Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá năm học 2012-2013

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đào Thị Thúy Vân
    Ngày gửi: 20h:41' 21-08-2012
    Dung lượng: 68.5 KB
    Số lượt tải: 1069
    Số lượt thích: 0 người

    ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
    MÔN TOÁN THCS

    Họ và tên: Đào Thị Thúy Vân
    Chuyên môn:Toán-Lý
    Tổ: Khoa học tự nhiên
    Đơn vị: Trường TH&THCS Bắc Thủy
    I.NHỮNG CĂN CỨ ĐỂ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH “ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN TOÁN BẬC THCS”.
    -Căn cứ vào chỉ thị năm học 2011-2012 của Bộ GD&ĐT.
    -Căn cứ vào sự chỉ đạo năm học 2011-2012 của Sở GD&ĐT Tỉnh Lạng Sơn.
    -Căn cứ vào kế hoạch chỉ đạo của Phòng GD&ĐT Huyện Chi Lăng
    -Căn cứ vào kế hoạch năm học của nhà trường,kế hoạch của tổ chuyên môn tổ KHTN,căn cứ vào kế hoạch chuyên môn của cá nhân.Bản thân tôi xây dựng kế hoạch đổi mới phương pháp “Kiểm tra đánh giá ”môn Toán THCS
    II/.ĐẶT VẤN ĐỀ:
    Để đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh là một trong những khâu then chốt của quá trình đổi mới giáo dục phổ thông. Đổi mới kiểm tra, đánh giá tạo động lực thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, góp phần nâng cao chất lượng, đảm bảo mục tiêu giáo dục.
    Trên thực tế, việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh trường THCS hiện nay còn phiếm diện, chưa bám sát mục tiêu giáo dục, chưa đáp ứng được nhu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, cần được tiếp tục cải tiến, hoàn thiện.
    Đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh trước hết cần tập trung thực hiện qua việc tổ chức kiểm tra thường xuyên liên tục (kiểm tra miệng, kiểm tra 15 phút, kiểm tra 45 phút trở lên).
    Đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá là hai hoạt động có liên quan chặt chẽ với nhau; đổi mới kiểm tra đánh giá là động lực đổi mới phương pháp dạy học, góp phần thực hiện mục tiêu giáo đào tạo. Quán triệt tinh thần đó, tổ tôi đã thực hiện thảo luận hướng dẫn đổi mới kiểm tra, đánh giá ở các môn học đặc biệt là môn Toán bậc THCS.
    III/.NỘI DUNG ĐỔI MỚI KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ:
    Kế hoạch đổi mới kiểm tra, đánh giá phải được xác định từ đầu năm học, đầu học kì. Việc đánh giá kết quả bài học (hay một chương, một phần chương trình,…) cần được tính đến ngày từ khi xác định mục tiêu và thiết kế bài học nhằm giúp học sinh và giáo viên nắm được những thông tin liên hệ ngược để điều chỉnh hoạt động dạy và học.
    Nội dung kiểm tra, đánh giá phải toàn diện, bao gồm cả kiến thức, kĩ năng và phương pháp, không phải chỉ yêu cầu tái hiện lại kiến thức và kĩ năng.
    Cần khắc phục thói quen khá phổ biến là trong khi chấm bài kiểm tra giáo viên chỉ chú trọng việc cho điểm, ít có những lời phê nêu rõ ưu điểm, khuyết điểm của học sinh khi làm bài, không mấy quan tâm đến việc ra những quyết định sau khi kiểm tra nhằm điều chỉnh hoạt động dạy và học, bổ sung những lỗ hỏng kiến thức của học sinh, giúp đỡ riêng đối với học sinh yếu – kém, bồi dưỡng học sinh giỏi. Mặt khác, cần có biện pháp hướng dẫn học sinh tự đánh giá, có thói quen đánh giá lẫn nhau.
    Bên cạnh việc nâng cao chất lượng các hình thức kiểm tra truyền thống, giáo viên cần tìm hiểu, áp dụng thử và phát triển các phương pháp trắc nghiệm khách quan (câu đúng – sai, câu nhiều lựa chọn, câu ghép đôi, câu điền khuyết,… ), nhận rõ những ưu


    điểm, nhược điểm của phương pháp này, sử dụng phối hợp, hợp lí với các phương pháp kiểm tra truyền thống.
    Đổi mới kiểm tra, đánh giá là kiểm tra đánh giá trong toàn bộ quá trình dạy học. Kiểm tra đầu giờ học, không chỉ với mục đích cho điểm vào sổ mà trọng tâm là: kiểm tra đầu vào đã tương xứng nhiệm vụ nhận thức mới hay chưa? Nếu khéo léo qua đó giáo viên có thể gợi động cơ ban đầu, kích hoạt vùng phát triển gần nhất của học sinh,… Kiểm tra trong giờ học và cuối giờ, nhằm củng cố, khắc sâu, gợi động cơ trung gian,… Kiểm tra sau khi học, cuối nội dung, cuối chương, cuối kì, gợi động cơ kết thúc… Hình thức có thể là trắc nghiệm khách quan (30%) và tự luận (70%).
    A/.Yêu cầu của đề kiểm tra (Câu hỏi kiểm tra):
    -Nội dung phải đảm bảo đơn vị kiến thức (chuẩn kiến thức)
    -Đảm bảo mục tiêu dạy học; bám sát kiến thức, kĩ năng và yêu cầu về thái độ ở mức độ đã được qui định trong chương trình môn học, cấp học.
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng