Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    THO: QUAT CHO BA NGU


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Thị Xuân Phượng
    Ngày gửi: 18h:59' 04-03-2012
    Dung lượng: 51.5 KB
    Số lượt tải: 675
    Số lượt thích: 0 người
    

    I. MỤC TIÊU:
    - Trẻ cảm nhận được âm điệu nhẹ nhàng của bài thơ.
    - Trẻ hiểu nội dung bài thơ, hiểu nghĩa một số từ khó
    - Trẻ đọc thơ rõ ràng, diễn cảm: chậm rãi, tình cảm; Biết trả lời các câu hỏi của cô.
    - Thông qua nội dung bài thơ trẻ biết yêu thương, quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình mình, biết chăm ngoan học giỏi.
    II. CHUẨN BỊ:
    Trước giờ học: Cho trẻ làm quen bài thơ.
    Máy chiếu, tranh, lá cây, giấy báo, quạt giấy, giấy màu, thẻ chữ cái, hộp quà.
    III. GỢI Ý CÁC HOẠT ĐỘNG:
    1.Hoạt động 1: Trò chuyện, giới thiệu
    - Hát, vận động: Cả nhà thương nhau
    - Bài hát nói về ai?
    - Gia đình con có những ai? Vậy gia đình con có mấy người?
    - Gia đình ai sống chung với ông bà? Gia đình sống chung với ông bà thì được gọi là gia đình mấy thế hệ?
    - Trong tháng 10 này có 1 ngày lễ dành riêng cho bà, mẹ, chị … cô đố các con đó là ngày nào ?
    - Các con sẽ chuẩn bị món quà gì để tặng cho bà và mẹ nhân ngày 20/10?
    - Nếu các con chăm chỉ học hành và siêng năng phụ giúp mẹ một số việc nhỏ trong nhà thì mẹ cũng sẽ vui mừng lắm đó! Bây giờ các con cùng ru em giúp mẹ nha! ( chơi trò chơi: Ru Em ).
    - Các cô ở trường Sơn Ca thấy các con học ngoan nên đã tặng các con hộp quà, các con có muốn biết trong hộp quà này có gì không? Vậy cùng đếm 1,2,3 để mở quà ra với cô nhá!
    - Trong hộp quà có gì?
    - Con đoán xem trong bức tranh vẽ gì?
    - Hãy chú ý xem cô mở bức tranh để biết mình đoán đúng hay không nào!
    - Cho trẻ nêu cảm nghĩ về bức tranh:
    + Bức tranh có những ai ?
    + Bé đang làm gì?
    + Thế các con có muốn biết vì sao bạn nhỏ ngồi quạt cho bà ngủ không?
    Vậy thì bây giờ các con lắng nghe cô đọc thơ để biết vì sao bạn nhỏ ngồi quat cho bà ngủ nhé !
    2. Hoạt động 2: Nghe cô đọc thơ.
    * Lần 1: Cô đọc diễn cảm toàn bộ bài thơ ( đọc chậm rãi, thể hiện tình cảm) .
    - “Bài thơ thể hiện tình cảm của em bé đối với bà khi bà ốm: Bé đã giữ im lặng và quạt cho bà ngủ”.
    * Lần 2: Đọc trích dẫn và giải thích từ khó.
    + Khổ 1:
    Ơi chích chòe ơi
    Chim đừng hót nữa
    Bà em ốm rồi
    Lặng cho bà ngủ.
    Bạn nhỏ nhắn nhủ chim Chích Chòe im lặng để cho bà ngủ, vì bà bị ốm.
    Lặng: im lặng.
    + Khổ 2:
    Bàn tay bé nhỏ
    Vẫn quạt thật đều
    Ngấn nắng thiu thiu
    Đậu trên tường trắng.
    Miêu tả bạn nhỏ ân cần chăm sóc bà.
    Ngấn nắng: Một xíu nắng qua khe cửa chiếu vào nhà.
    Thiu thiu: từ láy, muốn nói ánh nắng chiếu vào nhà rất dịu, không phải là ánh nắng chói chang giữa trưa mà là ánh nắng dịu nhẹ của buổi chiều tà.
    + Khổ 3:
    Căn nhà đã vắng
    Cốc chén nằm im
    Đôi mắt lim dim
    Ngủ ngon bà nhé!
    Căn nhà vắng vẻ, đồ vật trong nhà cũng lặng im để cho bà ngủ.
    - Lim dim: đôi mắt nhắm chuẩn bị ngủ nhưng vẫn chưa nhắm hẳn, còn mở hé hé .
    + Khổ 4:
    Hoa cam, hoa khế
    Chín lặng trong vườn
    Bà mơ tay cháu
    Quạt đầy hương thơm.
    Bạn nhỏ quạt mát nên bà ngủ rất ngon.
    Chín lặng: cam và khế trong vườn đang ra hoa nhưng cũng biết im lặng để cho bà ngủ.
    Mơ : những hình ảnh nhìn thấy khi ngủ.
    - Khi đọc bài thơ này các con nhớ đọc chậm, ngắt giọng 2/2 , nhấn mạnh ở câu : “ Vẫn quạt thật đều”, “ngủ ngon bà nhé” , “Quạt đầy hương thơm” để thể hiện được tình cảm yêu thương của bé đối với bà.
    - Bài thơ này có vần điệu nhẹ nhàng, uyển chuyển nên có thể phổ thành bài hát hoặc vè để đọc đó các con à !
    * Trò chơi: Ai thế nhỉ.
    3. Hoạt động 3: Bé cùng thi tài.
    Chia lớp thành 3 gia đình và tổ chức thi trả lời câu hỏi theo hình thức lắc chuông.
    Thể lệ: cô sẽ đọc câu hỏi, mỗi câu hỏi sẽ có 3 giây để suy nghỉ trả lời, khi nghe cô nói :
     
    Gửi ý kiến
    print