Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Đổi đơn vị đo


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Thị Trung Tâm
    Ngày gửi: 08h:52' 25-08-2012
    Dung lượng: 154.5 KB
    Số lượt tải: 272
    Số lượt thích: 0 người
    MỤC LỤC
    LÍ DO CHỌN ĐỂ TÀI Trang 2

    NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Trang 3
    1/ Cơ sở lý luận của vấn đề …… Trang 3

    2/ Thực trạng của vấn đề …… Trang 4

    3/ Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết …… Trang 5

    4/ Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm …… Trang 9

    MẶT TÍCH CỰC VÀ HẠN CHẾ CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Trang 9

    NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM KHI THỰC HIỆN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Trang 10

    KẾT LUẬN Trang 11

    PHỤ LỤC Trang 12

    NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA TỔ KHỐI VÀ LÃNH ĐẠO Trang 14
    HƯỚNG DẪN CÁCH ĐỔI CÁC ĐƠN VỊ ĐO LƯỜNG

    LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI :
    Trong chương trình Toán lớp 4, hệ thống đơn vị đo lường các đại lượng chiếm một phần khá quan trọng. Các em bắt đầu làm quen với 1 số tên gọi, biểu tượng và giá trị cũng như cách đổi các đơn vị đo mới, đồng thời cũng hoàn thiện và hệ thống những đơn vị đo đã học ở lớp 2 và 3 để thành 1 bảng đơn vị đo hoàn chỉnh. Tuy nhiên, việc khó khăn đối với các em hơn cả chính là việc đổi các đơn vị đo ấy sao cho nhanh và chính xác. Học sinh tường dễ mắc phải những sai lầm và thường cho kết quả sai khi thực hành trên lớp.
    Trong hệ thống cấu trúc bài thi Toán lớp 4 ở từng thời kì trong năm học, tuy nội dung phần đổi các đơn vị đo chiếm từ 1/10 đến 1/20 ( tức là từ 0,5 cho đến 1 điểm / 10 điểm của toàn bài ), thế nhưng kết quả chấm thi qua nhiều năm cho thấy phần lớn học sinh thường cho kết quả sai ở những câu này. Điều đó chứng tỏ các em học nhưng chưa nắm chắc nội dung của kiến thức hoặc học thuộc lòng nhưng sau một thời gian dài không ôn tập thường xuyên thì quên ngay những kiến thức ấy.
    Đó là lí do mà tôi, một giáo viên đã có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy chương trình lớp 4 - 5 , chọn đề tài này nhằm giúp các em học sinh có phương pháp học tập đúng hơn, nhớ lâu hơn và khoa học, logic hơn mà nếu trong quá trình học tập, các em không có thời gian ôn tập lại, thì các em cũng có thể tự tin làm tốt phần đổi các đon vị đo đó trong bài thực hành trên lớp hoặc trong bài thi của mình.


    NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM :
    1/ Cơ sở lý luận của vấn đề :
    Trong chương trình toán lớp 4, học sinh tiếp tục được làm quen với một số tên gọi, biểu tượng, ký hiệu, giá trị và cách đổi các đơn vị đo mới, đồng thời hoàn thiện và hình thành nên bảng đơn vị đo độ dài và khối lượng ; học tiếp một số đơn vị đo diện tích ( sẽ được hình thành bảng đơn vị đo diện tích ở lớp 5 ) và các đơn vị đo thời gian.
    Về kiến thức lý thuyết, sau khi các em đã nắm rõ tên và ký hiệu của các đơn vị mới, biểu tượng về độ dài, độ nặng, … người giáo viên cần hình thành cho các em phương pháp đổi đơn vị đo nhanh và chính xác nhất để giúp các em nắm thật vững kiến thức.
    Ở các lớp dưới, các em đã được học cách đổi như sau :
    Ví dụ : 1m 5cm = ? cm
    Học sinh sẽ đổi bằng cách : đổi 1m = 100cm, rồi cộng thêm 5cm nữa. Vậy : 1m 5cm = 105 cm
    Cách này đòi hỏi các em cần nhớ giá trị thật chính xác của tất cả các đơn vị trong các bảng và phải thực hiện phép cộng nhẩm thật nhanh để cho kết quả chính xác. Còn nếu không, các em sẽ thực hiện 1 bài đổi đơn vị đó thật chậm và vất vả.
    Dựa trên nguyên tắc : trong 2 bảng đơn vị đo độ dài và khối lượng có 1 điểm chung là các hàng đơn vị liền kề nhau thì có giá trị gấp kém nhau 10 lần, và mỗi cột của đơn vị đo trong 2 bảng trên chỉ chứa 1 chữ số. Tôi đã tìm ra cách phân loại các dạng toán đổi đơn vị đo để giúp học sinh tiếp thu bài nhanh chóng và hiệu quả hơn ( xin trình bày rõ ở phần II.3 )

    2/ Thực trạng của vấn đề :
    Khi tiến hành dạy đến nội dung đổi đơn vị đo trong các bảng, tôi thật sự lúng túng không biết nên giải thích thế nào cho học sinh của mình hiểu rõ và có thể tự giải quyết được các bài tập mà không cần đến sự trợ giúp của bất
     
    Gửi ý kiến
    print