Dành cho Quảng cáo

Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

SKKN chuan

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: tu lieu tham khao
Người gửi: Nguyễn Hòa Bình
Ngày gửi: 15h:14' 29-11-2011
Dung lượng: 37.9 KB
Số lượt tải: 35
Số lượt thích: 0 người

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÒA BÌNH
TRUNG TÂM GDTX THÀNH PHỐ



ĐỀ TÀI:

SỬ DỤNG BÀI GIẢNG POWERPOINT
NHẰM NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP BÀI GHÉP 26 + 27
“ CƠ CẤU NGÀNH CÔNG NGHIỆP – VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN MỘT SỐ NGÀNH CÔNG NGHIỆP TRỌNG ĐIỂM ”

(HỌC SINH LỚP 12 – TRUNG TÂM GDTX THÀNH PHỐ HÒA BÌNH)





Người nghiên cứu: Mai Thu Hà
Giáo viên Địa lí – Trung tâm GDTX Thành phố Hòa Bình – Hòa Bình







Tháng 4/2011
KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI

SỬ DỤNG BÀI GIẢNG POWERPOINT NHẰM NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP BÀI GHÉP 26 + 27: “ CƠ CẤU NGÀNH CÔNG NGHIỆP – VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN MỘT SỐ NGÀNH CÔNG NGHIỆP TRỌNG ĐIỂM ”

(HỌC SINH LỚP 12 – TRUNG TÂM GDTX THÀNH PHỐ HÒA BÌNH)

TT
Bước
Hoạt động


1
Hiện trạng
1. HS lớp 12 cảm thấy việc học ghép 2 bài 26+27 (SGK môn Địa lí lớp 12) trong 1 tiết học 45 phút là rất khó, rất dài.

2. GV dạy môn Địa lí lớp 12 gặp phải khó khăn trong việc thiết kế giáo án ghép 2 bài 26+27 dạy trong 1 tiết học 45 phút (Theo Phân phối chương trình môn Địa lí GDTX cấp THPT đính kèm Quyết định số 700/2008/QĐ-SGD&ĐT ngày 05/9/2008 của Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình).


2
Giải pháp thay thế
1. Sử dụng bài giảng PowerPoint dạy ghép 2 bài 26+27 trong 1 tiết học 45 phút.

2. Trong thiết kế giáo án, GV chú trọng vào yêu cầu HS khai thác kênh hình: biểu đồ, lược đồ, tranh ảnh => để từ chỗ khai thác kênh hình HS sẽ tự rút ra được kiến thức trọng tâm cần khắc sâu.


3
Vấn đề nghiên cứu



Giả thuyết nghiên cứu
- Việc sử dụng bài giảng PowerPoint dạy ghép 2 bài 26+27 trong 1 tiết học 45 phút, có nâng cao kết quả học tập của HS lớp 12 không?

- Có, nó giúp nâng cao kết quả học tập của HS lớp 12.


4
Thiết kế
Kiểm tra trước và sau tác động với các nhóm tương đương

Nhóm
Kiểm tra trước
tác động
Tác động


Kiểm tra sau
tác động

12A1
01
Sử dụng bài giảng PowerPoint
03

12A2
02
Không sử dụng bài giảng PowerPoint
04

- 12A1: Nhóm thực nghiệm
- 12A2: Nhóm đối chứng
- [03-04] > 0 => Tác động có ảnh hưởng
- 12A1 và 12A2 là 2 lớp HS có trình độ tương đương



5
Đo lường
1. Bài kiểm tra sau tác động gồm 10 câu hỏi (6 câu trắc nghiệm, 2 câu ghép nối, 2 câu hỏi tự luận).

2. Kết quả kiểm tra của HS 2 lớp 12A1, 12A2.


6
Phân tích
- Sử dụng phép kiểm chứng T-test độc lập.


7
Kết quả
- Kết quả đối với vấn đề nghiên cứu có ý nghĩa.

- Dựa theo bảng tiêu chí Cohen, chênh lệch giá trị trung bình chuẩn SMD cho thấy mức độ ảnh hưởng có sử dụng bài giảng PowerPoint đến kết quả học tập của nhóm thực nghiệm là lớn.

- Giả thuyết của đề tài đã được kiểm chứng.





1. Tóm tắt đề tài:
Ứng dụng CNTT là một yêu cầu quan trọng của đổi mới PPDH. Trung tâm GDTX Thành phố Hòa Bình cũng như các trường học khác, cần quan tâm đến việc ứng dụng CNTT vào dạy học tất cả các bộ môn, trong đó có môn Địa lí.
Vì các nội dung dạy học môn Địa lí chương trình GDTX cấp THPT nói chung và lớp 12 nói riêng có rất nhiều vấn đề trừu tượng. Ví dụ: các bài về cơ cấu ngành Công nghiệp; Vấn đề phát triển ngành Công nghiệp trọng điểm… Để hỗ trợ việc dạy học các nội dung này, SGK cũng có khá nhiều hình ảnh minh họa. Nhiều GV tâm huyết cũng đã sưu tầm và sử dụng thêm các phương tiện bổ trợ như: tranh ảnh, sơ đồ, bảng số liệu… GV hướng dẫn HS quan sát, kèm theo lời mô tả, giải thích với mục đích cho HS hiểu bài hơn. Tuy nhiên, đối với những nội dung khó và dài như: Cơ cấu công nghiệp theo ngành; Cơ cấu công nghiệp theo lãnh thổ; Cơ cấu công nghiệp theo thành phần kinh tế; Công nghiệp năng lượng; Công nghiệp chế biến lương thực-thực phẩm, mà theo PPCT môn Địa lí GDTX cấp THPT GV dạy 2 bài 26+27 trong 1 tiết học 45 phút
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

print