Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    CHUYÊN ĐÈ GIẢNG DẠY TLV LỚP 5

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Huỳnh Thanh Tường
    Ngày gửi: 05h:33' 08-12-2011
    Dung lượng: 47.0 KB
    Số lượt tải: 256
    Số lượt thích: 0 người
    PHÒNG GD&ĐT CÀNG LONG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    TRƯỜNG TH MỸ CẨM A Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

    BÁO CÁO
    CHUYÊN ĐỀ: GIẢNG DẠY PHÂN MÔN TẬP LÀM VĂN LỚP 5

    A/ MỤC TIÊU CỦA PHÂN MÔN TẬP LÀM VĂN LỚP 5:
    - Trang bị kiến thức và rèn luyện các kỹ năng làm văn.
    - Góp phần cùng các môn học khác mở rộng vốn sống, rèn luyện tư duy logic, tư duy hình tượng, bồi dưỡng tâm hồn cảm xúc, thẩm mỹ, hình thành nhân cách cho học sinh.
    B/ NỘI DUNG DẠY HỌC PHÂN MÔN TẬP LÀM VĂN LỚP 5:
    I/ Trang bị kiến thức và rèn luyện kỹ năng làm văn:
    1/ Cấu trúc chương trình Tập làm văn lớp 5:
    Chương trình Tập làm văn lớp 5 gồm 62 tiết (HKI: 32 tiết, HKII: 30 tiết), thực hiện trong 31 tuần không kể 4 tuần ôn tập giữa học kỳ và cuối học kỳ, gồm các nội dung sau:
    - Miêu tả
    + Tả cảnh
    + Tả người
    - Các loại văn bản:
    + Làm báo cáo thống kê
    + Làm đơn
    + Thuyết trình tranh luận
    + Lập chương trình hoạt động
    + Tập viết đoạn đối thoại.
    - Ôn tập về kể chuyện, miêu tả (tả đồ vật, cây cối, con vật, cảnh, người)
    2/ Các kiến thức làm văn:
    Kiến thức làm văn trang bị cho học sinh lớp 5 cũng thông qua các bài luyện tập thực hành như ở lớp 4. Nội dung các bài luyện tập trong SGK Tiếng Việt 5 giúp học sinh hoàn thiện những hiểu biết ban đầu về văn miêu tả (tả cảnh, người), có một số hiểu biết về mục đích giao tiếp và hoàn cảnh giao tiếp để thực hành vận dụng các loại văn bản khác như làm báo cáo thống kê, làm đơn, làm biên bản, thuyết trình tranh luận, lập chương trình hoạt động, tập viết đoạn đối thoại.
    Ngoài việc cung cấp một số kiến thức mới, nội dung dạy học Tập làm văn lớp 5 còn có các bài ôn tập nhằm củng cố, hệ thống hóa những kiến thức đã học về văn kể chuyện, văn miêu tả, chuẩn bị cho học sinh những điều kiện cần thiết để học lên cấp trên.
    3/ Các kỹ năng làm văn:
    Nội dung các kỹ năng Tập làm văn cần trau dồi cho học sinh lớp 5 cũng được xây dựng trên cơ sở qui trình sản sinh ngôn bản tương tự như ở lớp 4.
    - Kỹ năng định hướng hoạt động giao tiếp.
    + Nhận diện đặc điểm loại văn bản.
    + Phân tích đề bài, xác định yêu cầu.
    - Kỹ năng lập chương trình hoạt động giao tiếp:
    + Xác định dàn ý của bài văn đã cho.
    + Quan sát đối tượng, tìm và sắp xếp ý thành dàn ý trong bài văn miêu tả.
    - Kỹ năng hiện thực hóa hoạt động giao tiếp:
    + Xây dựng đoạn văn (chọn từ, tạo câu, viết đoạn)
    + Liên kết các đoạn thành bài văn
    - Kỹ năng kiểm tra, đánh giá hoạt động giao tiếp
    + Đối chiếu văn bản nói, viết của bản thân với mục đích giao tiếp và yêu cầu diễn đạt.
    + Sửa lỗi về nội dung và hình thức diễn đạt.
    4/ Các loại bài học:
    Chương trình Tập làm văn lớp 5 được cụ thể hóa trong SGK Tiếng việt 5 chủ yếu qua hai loại bài học tương tự như SGK lớp 4: loại bài hình thành kiến thức và loại bài luyện tập thực hành.
    - Loại bài hình thành kiến thức được cấu trúc theo 3 phần:
    (1) Nhận xét: Phần này bao gồm một số câu hỏi, bài tập gợi ý học sinh khảo sát văn bản để tự rút ra một số nhận xét về đặc điểm loại văn, kiến thức cần ghi nhớ.
    (2) Ghi nhớ: gồm những kiến thức cơ bản được rút ra từ phần nhận xét.
    (3) Luyện tập: bài tập thực hành đơn giản nhằm giúp học sinh củng cố và vận dụng kiến thức tiếp nhận trong bài học.
    - Loại bài luyện tập thực hành chủ yếu nhằm mục đích luyện các kỹ năng làm văn, do vậy nội dung thường gồm 2, 3 bài tập nhỏ hoặc một đề bài tập làm văn kèm theo gợi ý thực hành luyện tập theo hai hình thức: nói, viết.
    II/ Mở rộng vốn sông, rèn luyện tư duy, bồi dưỡng tâm hồn, cảm xúc thẩm mỹ, hình thành nhân cách cho học sinh.
    Nội dung các bài Tập làm văn lớp 5

     
    Gửi ý kiến
    print