Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Van 12- Dan ghita cua Lca


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Khánh
    Ngày gửi: 09h:24' 04-07-2012
    Dung lượng: 2.1 MB
    Số lượt tải: 12
    Số lượt thích: 0 người

    HÂN HOAN CHÀO ĐÓN
    QUÝ GIÁO VIÊN
    & HỌC SINH
    Kiểm tra bài cũ
    Bìa tập thơ XQ dịch sang tiếng Pháp: Si demain…(Nếu ngày mai…)
    Nếu ngày mai em không làm thơ nữa
    Cuộc sống trở về bình yên
    Ngày nối nhau trên đường phố êm đềm
    Không nỗi khổ, không niềm vui kinh ngạc…
    SÓNG
    XUÂN QUỲNH
    Làm bài tập điền vào chỗ trống sau đây, mỗi thông tin điền đúng được 1 điểm
    ĐÀN GHI TA CỦA LOR-CA
    THANH THẢO
    Tiết 40
    TÌM HIỂU CHUNG
    Tác giả Thanh Thảo (1946- )
    Quê Quảng Ngãi
    Thuộc thế hệ các nhà thơ thời kháng chiến chống Mỹ
    Ngòi bút hướng nội, giàu suy tư trăn trở về cuộc sống của nhân dân, về đất nước, thời đại. Luôn tìm tòi những hình thức biểu đạt mới cho Thơ
    TÌM HIỂU CHUNG
    Bài thơ « Đàn ghi-ta của Lorca »
    In trong tập “Khối vuông rubic” (1985), tiêu biểu cho kiểu tư duy thơ tượng trưng
    Lorca (1898-1936): Nhà thơ thiên tài của Tây Ban Nha. Người có khát vọng tự do và khát vọng cách tân nghệ thuật mãnh liệt, đã bị chính quyền thân phát xít bắt giam và giết hại
    Không bị ràng buộc vào quy tắc cố định nào về số câu, số chữ, niêm luật, đối, vần.
    Câu thơ dài ngắn khác nhau tuỳ theo nhu cầu của tiết tấu, nhịp điệu. Không chú ý viết hoa từ đầu tiên. Không chú ý chấm câu.
    Mang nhiều hình ảnh biểu trưng, giàu sức gợi
    Sử dụng nhiều thủ pháp nghệ thuật độc đáo: ẩn dụ, chuyển đổi cảm giác…
    Một vài đặc điểm của Thơ tượng trưng siêu thực
    Paul Éluard
    Tranh minh họa bài thơ “Tự do”
    Đọc thêm
    Garcia Lorca
    Nhà thơ lớn nhất của TBN thế kỉ XX - Một nghệ sĩ chân chính: ca ngợi tự do, sức sống mãnh liệt của dân tộc mình
    Thơ của ông gắn với mạch nguồn văn hoá dân gian, hồn nhiên, phóng khoáng
    Qua thơ ông, đất nước Tây Ban Nha hiện lên với chiều dài sâu thẳm của lịch sử, với những sắc màu độc đáo, nồng nhiệt, nhưng vẫn phảng phất đâu đó một nỗi buồn mênh mang trong tâm hồn.
    Bị bọn phát xít Phrăng-cô giết hại vào năm 1936, tại Gra-na-đa.
    Đọc thêm
    Một đoạn phim minh họa cái chết của Lorca, vài nét về nhà thơ và đất nước Tây Ban Nha
    II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
    1. Nội dung
    2. Nghệ thuật
    Ý nghĩa
    Nội dung
    Lời đề từ
    (Khi tôi chết…)
    Hình tượng Lorca
    (Hai khổ thơ đầu)
    Hình tượng tiếng đàn Lorca
    (Hai khổ thơ tiếp theo)
    Sự giã từ, giải thoát của Lorca
    (Hai khổ thơ cuối và câu thơ kết thúc)
    Lời đề từ
    Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn…
    GHI NHỚ
    bao giờ tôi chết
    hãy chôn tôi với cây đàn
    trong cát
    bao giờ tôi chết
    giữa những hàng cam
    và đám bạc hà
    bao giờ tôi chết
    xin hãy chôn tôi
    trong chiếc chong chóng gió
    bao giờ tôi chết
    Đây là lời thơ di chúc của Lorca, khi tiên cảm về cái chết.
    Lời thơ thể hiện tình yêu thiết tha đối với nghệ thuật, đối với Tổ quốc
    Nhà thơ mong muốn xóa bỏ ảnh hưởng của bản thân để dọn đường cho thế hệ sau vươn tới
    Hình tượng Lor-ca
    (Hai khổ thơ đầu)
    những tiếng đàn bọt nước
    Tây-Ban-Nha áo choàng đỏ gắt
    li-la li-la li-la
    đi lang thang về miền đơn độc
    với vầng trăng chếnh choáng
    trên yên ngựa mỏi mòn

