Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Hồi trống cổ thành

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Giáo án dự thi của Diễm An
    Người gửi: Lê Văn Hồng (trang riêng)
    Ngày gửi: 13h:53' 17-03-2009
    Dung lượng: 78.5 KB
    Số lượt tải: 366
    Số lượt thích: 0 người
    ĐƠN VỊ :TRƯỜNG THPT THÁP MƯỜI GIÁO VIÊN : Nguyễn Thị Diễm An


    GIÁO ÁN MÔN NGỮ VĂN
    LỚP 10 - BAN CƠ BẢN

    ĐỌC VĂN HỒI TRỐNG CỔ THÀNH (Tiết 73-74)
    (Trích hồi 28 –Tam quốc diễn nghĩa) La Quán Trung.

    A. Yêu cầu cần đạt: Giúp học sinh hiểu được:
    1. Nội dung:
    - Hiểu được tính cách bộc trực, ngay thẳng của Trương Phi cũng như tình nghĩa
    vườn đào cao đẹp của ba anh em kết nghĩa, một biểu hiện riêng biệt của lòng trung
    nghĩa.
    - Đoạn trích mang màu sắc sử thi anh hùng, hồi trống đã gieo vào lòng người đọc âm
    vang chiến trận hào hùng.
    2. Nghệ thuật:
    - Chia nhiều hồi, kể chuyện hấp dẫn, bút pháp tả thực, phóng đại, khắc hoạ tính cách
    nhân vật đậm nét.
    B. Phương tiện thực hiện:
    - SGK, SGV, thiết kế bài dạy và thiết bị công nghệ PowerPoint hổ trợ.
    C. Cách thức tiến hành:
    - Trao đổi, thảo luận và trả lời các câu hỏi.
    D. Tiến trình dạy học:
    1. Ổn định lớp: (1’)
    2. Kiểm tra bài cũ: Không.
    3. Bài mới: (1’) (Gv nói rõ: Tiêu đề “Hồi trống Cổ Thành” do người soạn sách đặt tên.)

    Hoạt động của GV và HS.

    Thời
    gian.
     Nội dung bài giảng.

    
    *Hoạt động 1:
    I. Đọc- tìm hiểu:
    1. Tác giả:
    + GV: Gọi HS đọc tiểu dẫn.
    - Thao tác 1: Em hãy cho biết đôi nét cơ bản về tác giả La Quán Trung?
    +GV củng cố về Thời đại; Tính tình, đóng góp và tác phẩm tiêu biểu…
    2. Tác phẩm “Tam quốc diễn nghĩa”:
    - Thao tác 2:
    + GV: Phần giới thiệu chung về tác phẩm, SGK trình bày những nội dung gì ? Tóm tắt những nội dung đó.
    - Thể lọai
    - Thời điểm sáng tác.
    - Đề tài
    + GV Thuyết giảng thêm : Thế lớn trong thiên hạ cứ hợp rồi lại tan,tan rồi lại hợp.Cuối đời nhà Chu, bảy nước tranh giành xâu xé lẫn nhau rồi lại hợp về nhà Tần, thế lớn lại tan, Hán- Sở tranh hùng, nhà Hán triều chính đổ nát, lòng người náo loạn,giặc cướp nổi lên như ong => Xuất hiện ba tập đoàn phong kiến quân phiệt, cát cứ phân tranh, chịu sự chi phối của tư tưởng “Ủng Lưu phản Tào”của tác giả.
    - Tóm tắt tác phẩm









    - Giá trị tác phẩm.

    + GV: Giá trị của tác phẩm về hai mặt : hiện thực và Nhân đạo






    3. Đoạn trích “Hồi trống Cổ Thành”:
    - Thao tác 3: Đọc SGK.
    + GV: Hướng dẫn học sinh phân vai đọc sáng tạo (Chú ý giọng điệu Quan Công từ tốn, bình tĩnh, giọng điệu Trương Phi hấp tấp, nóng nảy).
    + GV cho HS xem phim tham khảo.
    -Thao tác 4:
    + GV: Em hãy cho biết nội dung của đoạn trích Hồi 28 ?








    *Hoạt động 2:
    II. Đọc- hiểu:
    A. Tình huống đọan trích
    Gv : Hãy nêu những tình huống cơ bản của đọan trích ?



    B. Hồi trống cổ thành :
    1. Hồi trống thử thách:
    - Thao tác 7:
    + GV: Tìm nguyên nhân, kịch tính lên cao và cácg giải quyết mâu thuẫn của tác giả trong đọan trích ?
    - Thao tác 8:
    + GV: Theo em, chi tiết Sái Dương xuất hiện có tác dụng gì ?
    + GV: Nhắc HS chú ý đến cụm từ “thẳng tay đánh trống”
    2. Hồi trống minh oan :
    - Thao tác 9:
    Gv : Cho hs đọc một số dẫn chứng và tìm xem có mấy cách minh oan ?
    - Thao tác 10: Nhắc hs chú ý đến thời gian chém Sái Dương : Chưa xong một hồi trống. Ý nghĩa
    3. Hồi trống đòan tụ :
    - Thao tác 11: Sự đòan tụ mang ý nghĩa gì ?

    1,2,3 => Tính cách nhân vật Quan Công và Trương Phi:
    - Thao tác 12: Gv cho hs tìm những nét tính cách cơ bản của hai nhân vật .
    (Dựa vào bảng điện tử Power point)
    Gv cho hs rút ra bài học từ hai nhân vật trên, nhất là nhân vật Trương Phi
    4. Âm vang tiếng trống:
    - Thao tác 13:
    Gv : Tại sao nói nếu không

    No_avatarf

    TUYETNháy mắt

     

     
    Gửi ý kiến
    print