Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Ngữ văn 7 tuần 32,33,34,35,36 chỉ việc in

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trịnh Quang H­­­­­Ưng (trang riêng)
    Ngày gửi: 06h:28' 10-04-2012
    Dung lượng: 411.5 KB
    Số lượt tải: 666
    Số lượt thích: 0 người

    Ngày soạn :
    Ngày giảng :
    Tiết 121:
    DẤU CHẤM LỬNG VÀ DẤU CHẤM PHẨY.
    A. Mục tiêu:
    1. Kiến thức:
    - Công dụng của dấu chấm lửng, dấu chấm phẩy trong văn bản.
    2. Kĩ năng:
    * Kĩ năng bài dạy :
    - Sử dụng dấu chấm lửng, dấu chấm phẩy trong tạo lập vb.
    - Đặt câu có dấu chấm lửng, dấu chấm phẩy .
    * Kĩ năng sống :
    - Ra quyết định : nhận ra và biết sử dụng dấu chấm lửng, dấu chấm phẩy theo mục đích giao tiếp cụ thể.
    - Giao tiếp : trình bày suy nghĩ, ý tưởng, trao đổi cách sử dụng dấu chấm lửng, dấu chấm phẩy.
    3. Thái độ:
    - Có ý thức vận dụng dấu chấm lửng , dấu chấm phẩy để phục vụ yêu cầu biểu đạt .
    B. Chuẩn bị:
    - Gv: G/án, thiết kế bài giảng, CKTKN, tài liệu tham khảo khác.
    - Hs: Soạn, chuẩn bị bài theo hướng dẫn.
    C. Phương pháp:
    - PP: Nêu vấn đề, quy nạp thực hành.
    - KT: Kĩ thuật hỏi đáp, động não, phân tích tình huống.
    - KNS: Tự nhận thức, ra quyết định.
    D.Tiến trình lên lớp:
    I. Ổn định lớp: (1’)
    II. Kiểm tra bài cũ: (5’)
    ? Em hiểu thế nào là liệt kê.
    - Liệt kê là sắp xếp nối tiếp hàng loạt từ hay cụm từ cùng loaijddeer diễn tả được đầy đủ hơn, sâu sắc hơn những khía cạnh khác nhau của thực tế hay tư tưởng tình cảm.
    ? Vẽ sơ đồ phân loại các kiểu liệt kê.
    III. Bài mới: (35’)
    Ở bậc Tiểu học các em đã được học và biết sử dụng dấu chấm lửng, dấu chấm phẩy. Hôm nay chúng ta tìm hiểu thêm về công dụng của hai loại dấu này.
    Hoạt động của GV và HS
    Ghi bảng
    
    * Hoạt động 1: (8’)
    - G. treo bảng phụ gọi H. đọc ví dụ
    ? Trong các câu a,b,c, dấu chấm lửng được dùng để làm gì?
    * G đưa VD
    ? 2 ví dụ dưới đây dấu chấm lửng dùng để làm gì
    d. Nó nói nó không đến được. Nó bận lắm, bận…ngủ-> biểu thị ý châm biếm
    e. Tin mới đây, tin mới là…không có gì mới cả
    -> biểu thị ý hài hước.
    ? Từ các ví dụ trên, hãy rút ra kết luận về công dụng của dấu chấm lửng.
    - H. Đọc ghi nhớ.
    ? Hãy đặt câu có sử dụng dấu chấm lửng
    * Hoạt động 2: (10’)
    ? Câu a là kiểu câu nào ? Câu này có mấy vế?
    - Câu ghép cú hai vế câu:
    - Vế 1 : từ đầu đến người vội ; vế 2 : ăn cốm ...ngẫm nghĩ.
    ? Trong câu a dấu chấm phẩy được dùng để làm gì
    a. Để đánh dấu ranh giới giữa hai vế của một câu ghép có cấu tạo phức tạp.
    ? Trong câu b, theo tác giả, có mấy tiêu chuẩn đạo đức của con người mới ? - 9 tiêu chuấn.
    ? Những tiêu chuẩn đó được tác giả sắp xếp theo lối nào? - Liệt kê
    ? Như vậy, trong phần b, dấu chấm phẩy được dựng để làm gì
    - Dùng để ngăn cách các bộ phận liệt kê nhiều tầng bậc ý.
    ?Có thể thay dấu chấm phẩy bằng dấu phẩy được không? Vì sao?
    - Trong câu a nếu thay bằng dấu phẩy tưởng như có thể được nhưng thực chất trong vế thứ 2 tác giả đã dùng dấu phẩy để ngăn cách các bộ phận đồng chức :
    ( từng chút ít, thong thả, ngẫm nghĩ)
    ? Trong ví dụ b, dấu phẩy được dùng để làm gì
    - Dấu phẩy dùng để ngăn cách các thành phần đồng chức trong nội bộ các mối quan hệ.
    - Trong phần b, không thể thay dấu chấm phẩy bằng dấu phẩy được
    + vì các tiêu chuẩn đạo đức được liệt kê sau dấu chấm phẩy bình đẳng với nhau
    + Các bộ phận liệt kê sau dấu phẩy không thể bình đẳng với các tiêu chuẩn đạo đức đã nêu.
    Cụ thể : Những tiêu chuẩn đạo đức của....: yêu nước, yêu nhân dân, ghét bóc lột, ăn bám...dẫn đến người đọc nếu cố tình hiểu nhầm, bóp méo nội dung, cố tình hiểu rằng, ăn bám và lười biếng cũng là một tiêu chuẩn đạo đức của con người mới
    - G: Không nên thay dấu chấm phẩy bằng dấu phẩy vì dễ hiểu sai lệch nội dung câu nói.
    ? Hãy rút ra công dụng của dấu chấm phẩy
    - H. Đọc ghi nhớ.
    ? Hãy đặt câu có sử dụng dấu chấm
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print