    Tây-Ban-Nha
    hát nghêu ngao
    bỗng kinh hoàng
    áo choàng bê bết đỏ
    Lor-ca bị điệu về bãi bắn
    chàng đi như người mộng du

    Áo choàng đỏ gắt
    Qua các hình ảnh, từ ngữ thơ, hình tượng Lorca đã hiện lên như thế nào trong hai khổ thơ đầu?
    Người nghệ sĩ với cây đàn ghi-ta, hiện thân cho văn hóa Tây Ban Nha
    Hình ảnh “tiếng đàn bọt nước”:
    Thủ pháp chuyển đổi cảm giác-từ thính giác sang thị giác- diễn tả vẻ đẹp, sự mong manh, sự bền bỉ, sức hấp dẫn kỳ lạ của tiếng đàn Lor-ca.
    Hình ảnh “Tây Ban Nha áo choàng đỏ gắt”
    Ý nghĩa thực:TBN nổi tiếng với những đấu trường đấu bò tót và các đấu sĩ
    Ý nghĩa tượng trưng: TBN thời Lorca là một đấu trường quyết liệt, nơi người nghệ sĩ đương đầu với những thế lực tàn bạo, hà khắc.
    Câu thơ “li-la li-la li-la”:
    Mô phỏng âm thanh các nốt đàn ghi-ta (cũng gợi tên một loài hoa)
    Người nghệ sĩ tài hoa, yêu tự do, lãng du mà đơn độc
    Hình ảnh “vầng trăng chếnh choáng”
    Cảm hứng nghệ thuật của nhà nghệ sĩ tài hoa, đắm say cái Đẹp
    - Từ ngữ: “lang thang”, “miền đơn độc”, “yên ngựa mỏi mòn”
    Cuộc hành trình đơn độc của người nghệ sĩ đang tranh đấu cho tự do và cái mới.
    Hình ảnh Lorca hiện lên thật mạnh mẽ, song cũng thật lẻ loi trên con đường gập ghềnh, xa thẳm
    Người nghệ sĩ với cái chết oan khuất bi phẫn, trong xã hội bạo tàn
    Nhiều hình ảnh thơ vừa mang nghĩa thực vừa mang nghĩa tượng trưng, với những thủ pháp ẩn dụ, hoán dụ
    “Tây Ban Nha hát nghêu ngao” (hoán dụ & ẩn dụ): Lor- ca là hiện thân cho văn hóa Tây Ban Nha, hiện thân cho tự do
    “bỗng kinh hoàng áo choàng bê bết đỏ (hình ảnh thực & hoán dụ, ẩn dụ)” cái chết bất ngờ, bi thảm, dữ dội
    “Lorca bị điệu về bãi bắn chàng đi như người mộng du” (hình ảnh thực): Cái chết bất ngờ, đau thương
    Người nghệ sĩ với cái chết oan khuất bi phẫn, trong xã hội bạo tàn
    Thủ pháp đối lập gợi nhiều cảm xúc (cảm thương nhà nghệ sĩ, lên án bọn độc tài)
    Tiếng hát yêu đời, vô tư >< Hiện thực phũ phàng
    Tự do của người nghệ sĩ >< Thế lực tàn bạo
    Tình yêu, cái đẹp >< Hành động tàn ác, dã man.
    Sơ kết
    Hình tượng Lorca được Thanh Thảo phác họa bằng những nét vẽ mang dấu ấn của thơ siêu thực
    Cái chết bi phẫn của Lorca được tái hiện bằng một hệ thống hình ảnh vừa mang nghĩa thực, vừa mang nghĩa ẩn dụ, tượng trưng
    Hình tượng tiếng đàn Lor-ca
    (Hai khổ thơ tiếp theo)
    tiếng ghi ta nâu
    bầu trời cô gái ấy
    tiếng ghi ta lá xanh biết mấy
    tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan
    tiếng ghi ta ròng ròng
    máu chảy

