Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Ngữ văn 7 tuần 23 đã hoàn chỉnh

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Châu
    Ngày gửi: 16h:59' 29-01-2012
    Dung lượng: 31.5 KB
    Số lượt tải: 246
    Số lượt thích: 0 người

    Ngày soạn: 20/ 01/ 2012…
    Ngày dạy: 30/ 01/ 2012…

    Tiết 85/VB: Đọc thêm SỰ GIÀU ĐẸP CỦA TIẾNG VIỆT

    A. Mục tiêu bài học Giúp học sinh
    1. Về kiến thức:
    - Hiểu được những nét chung sự giàu đẹp của tiếng Việt qua sự phân tích,chứng minh của tác giả.
    - Nắm được những luận điểm nổi bật trong nghệ thuật lập luận của bài văn: lập luận chặt chẽ, dẫn chứng toàn diện, văn phong có tính khoa học.
    2. Về kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng nhận biết và phân tích một văn bản nghị luận, chứng minh bố cục, hệ thống lập luận chặt chẽ, dẫn chứng cụ thể.
    3. Về thái độ: Giáo dục lòng tự hào và yêu mến Tiếng Việt. Một biểu hiện hùng hồn của sức sống dân tộc.

    B. Chuẩn bị bài học
    1. Giáo viên:
    - Dự kiến phương pháp, kĩ thuật dạy học: đọc tích cực, đặt câu hỏi, giảng bình, gợi tìm, động não, thảo luận nhóm.
    - Phương tiện dạy học: Tranh chân dung Đặng Thai Mai.
    2. Học sinh:
    - Chuẩn bị bài mới: Soạn bài Theo hệ thống câu hỏi SGK.
    - Học bài cũ: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta.
    C. Hoạt động dạy học
    1. Ổn định lớp: Giáo viên kiểm tra sĩ số học sinh, lớp phó học tập báo cáo tình hình soạn bài của các em học sinh trong lớp.
    2. Kiểm tra bài cũ:
    - Để chứng minh vần đề tinh thần yêu nước của nhân dân ta ,Hồ Chí Minh đã luận chứng theo những hệ thống nào ? Tác dụng của những luận chứng đó là gì?
    - Tác giả đã sử dụng nghệ thuật diễn đạt nào?
    3. Bài mới: Từ trước cách mạng, nhà thơ Huy Cận đã viết bài thơ “ Nằm trong tiếng nói yêu thương” trong đó có những câu duyên dáng mà sâu sắc:
    Nằm trong tiếng nói yêu thương.
    Nằm trong tiếng Việt vấn vương 1 đời.
    Êm như tiếng mẹ đưa nôi...
    Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng cũng có những bài viết rất hay về tiếng Việt: Tiếng Việt của chúng ta rất giàu, tiếng ta giàu bởi đời sống muôn màu, đời sống tư tưởng và tình cảm dồi dào của dân tộc ta”. Giáo sư Đặng Thai Mai lại có những suy nghĩ riêng về vấn đề hấp dẫn và lý thú này.
    Hoạt động 1 – khởi động: Giáo viên giới thiệu bài học.
    HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ FD
    KIẾN THỨC CƠ BẢNF
    
    Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu về văn bản
    PP, KT: đặt câu hỏi , động não.
    GV: gọi hs đọc chú thích *
    - Em hãy nêu những nét chính về tác giả - tác phẩm?
    ( Đặng Thai Mai.
    ( Là đoạn trích trong bài nghiên cứu : Tiếng việt một biểu tượng hùng hồn của sức sống dân tộc( 1967)
    -Văn bản thuộc thể loại nào?
    - GV: nêu một số từ khó yêu cầu hs giải thích.
    (Nêu theo Sgk.
    - Nhân chứng: người làm chứng, người có mặt.
    - GV hướng dẫn hs đọc: rõ ràng, mạch lạc, cần nhấn mạnh một số câu mở đầu và kết luận.
    - Gv đọc ( hs đọc ( nhận xét.
    - Nêu bố cục của văn bản?
    - Nội dung chính của mỗi phần?
    ( Bố cục: 3 phần.
    - MB: “ Từ đầu….lịch sử” ( Nhận định chung về tiếng việt (là một thứ tiếng đẹp và hay, giải thích nhận định ấy ( luận điểm chính).
    - TB: “ Tiếp….văn nghệ” ( Biểu hiện giàu đẹp của tiếng việt (chứng minh luận điểm trên)
    - KB: còn lại ( sơ bộ kết luận về sức sống của tiếng Việt.
    GV HƯỚNG DẪN HS TÌM HIỂU GIÁ TRỊ NỘI DUNG VÀ NGHỆ THUẬT CỦA VĂN BẢN.
    PP, KT: đặt câu hỏi , thảo luận , động não , giảng bình.
    GV yâu cầu HS đọc lại văn bản (đọc nhanh). Tìm hiểu nội dung của VB bản thông qua một số câu hỏi gợi ý.
    - Nêu câu văn khái quát phẩm chất của tiếng Việt (câu văn nêu luận điểm)?
    - Tác giả đã phát hiện phẩm chất của tiếng Việt trên những phương diện nào?
    - Vẻ đẹp của tiếng Việt được giải thích trên những yếu tố nào?
    - Dựa trên căn cứ nào để tác giả nhận xét tiếng việt là một thứ tiếng hay?
    GV giảng giải thêm cho học sinh sau khi các em trả lời: đoạn văn này liên kết 3 câu với ba nội dung
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print

    Nhấn Esc để đóng