Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Sáng kiến kinh nghiệm toán 7

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Tiến Luyện
    Ngày gửi: 19h:26' 17-03-2009
    Dung lượng: 161.5 KB
    Số lượt tải: 5720
    Số lượt thích: 0 người

    I. ĐẶT VẤN ĐỀ.

    Là một giáo viên dạy toán ở trường THCS tôi luôn suy nghĩ để làm sao kiến thức truyền đạt đến các em một cách đơn giản, dễ hiểu nhưng chắc chắn, các em có những kiến thức cơ bản vững vàng, tạo điều kiện cho các em yêu thích môn toán, tránh cho các em có suy nghĩ môn toán là khô khan và khó tiếp cận.
    Tuy vậy, trong việc truyền đạt kiến thức cho các em và qua những giờ luyện tập, giảng dạy trên lớp, kiểm tra bài tập về nhà… tôi nhận thấy một điều, có những kĩ năng giải toán mà học sinh rất rễ bị ngộ nhận và mắc sai lầm trong khi giải (kể cả học sinh giỏi). Từ đó tôi đã đi sâu vào tìm tòi để tìm ra những nguyên nhân rồi từ đó có những biện pháp hữu hiệu để hạn chế và chấm rứt những sai lầm mà học sinh hay mắc phải.
    Trong chương trình toán ở THCS với lương kiến thức lớn và chặt chẽ, yêu cầu học sinh cần phải ghi nhớ, thì môn đại số 7 học sinh khi giải toán cần phải nắm chắc kiến thức cơ bản, biết vận dụng hợp lí đối với từng dạng bài tập, từ đó hình thành kĩ năng và là cơ sở nắm bắt được các kiến thức nâng cao hơn.
    Năm nay tôi được dạy môn đại số 7, tôi nhận thấy việc “ khắc phục những sai lầm cho học sinh khi giải toán đại số 7 “ là rất quan trọng. Vì đó là những công việc thường xuyên diễn ra khi người giáo viên lên lớp, chính vì vậy tôi quyết định chọn đề tài : “ Một vài kinh nghiệm khắc phục những sai lầm cho học sinh khi giải toán đại số 7”.
    Sau đây là nội dung của đề tài.


    II. NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI
    1. Thuận lợi và khó khăn.
    Điềm kiểm tra khảo sát các lớp 7A, 7C và 8C kết quả như sau:


    Lớp

    
    Xếp loại

    

    TB trở lên
    
    
    
    Giỏi

    
    Khá
    
    TB
    
    Yếu, kém
    
    
    
    7A,C(76)

    
    2=2,6%
    
    5=6,6%
    
    39=51,3%
    
    30=39,5%
    
    53=60,5%
    
    
    8C(40)
    
    1=2,5 %
    
    6=15%
    
    19=47,5%
    
    14=35%
    
    26=65%
    
    
    Tổng(116)
    
    3 = 2,6%
    
    11= 9,5%
    
    58=50%
    
    44= 37,9%
    
    79=62,1%
    
    
    Từ kết quả khảo sát trên thông qua việc điều tra tình hình học tập của các em học sinh tôi nhận thấy:
    * Thuận lợi:
    + Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của BGH nhà trường.
    + Được sự giúp đỡ nhiệt tình của các đồng chí đồng nghiệp.
    + Nhà trường có đầy đủ phương tiện trang thiết bị phục vụ cho dạy học.
    + Đa số các em học sinh ngoan, lễ phép một số em tỏ ra thích học môn toán, và có năng khiếu về bộ môn toán.
    * Khó khăn:
    + Nhiều em rỗng nhiều kiến thức, và còn lười học.
    + Nhiều gia đình chưa thực sự quan tâm tạo điều kiện cho các em học tập.
    Từ những thực trạng trên, trong qúa trình giảng dạy tôi cố gắng làm sao để các em học sinh ngày thêm yêu thích môn toán hơn, hình thành cho học sinh kĩ năng giải toán, tạo điều kiện giúp các em tiếp thu bài một cách chủ động, sáng tạo và tránh sai sót.
    2. Các bbước thực hiện
    2.1 Một số dạng toán .
    Môn đại số 7 ở trường THCS học sinh được làm quen với một số dạng bài tập sau:
    1.1. Tính giá trị của biểu thức.
    1.2. Tìm x.
    1.3. Cộng, trừ, nhân chia số hữu tỉ.
    1.4. Lũy thừa của một số hữu tỉ.
    1.5. Giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ.
    1.6. Cộng, trừ đơn thức, đa thức.
    1.7. Nhân đơn thức, đa thức.
    1.8. Tìm nghiệm của đa thức một biến.
    1.9. Đại lượng tỉ lệ thuận, đại lượng tỉ lệ nghịch.
    1.10. Hàm số.
    …………………………..
    Đối với từng thể loại thì có những cách giải riêng, chính vì vậy cũng có những sai sót riêng như: kĩ năng thực hiện các phép tính, không nhớ kiến thức cơ bản, ngộ nhận khi vận dụng các quy tắc,

    No_avatar
    nhu nay` thi` dao ve` phai sua nhieu
    239287
    Sáng kiến kinh nghiệm mà sai nhiều chổ quá bạn ơi
    No_avatar

    kam on u nhiu

     

     
    Gửi ý kiến
    print