    không ai chôn cất tiếng đàn
    tiếng đàn như cỏ mọc hoang
    giọt nước mắt vầng trăng
    long lanh trong đáy giếng

    Thanh Thảo đã mô tả những sắc thái, vẻ đẹp nào của tiếng đàn Lorca? Tiếng đàn có gợi lên tâm hồn, số phận của Lorca?
    Tiếng
    ghi ta
    nâu
    Màu quen thuộc của vỏ đàn ghi ta, màu của đất, của quê hương
    Tình yêu nghệ thuật- Tình yêu quê hương, yêu con người
    lá xanh
    Màu của sự sống mới, tươi đẹp
    Tình yêu cuộc sống - Khát vọng cách tân nghệ thuật mãnh liệt
    Tiếng đàn là tâm hồn, là vẻ đẹp nghệ thuật Lorca
    Tiếng
    ghi ta
    Tròn bọt nước vỡ tan
    Ròng ròng máu chảy
    Hình khối, dòng chảy
    Sự tan vỡ, cái chết
    Tiếng đàn là thân phận Lorca, cũng là thân phận của nghệ thuật nói chung trong một xã hội mà cái ác ngự trị
    Thủ pháp nghệ thuật: chuyển đổi cảm giác, ẩn dụ, hoán dụ
    Tiếng
    đàn
    không ai chôn cất
    Sự tiếc thương dành cho Lorca (không ai làm theo di nguyện của Lorca)
    Sự tiếc nuối hành trình cách tân dang dở

    như cỏ mọc hoang
    Nghệ thuật thiếu kẻ dẫn đường.
    Sức sống mãnh liệt của tiếng đàn, sự tàn ác không thể hủy diệt nổi.
    Tiếng đàn cùng với Lorca trở thành bất tử
    Thủ pháp nghệ thuật: ngoa dụ, so sánh
    Hình ảnh “giọt nước mắt vầng trăng/ long lanh trong đáy giếng”

    Gợi nhiều liên tưởng, nhiều cách hiểu khác nhau
    Vầng trăng: tượng trưng cho sự bất tử, vĩnh hằng; tượng trưng cho nghệ thuật
    Đáy giếng: gợi lên nơi an nghỉ của Lorca. Nơi bọn phát xít Fraco đã ném xác nhà thơ xuống
    Vầng trăng in bóng xuống đáy giếng như một giọt nước mắt lớn, đêm đêm tỏa sáng nơi Lorca an nghỉ, như người bạn tri âm, thương cảm.
    Người nghệ sĩ từng lãng du với “vầng trăng chếnh choáng’, tuy bị chết oan khuất, đau thương nhưng những giá trị nghệ thuật để lại cho đời vẫn tỏa sáng long lanh
    Sơ kết
    Lorca đã bị hành hình, nhưng tiếng đàn- linh hồn của người nghệ sĩ vẫn sống mãi. Trong tiếng đàn ấy, nỗi đau và tình yêu, cái chết và sự bất tử hòa quyện vào nhau
    Thủ pháp chuyển đổi cảm giác, hình ảnh thơ mang nghĩa tượng trưng, thể hiện vẻ đẹp nghệ thuật Lorca và sự bất tử của người nghệ sĩ
    Sự giã từ, giải thoát của Lor-ca
    (Hai khổ thơ cuối và câu kết)
    đường chỉ tay đã đứt
    dòng sông rộng vô cùng
    Lorca bơi sang ngang
    trên chiếc ghi ta màu bạc

