Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    thể tích hình hộp chữ nhật


    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Quốc Bình
    Ngày gửi: 16h:22' 05-04-2012
    Dung lượng: 11.1 KB
    Số lượt tải: 66
    Số lượt thích: 0 người

    KẾ HOẠCH BÀI DẠY
    Môn: TOÁN Tuần: 24
    Tiết: 114 – Bài: Thể tích hình hộp chữ nhật
    Ngày soạn: 08/ 02/ 2012
    Ngày dạy: 13/ 02/ 2012
    Người soạn: Phạm Quốc Bình
    Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Thị Lệ Liễu

    I. Mục tiêu
    Giúp học sinh:
    - Có biểu tượng về thể tích hình hộp chữ nhật.
    - Biết vận dụng công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật để giải một số bài tập có liên quan.
    - Giáo dục học sinh tính cẩn thận chính xác, học sinh kiểm tra: làm 1a.
    II. Đồ dùng dạy học: Bộ đồ dùng dạy toán 5.
    Chuẩn bị:
    - Hình hộp chữ nhật rỗng, trong suốt, có nắp.
    - Khối lập phương bằng gỗ thể tích 1cm3 hoặc hình vẽ mô tả như sách giáo khoa.
    - Hình minh họa cắt từ bài 2, 3.
    III. Hoạt động dạy học:

    Giáo viên
    Học sinh
    
    ( Hoạt động 1: Khởi động.
    - Cho học sinh hát.
    - Kiểm tra kiến thức cũ:
    + Hình hộp chữ nhật có bao nhiêu mặt, là những mặt nào?
    + Hình hộp chữ nhật có mấy kích thước? là những kích thước nào?
    + Hình hộp chữ nhật có bao nhiêu cạnh? Có bao nhiêu đỉnh?
    - Gọi học sinh nhận xét.
    - Nhận xét chung.
    - Giáo viên giới thiệu bài mới: “Thể tích hình hộp chữ nhật”
    ( Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới.
    Hình thành công thức và quy tắc tính thể tích hình hộp chữ nhật.
    a) Ví dụ: Yêu cầu học sinh đọc ví dụ ở sách giáo khoa trang 120.
    - Giáo viên lấy thể tích hình hộp chữ nhật có chiều dài 20cm, chiều rộng 16cm và chiều cao 10cm.
    + Để tính thể tích hình hộp chữ nhật trên đây bằng xen-ti-met khối ta cần tìm số hình lập phương 1cm3 xếp vào đầy hợp (xem các hình vẽ dưới đây)
    + Gọi học sinh lên đếm xem xếp 1 lớp có bao nhiêu hình lập phương 1cm3.

    + Giáo viên: mỗi lớp có 20 x 16 = 320 (hình lập phương 1cm3).
    + Muốn xếp đầy hộp phải xếp mấy lớp?
    + Vậy cần bao nhiêu hình để xếp đầy hộp?
    - Vậy thể tích hình hộp chữ nhật đã cho là:
    20 x 16 x 10 = 3200 (cm3).

    b) Quy tắc:
    - Giáo viên ghi trên bảng và giải thích.
    20 x 16 x 10 = 3200


    C. dài C. rộng C. cao Thể tích
    - Muốn tính thể tích hình hộp chữ nhật ta làm thế nào?
    - Giáo viên chốt lại quy tắc.
    + Gọi học sinh đọc quy tắc trong sách giáo khoa trang 121.
    - Giáo viên ghi lên bảng:
    Gọi V là thể tích ta có: V = a x b x c
    (a, b, c là 3 kích thước cùng đơn vị đo).
    ( Hoạt động 3: Luyện tập.
    Bài 1: Yêu cầu học sinh đọc đề bài.

    - Đề bài yêu cầu gì?
    - Tự làm vào vở.
    a) 5 x 4 x 9 = 180 (cm3).
    b) 1,5 x 1,1 x 0,5 = 0,825 (cm3).
    c)  (dm3).
    - Giáo viên nhận xét, sửa bài (ghi thang điểm).
    - Chấm điểm vào vở.
    - Tổng kết điểm.
    ( Hoạt động 4: Trò chơi cũng cố - dặn dò.
    - Muốn tính thể tích hình hộp chữ nhật ta làm thế nào?
    Trò chơi:
    - Chia lớp thành 2 dãy A và B chơi trò chơi thi đua tính thể tích hình hộp chữ nhật có chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là:
    a) a = 8cm; b = 4cm; c = 3cm.
    b) a = 1.4m; b = 0.8; c = 1.5m.
    - Yêu cầu học sinh nhận xét.
    - Giáo viên nhận xét tuyên dương.
    - Giáo viên nhận xét tiết học.
    - Dặn về nhà học thuộc quy tắc, công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật và xem trước bài:
    “ Thể tích hình lập phương”.
    
    - Cả lớp hát.
    - Học sinh trả lời:
    + Hình hộp chữ nhật có 6 mặt, gồm 2 mặt đáy và 4 mặt xung quanh.
    + Hình hộp chữ nhật 3 kích thước: chiều dài, chiều rộng và chiều cao.
    + Hình hộp chữ nhật có 12 cạnh và 8 đỉnh.

    - Học sinh nhận xét.
    - Học sinh lắng nghe.
     
     
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print