Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    phong cách ngôn ngữ nghệ thuật


    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Huế
    Ngày gửi: 15h:42' 18-02-2012
    Dung lượng: 72.5 KB
    Số lượt tải: 1117
    Số lượt thích: 0 người

    Giáo án ngữ văn 10 cơ bản
    Tiếng Việt :
    PHONG CÁCH NGÔN NGỮ NGHỆ THUẬT

    I- Mục tiêu bài học : Giúp HS :
    _ Nắm được các khái niệm : ngôn ngữ nghệ thuật, phong cách ngôn ngữ nghệ thuật, các đặc trưng cơ bản của phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.
    _ Có kĩ năng phân tích, cảm thụ ngôn ngữ nghệ thuật, bước đầu biết sử dụng một số biện pháp nghệ thuật để nâng cao hiệu quả diễn đạt.
    Trọng tâm kiến thức kĩ năng :
    1. Kiến thức :
    _ Khái niệm ngôn ngữ nghệ thuật : (với nghĩa chuyên môn) ngôn ngữ dùng trong tác phẩm văn chương, không chỉ có chức năng thông tin mà quan trọng hơn là có chức năng thẩm mĩ. Ngôn ngữ nghệ thuật bao gồm ngôn ngữ trong các tác phẩm tự sự, trữ tình và tác phẩm sân khấu.
    _ Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật có 3 đặc trưng cơ bản : tính hình tượng, tính truyền cảm, tính cá thể hóa.
    2. Kĩ năng :
    _ Nhận diện, cảm thụ và phân tích ngôn ngữ nghệ thuật : các biện pháp nghệ thuật và hiệu quả nghệ thuật của chúng.
    _ Bước đầu sử dụng ngôn ngữ để đạt được hiệu quả nghệ thuật khi nói, nhất là viết : so sánh, ẩn dụ, hoán dụ, tượng trưng, điệp ngữ,...
    3. Thái độ :
    _ Bồi dưỡng tình cảm, cảm xúc nghệ thuật.

    II- Chuẩn bị của GV và HS :
    1. Giáo viên: Giáo án, SGK, STK, SGV, chuẩn kiến thức kĩ năng, bài soạn.
    2. Học sinh: đọc bài, soạn bài theo hướng dẫn SGK.
    III- Tiến trình giờ dạy:
    1. Ổn định tổ chức lớp.
    2. Kiểm tra bài cũ.
    3. Bài mới.
    Hoạt động 1 : Vào bài.
    Trong cuộc sống cũng như trong học tập chúng ta thường gặp những phong cách ngôn ngữ khác nhau như: phong cách ngôn ngữ sinh hoạt, phong cách ngôn ngữ chính luận, phong cách ngôn ngữ nghệ thuật,...học kì trước đã được học phong cách ngôn ngữ sinh hoạt tuy nhiên để phân biệt được phong cách ngôn ngữ sinh hoạt với các loại ngôn ngữ khác ra sao chúng ta sẽ tìm hiểu thêm 1 loại phong cách ngôn ngữ nữa: phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.
    Hoạt động của GV và HS
    Nội dung cần đạt
    
     Hoạt động 2 :
    Tổ chức cho HS tìm hiểu nội dung bài học.
    Học sinh tìm hiểu ngữ liệu và trả lời câu hỏi.
    TT1 : em hãy nhận xét về ngôn ngữ được sử dụng trong 2 ví dụ trên ?










    TT2:hãy rút ra kết luận về ngôn ngữ được sử dụng trong 2 ngữ liệu trên?








    TT3 :em hiểu ngôn ngữ nghệ thuật thế nào?
    - ngôn ngữ nghệ thuật thường được sử dụng trong các loại văn bản nào ?










    TT4 :Theo em ngôn ngữ trong các văn bản nghệ thuật được chia làm mấy loại?



    TT5 :Cách thức thể hện ngôn ngữ nghệ thụât qua các phương tiện diễn đạt?
    (Gợi ý: thể hiện qua âm điệu, hình ảnh, cảm xúc,...) Đưa ví dụ và phân tích :







    TT6 : HS thảo luận 5 phút và phát biểu ý kiến : chức năng ngôn ngữ nghệ thuật? Ví dụ (có phân tích )





    -HS thảo luận và phát biểu ý kiến: các chức năng của ngôn ngữ nghệ thuật trong bài ca dao.












    TT7 : hãy khái quát những nội dung chính về ngôn ngữ nghệ thuật ?







    TT8 : GV hướng dẫn hs đọc và nghiên cứu ví dụ trong sgk bài ca dao về cây sen và trả lời câu hỏi.
    - Để tạo nên tính hình tượng các nhà văn, nhà thơ thường dùng những biện pháp nghệ thuật gì ?

    TT9 : Hãy so sánh bài ca dao về cây sen và mục từ trong từ điển(sen :cây mọc ở nước, lá to tròn, hoa màu hồng hay trắng, nhị vàng, hương thơm nhẹ, hạt dùng để ăn); để thấy được tính hình tượng của bài ca dao ?











    TT10 : Cho HS đọc tính truyền cảm trong SGK và cho biết thế nào là tính truyền cảm ?




    - yêu cầu phân tích tính truyền cảm trong 2 câu thơ của Nguyễn Du?






    TT11 : Cho biết tính cá thể hóa thể hiện trong văn học ở những phương diện nào ?


    - Phân tính tính truyền
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print