    chàng ném lá bùa cô gái di-gan
    vào xoáy nước
    chàng ném trái tim mình
    vào lặng yên bất chợt

    li-la li-la li-la...
    Những hình ảnh nào diễn tả sự giã từ cuộc đời của Lorca ? Ý nghĩa dòng thơ kết thúc?
    Lorca đã sống, đã đi qua cuộc đời với tình yêu và tài năng nghệ thuật
    Hình ảnh thơ mang ý nghĩa ẩn dụ, tượng trưng


    đường chỉ tay : sinh mệnh con người
    dòng sông rộng vô cùng: cuộc đời
    Lorca bơi sang ngang: đi qua cuộc đời
    trên chiếc ghi-ta màu bạc: tài năng, tình yêu nghệ thuật của Lorca tỏa sáng lấp lánh
    Lor-ca đã lựa chọn sự hy sinh vì tự do, vì nghệ thuật, vì chính nghĩa.
    Hàng loạt hành động diễn tả sự lựa chọn mạnh mẽ, dứt khoát của Lorca


    ném lá bùa cô gái Di-gan vào xoáy nước: sẵn sàng hy sinh tính mạng vì lý tưởng, trong một xã hội đầy biến động
    ném trái tim mình vào lặng yên bất chợt : chọn cái chết vì chính nghĩa, vì lương tâm, lẽ phải của con người, không khuất phục thế lực phát xít bạo tàn
    Thủ pháp nghệ thuật: ẩn dụ, hoán dụ, tượng trưng
    Lor-ca và tiếng đàn đã trở thành bất tử.
    Câu thơ kết thúc bài thơ vang ngân âm thanh tiếng đàn
    “li la li la li la…” , chuỗi âm thanh luyến láy, xuất hiện ở câu 3 đoạn 1, lại xuất hiện ở câu cuối bài thơ, chùm hợp âm mở đầu rồi sau đó kết thúc khúc diễn tấu , dấu chấm lửng gợi tả âm vang bất tận của tiếng đàn
    Thủ pháp kết cấu vòng tròn
    Sơ kết
    Lor-ca đã thực sự chia tay với những ràng buộc và hệ lụy trần gian.
    Cái chết không thể tiêu diệt được tâm hồn và những sáng tạo nghệ thuật của Lorca.
    Nhà cách tân vĩ đại của đất nước Tây Ban Nha cùng với tiếng đàn ghi-ta, đã trở thành bất tử trong chính cuộc giã từ này

    Nghệ thuật
    Thể thơ tự do mang phong cách thơ tượng trưng, siêu thực. Kết hợp hài hòa các yếu tố: tự sự - trữ tình, thơ - nhạc
    Hình tượng thơ có sự song hành, chuyển hóa lẫn nhau giữa ba hệ thống hình ảnh: Tây ban Nha, Lorca, tiếng đàn
    Lời thơ giàu nhạc tính với việc dùng những từ láy, điệp từ, điệp ngữ, chuỗi từ tượng thanh mô phỏng tiếng đàn. Dáng dấp ca khúc và lối diễn tấu trong hình thức văn bản.
    Nghệ thuật
    Sử dụng thành công những thủ pháp tiêu biểu của thơ siêu thực (so sánh, liên tưởng bất ngờ, ẩn dụ, hoán dụ, phép chuyển đổi cảm giác...) Đặc biệt là chuỗi hình ảnh ẩn dụ, biểu tượng
    Ngôn ngữ thơ hàm súc, giàu sức gợi
    Ý nghĩa
    Bài thơ ngợi ca vẻ đẹp nhân cách, tâm hồn và tài năng của Lorca- nhà thơ, nhà cách tân vĩ đại của văn học Tây Ban Nha và thế giới thế kỷ XX
    Cảm xúc của Thanh Thảo: ngưỡng mộ tài năng và tiếc thương cho thân phận Lorca
    Thanh Thảo đã từng viết : «Lorca là nhà thơ của những giấc mơ, của những linh cảm nhoi nhói, một nhà thơ có thể biến những giấc mơ thành nhịp điệu, có thể biến những linh cảm thành ngôn từ. Lorca siêu thực một cách tự nhiên, và hiện thực một cách tự nhiên» (Lorca trong tôi – Mãi mãi là bí mật, NXB Lao động, 2004).

