Dành cho Quảng cáo

Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Giới thiệu chung về hệ nội tiết - Tuyến yên tuyến giáp

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đặng Quang Đức (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:09' 28-03-2009
Dung lượng: 93.0 KB
Số lượt tải: 66
Số lượt thích: 0 người
Tuần 30
06/04/08
Chương X: Nội tiết.
Tiết 58 - Bài 55: Giới thiệu chung hệ nội tiết.
A. Mục tiêu
1. Kiến thức.
- Nêu được sự giống và khác nhau giữa tuyến nội tiết và ngoại tiết.
- Nêu được các tuyến nội tiết chính của cơ thể và vị trí của chúng.
- Trình bày được vai trò và tính chát của các sản phẩm tiết của tuyến nội tiết từ đó nêu rõ được tầm quan trọng của tuyến nội tiết với đời sống.
2. Kỹ năng.
- Có kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình, kĩ năng so sánh, tổng hợp.
B. Chuẩn bị.
- Gv: - Máy chiếu, phim trong.
- Tranh phóng to H 55.1; 55.2; 55.3.
C. Hoạt Động Dạy Học.
Mở bài:(3p) Cùng với hệ thần kinh, các tuyến nội tiết cũng đóng vai trò quan trọng trong việc điều hoà các hoạt động sinh lí trong cơ thể. Vậy tuyến nội tiết là gì? có những tuyến nội tiết nào?
Hoạt động 1: I. Đặc điểm của hệ nội tiết(7p)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung

- GV: Sự phối hợp hoạt động của các cơ quan được điều khiển bởi các cơ chế nào?
Gv: Thông báo về đặc điểm của hệ nội tiết.
- Hs: cơ chế thần kinh và cơ chế thể dịch.
- Hs: ghi nhớ cơ chế điều hoà của hệ nội tiết.
Kết luận:
- Điều hoà quá trình sinh lí của cơ thể, đặc biệt là quá trình trao đổi chất.


Hoạt động 2: II. Phân biệt tuyến nội tiết với tuyến ngoại tiết. (15p)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung

- Yêu cầu HS quan sát H 55.1; 55.2 nghiên cứu đường đi của sản phẩm tuyến và trả lời câu hỏi:
- Nêu rõ sự khác biệt giữa tuyến nội tiết và tuyến ngoại tiết?
Gv: Chốt lại ý kiến đúng.
Gv: nhớ lại kiến thức chương V và quan sát hình 55-3.
- Kể tên các tuyến mà em biết và cho biết chúng thuộc loại tuyến nào?
- Gv: Nhận xét hoạt động của học sinh, chiếu nội dung đáp án đúng.
- HS quan sát kĩ hình vẽ, thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung.
Yêu cầu nêu được:
+ Giống: các tế bào tuyến đều tiết ra sản phẩm tiết.
+ Khác về nơi đổ sản phẩm.
- HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi.
- yêu cầu nêu được:
Tuyến nội tiết:Tuyến yên, tuyến giáp, tuyến cận giáp, tuyến ức, tuyến trên thận, tuyến tuỵ…
Tuyến ngoại tiết: Tuyến vị, tuyến ruột…
Tuyến pha: Tuyến tuỵ, tuyến sinh dục.
Kết luận:
- Tuyến ngoại tiết: sản phẩm tiết tập trung vào ống dẫn để đổ ra ngoài.
- Tuyến nội tiết: sản phẩm tiết ngấm thẳng vào máu.


Hoạt động 3: III. Hoocmon(12p)
Mục tiêu: Học sinh nêu được vai trò và tính chất của hoomôn.
Hoạt động Giáo Viên
Hoạt động Học Sinh
Nội dung

- GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin và trả lời câu hỏi:
- Hoocmon có nguồn gốc từ đâu?
- Hoocmon có những tính chất nào?
- GV giới thiệu thêm thông tin.
+ Hoocmon ( cơ quan đích theo cơ chế chìa khoá, ổ khoá.
+ Mỗi tính chất GV đưa
 
Gửi ý kiến
print