Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Sáng kiến kinh nghiệm luyện từ và câu lớp 5


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hồ Minh Tâm (trang riêng)
    Ngày gửi: 19h:23' 12-10-2012
    Dung lượng: 58.5 KB
    Số lượt tải: 1104
    Số lượt thích: 0 người
    giúp hs lớp 5 củng cố kiến thức về:
    “ Từ đồng âm và từ nhiều nghĩa ”
    *********************

    i- đặt vấn đề:
    1- Lý do chọn đề tài:
    Mở rộng vốn từ là một nhiệm vụ hết sức quan trọng của môn Tiếng Việt nói chung và phân môn Luyện từ và câu nói riêng. Trong đó “ Từ đồng âm ” và “ Từ nhiều nghĩa ” là các loại từ quan trọng, nó được xem như là
    “ Hiện tượng đặc thù ” của Tiếng Việt. Việc nhận diện hai loại từ này đối với người lớn đã khó, với học sinh lớp 5 lại càng khó hơn nhiều. Qua trực tiếp giảng dạy, dự giờ đồng nghiệp, sinh hoạt chuyên môn, tôi thấy học sinh rất khó khăn khi xác định nghĩa để phân biệt từ, đặc biệt là những từ xuất hiện trong văn cảnh. Chính vì vậy mà mỗi nội dung kiến thức nói chung, kiến thức về Từ đồng âm và Từ nhiều nghĩa nói riêng cần phải được củng cố và củng cố một cách kịp thời, có hiệu quả mới hy vọng học sinh nhận diện và phân biệt cũng như sử dụng tốt trong nói và viết. Việc củng cố kiến thức đó cần được vận dụng trong mọi nơi, mọi lúc phù hợp và có thể. Đặc biệt thời gian tăng buổi là thời gian thích hợp, thiết thực nhất cho việc củng cố kiến thức này. Tuy vậy, để có kết quả như mong muốn thì cũng cần phải xác định sử dụng thời gian tăng buổi đó như thế nào ? Với nội dung gì ? Đó chính là nội dung tôi muốn đề cập đến trong đề tài này ở phạm vi một tiết học tăng buổi.
    2- Đối tượng nghiên cứu:
    Đối tượng nghiên cứu là giáo viên, học sinh lớp 5 ( Người dạy và người học ). Đó là hai yếu tố gắn chặt và tác động lẫn nhau.
    3- Nhiệm vụ nghiên cứu:
    Qua trực tiếp giảng dạy tôi thấy học sinh phân biệt Từ đồng âm và Từ nhiều nghĩa còn rất hạn chế, nên bản thân cố gắng làm sao đó để đóng góp ý kiến nhỏ của mình cùng với bạn đồng nghiệp tìm ra một số biện pháp nhằm khắc phục những khó khăn trong dạy cho học sinh phân biệt Từ đồng âm và Từ nhiều nghĩa.
    4- Phương pháp nghiên cứu:
    - PP đàm thoại.
    - PP thảo luận nhóm.
    - PP trò chơi.
    - PP điều tra.
    - PP Thực nghiệm.
    - PP nghiên cứu sản phẩm học sinh.
    5- Tài liệu nghiên cứu;
    - Sách học sinh Tiếng Việt tập 1 Lớp 5.
    - Sách GV Tiếng Việt tập 1 Lớp 5.
    - Sách thiết kế Tiếng Việt tập 1 Lớp 5.
    - Một số tài liệu khác.
    II- Giải quyết vấn đề:

    1- Thực trạng về việc dạy học Từ đồng âm, Từ nhiều nghĩa:
    Sau khi học về Từ đồng âm học sinh nắm được “ Từ đồng âm là những từ giống nhau về âm nhưng khác hẳn nhau về nghĩa ”. Rất nhiều học sinh nêu được định nghĩa này, thậm chí là học thuộc lòng và đã biết vận dụng vào việc xác định từ đồng âm, mặc dù chưa được chính xác, vẫn có những học sinh còn lúng túng. Nhưng sau những tiết củng cố, luyện tập trong các giờ tăng buổi, học sinh dần dần nắm được và vận dụng được từ đồng âm. Đến khi xuất hiện từ nhiều nghĩa thì học sinh thực sự lúng túng. Lúng túng- phân vân giữa việc xác định, phân biệt từ đồng âm, từ nhiều nghĩa. Nhiều học sinh thậm
     
    Gửi ý kiến
    print