    Một nhà thơ đã có một Lorca trong lòng như vậy, nên Đàn ghi-ta của Lorca có thể xem như là một gặp gỡ đẹp tạo thành phút « bùng nổ » của năng lượng sáng tạo Thanh Thảo.  
    Ca khúc: Hãy Chôn Tôi Với Cây Đàn Ghi Ta
    Sáng tác: Thanh Tùng
    Huỳnh Phước Liên

    Mặt trời hồng trên cát nóng Es-pa-nha
    Là tiếng đàn ghi ta của Lorca
    Giọt lệ nào ướt đẫm áo chòang đỏ thắm
    Es-pa-nha
    Hay giọt buồn ghi ta của Lorca

    Tìm lại vần thơ tranh đấu Es-pa-nha
    Nhặt tiếng đàn ghi ta của Lorca
    Dặm đường dài với những nỗi buồn
    người vũ nữ di gan
    Hát lên bài ca tranh đấu của Lorca

    Bay đi xa đi xa
    Tiếng đàn ghi ta của Lorca
    Bay đi xa đi xa
    Lời thơ tranh đấu Es-pa-nha
    Vang vang trong tim ta
    Tiếng đàn ghi ta của Lorca
    Vang vang trong tim ta
    Lời thơ tranh đấu Es-pa-nha



    Lorca Garcia
    Anh đã chết với cây đàn ghi ta
    Lorca Garcia
    Lời anh vang mãi trong tâm hồn chúng ta

    Trong trái tim của những người yêu nước
    Và trong mắt xanh của bao niềm mơ ước
    trong bước chân người vũ nữ
    và trong tiếng ca người nghệ sỹ giang hồ

    Lorca Garcia
    Anh sống mãi với cây đàn ghi ta
    Lorca Garcia
    Lời anh vang mãi trong tâm hồn chúng ta

    Nếu tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn ghi ta !


    Dặn dò
    Học bài: Nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa bài thơ ‘Đàn ghi-ta của Lorca”

    Chuẩn bị bài mới:
    Bác ơi (Tố Hữu)
    Tự do (Paul Éluard)
    Et par le pouvoir d`un mot
    Je recommence ma vie
    Je suis né pour te connaître
    Pour te nommer

    LIBERTÉ .


    By the power of the word
    I regain my life
    I was born to know you
    And to name you

    LIBERTY


    Ôi, phải chi lòng được thảnh thơi
    Năm canh bớt nặng nỗi thương đời
    Bác ơi tim Bác mênh mông thế
    Ôm cả non sông mọi kiếp người
    ĐÀN GHI TA

    Cây đàn ghi ta
    Cất tiếng thở than
    Những cuốc rươu ban mai
    Sóng sánh đổ tràn
    Cây đàn ghi ta
    Bắt đầu nỗi ai oán
    Dỗ nó nín đi
    Phỏng có ích gì?
    Chẳng thể nào
    Làm cây đàn im tiếng
    Nó van vỉ
    Như dòng nước sâu thổn thức
    Như gió thở dài
    Trên đỉnh tuyết lạnh băng…
    Ơi! Ghi ta
    Trái tim người tử thương
    Dưới năm đầu kiếm sắc
    Hoa li-la
    CÁM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH
     
     
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print