Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Chuyen de mon Toan 7 nam hoc 2012-2013

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: st
    Người gửi: Nguyễn Minh Sang (trang riêng)
    Ngày gửi: 13h:33' 26-08-2012
    Dung lượng: 93.5 KB
    Số lượt tải: 129
    Số lượt thích: 0 người

    I. Đặt vấn đề.
    Hình học là môn khoa học suy diễn. Nó giúp học sinh rèn luyện các phép đo đạc, tính toán, suy luận lôgíc, phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh, đặc biệt đối với học sinh THCS việc hướng dẫn cho các em chứng minh một bài toán hình học đồng thời mở rộng, nâng cao bài toán là một yêu cầu rất cần thiết. Đặc biệt là sử dụng thành thạo các phương pháp chứng minh vào từng bài toán cụ thể, cách vẽ hình chính xác, lập luận để hiểu cặn kẽ nội dung của bài toán.
    Trong thời gian trực tiếp giảng dạy ở các lớp THCS, tôi nhận thấy học sinh rất lúng túng khi sử dụng một phương pháp chứng minh nào đó, nhiều bài hình học sinh không biết cách vẽ hình chính xác vì không hiểu được bản chất của bài toán, vì vậy trong quá trình giảng dạy tôi đã sử dụng một số bài toán điển hình, nhằm thông qua bài toán này để dạy các phương pháp chứng minh khác nhau cho học sinh để học sinh có thể so sánh, khắc sâu và ghi nhớ được các phương pháp chứng minh đó. Đồng thời biết cách khai thác bài toán dựng hình để vẽ hình chính xác trong những trường hợp khó và mở rộng khai thác bài toán đảo của nó.
    II. Nội dung
    1. Sử dụng một bài toán để dạy các phương pháp chứng minh.
    Trong giải bài toán hình học, việc giúp các em nắm bắt được phương pháp chứng minh một bài toán là hết sức cần thiết. Song qua một bài toán bằng sự gợi mở khéo léo, tinh tế của người thầy mỗi bài toán có thể giải bằng nhiều phương pháp khác nhau, với những cách giải khác nhau. Từ đó giúp các em củng cố được nhiều đơn vị kiến thức, đồng thời nắm được các phương pháp chứng minh khác nhau, so sánh được các phương pháp chứng minh đó. Sau đây là một ví dụ.
    Bài toán 1: Cho tứ giác ABCD có A = D và AB = CD. Chứng minh tứ giác ABCD là hình thang cân.
    Sau khi cho học sinh đọc và tìm hiểu đề bài, giáo viên yêu cầu học sinh chỉ ra hướng giải là cần chứng minh AD // BC.
    Sau dây là một số phương pháp giải.
    1.1. Phương pháp chứng minh suy diễn.
    Cách 1:
    Vẽ BK ( AD
    CH ( AD
    Suy ra BK // CH (1)
    Xét 2 tam giác vuông AKB và DHC có A = D, AB = CD ( (ABK = ( DHC (cạnh huyền, góc nhọn)
    ( BK = CH (2)
    Từ (1) và (2) suy ra BKHC là hình bình hành.
    Do đó BC //AD ( tứ giác ABCD là hình thang cân.
    Cách 2: Kẻ BE // CD (1)
    Suy ra E = D (đồng vị)
    Mà A = D (gt)
    Suy ra A=E vậy
    ( ABE cân nên
    AB = BE (2)
    Từ (1) và (2) suy ra BEDC là hình bình hành, vậy BC//AD hay tứ giác ABCD là hình thang cân.
    Cách 3: Dựng KH là trung trực của đoạn thẳng AD ta thấy A đối xứng với D qua KH. Vì A = D, AB = CD nên B và C đ
     
    Gửi ý kiến
    print