua các môn học: LQVH, khám phá khoa học chủ đề trường mầm non, chủ đề thế giới thực vật và trong các tiết học khác.
    Biện pháp 3: Trong phòng giáo viên nên treo tranh ảnh có những hành vi về việc giữ gìn vệ sinh lớp học như: Các em nhỏ quét lớp học, một em bé đang nhặt giấy vụn, một em bé tưới nước cho cây xanh... Có khoảng 15 phút hoạt động ngoài trời.
    Biện pháp 4: Giáo viên nên tổ chức 1-2 lần và mỗi lần từ 10-15 phút cho trẻ dọn dẹp vệ sinh sân trường, nhặt lá rụng, rác, giấy vụn.
    Biện pháp 5: Từ những giấy vụn, những lá cây mà trẻ thu nhặt được cô dạy trẻ làm ra một số sản phẩm nghệ thuật, phục vụ cho việc vui chơi cho trẻ và cũng làm cho môi trường thêm sạch hơn. Ví dụ như: Cho trẻ xâu những chiếc lá cây lại với nhau tạo thành chiếc mũ, trẻ xâu búp u mơ tạo thành vòng đeo tay (đeo cổ) hay cho trẻ nhặt giấy vụn và chọn ra những tờ giấy còn sạch cho trẻ dán lại tạo thành hình bông hoa, tạo chiếc thuyền, tạo cái bánh, tạo thành hình người, búp bê...
    Biện pháp 6: Cô giáo khuyến khích mỗi trẻ trồng một chậu cây xanh và hằng ngày dạy trẻ tưới nước, bón phân, nhặt lá rụng, việc chăm sóc cho cây xanh cũng làm cho trẻ có tâm hồn yêu thiên nhiên, cỏ, cây và biết yêu quý

     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng