Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    SKKN MÔN TOÁN LỚP 4 CỰC HAY


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Xuân Tiến (trang riêng)
    Ngày gửi: 02h:24' 17-05-2012
    Dung lượng: 122.5 KB
    Số lượt tải: 2583
    Số lượt thích: 0 người

    PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI TỪ
    TRƯỜNG: TIỂU HỌC LỤC BA
    -----------(((-----------




    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

    “PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM TRONG MÔN TOÁN LỚP 4”





    Người thực hiện: Nguyễn Xuân Tiến
    Giáo viên giảng dạy: Lớp 4B
    Trường: Tiểu học Lục Ba





    Năm học: 2011-2012


    MỤC LỤC
    Trang
    A/PHẦN MỞ ĐẦU: Trang 3
    I/ Lí do chọn sáng kiến Trang 3
    II/ Mục đích của sáng kiến Trang 4
    III/ Phạm vi của sáng kiến Trang 4
    B/ PHẦN NỘI DUNG Trang 4
    I/ Cơ sở lí luận Trang 4
    II/ Phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm Trang 5
    II.1. Mô hình phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm Trang 5
    II.2. Những khó khăn khi thực hiện mô hình dạy học
    lấy học sinh làm trung tâm Trang 6
    II.2.1.Bước 1 : Nêu vấn đề Trang 6
    II.2.2. Bước 2 : Giải quyết vấn đề Trang 6
    II.2.2.1.Hoạt động 1 Trang 6
    II.2.2.2. Hoạt động 2 Trang 7
    II.2.2.3. Hoạt động 3 Trang 8 III. Một ví dụ minh hoạ Trang 9
    C/ PHẦN KẾT LUẬN Trang 12
    TÀI LIỆU THAM KHẢO Trang 15





    PHẦN MỞ ĐẦU
    I/ LÍ DO CHỌN SÁNG KIẾN
    Chương trình Sách giáo khoa đổi mới tuy đến nay đã thực hiện được hết 3 cấp học, xong dường như, đối với nhiều giáo viên tiểu học, phương pháp mà sách giáo khoa mới đòi hỏi là phải lấy học sinh làm trung tâm cho mọi hoạt động dạy học, phải dạy học sinh tự phát hiện và làm chủ tiết học quả là rất khó. Một phần là do đa số giáo viên đã quen với cách dạy truyền thống. Phần khác, nếu dạy học theo phương pháp này, tuy lấy học sinh làm trung tâm nhưng không vì thế mà giáo viên được “ nhàn” hơn thậm chí giáo viên phải vất vả hơn vì phải chuẩn bị rất kĩ tại nhà và tới lớp cũng vẫn phải linh hoạt theo học sinh. Hơn nữa, cách dạy này rất tốn thời gian và học sinh nước ta còn chưa quen nên nhiều khi khó thực hiện hoặc thực hiện không có hiệu quả. Tình trạng trên diễn ra ở rất nhiều trường, đặc biệt là đối với các trường ở cấp huyện, xã nơi mà mặt bằng trình độ của học sinh tương đối thấp.
    Tuy thế, rõ ràng là phương pháp dạy học này là một phương pháp dạy học rất hiệu quả. Chính vì vậy, bản thân tôi luôn tâm huyết tìm tòi và nghiên cứu nhằm thực hiện phương pháp dạy học này. Sáng kiến “phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm trong môn toán học lớp 4” này chính là những bài học mà bản thân tôi đã đúc rút qua quá trình dạy học và ứng dụng rất thành công vào công tác giảng dạy thực tiễn. Tôi lựa chọn môn Toán là bởi vì trong những môn học ở trường thì môn Toán luôn được coi là một trong những môn học chính vì tầm quan trọng của nó đối với cuộc sống. Đây cũng là môn học đòi hỏi sự tư duy và tính sáng tạo cao nhưng đồng thời cũng lại tương đối “khô khan” và khó với đa số học sinh.


    II. MỤC ĐÍCH CỦA SÁNG KIẾN
    Nếu giáo viên áp dụng phương pháp này, dạy học theo hướng tổ chức cho học sinh tự tìm tòi, tranh luận, thảo luận để tìm cách giải quyết vấn đề thì mới có thể phát huy hết ưu điểm của sách giáo khoa mới. Cách dạy này cũng sẽ giúp trẻ có điều kiện để tự thể hiện tài năng, trí thông minh, óc sáng tạo của mình; Qua đó, các em có thể rèn luyện tính tháo vát, năng lực xoay sở, óc dám nghĩ, dám làm, đồng thời cũng rèn luyện cho trẻ năng lực “phát minh”, năng lực trình bày và diễn đạt, tính tự tin trong cuộc sống.
    III. PHẠM VI CỦA SÁNG KIẾN
    Như tôi đã đề cập ở trên, vì đây là một phương pháp khá khó ứng dụng và tốn thời gian nên giáo viên không nên lạm dụng mà chỉ nên thực hiện đối với một số môn nhất định. Trong sáng kiến này, tôi chỉ đưa ra một mô hình chung cho phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm; phân tích các bước của mô hình để thấy được những khó khăn giáo viên hay gặp phải khi thực hiện nó để từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm khắc phục những khó khăn đó. Cuối cùng là một ví dụ về một tiết Toán học mà tôi đã ứng dụng.
    B. PHẦN NỘI DUNG
    I
     
    Gửi ý kiến
    print