Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

bai giang van minh thanh lich - lop 8

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Thu Hòa
Ngày gửi: 22h:27' 28-11-2011
Dung lượng: 55.0 KB
Số lượt tải: 20
Số lượt thích: 0 người
Tiết 6: ỨNG XỬ VỚI CÁC DI TÍCH, DANH THẮNG
I. Mục tiêu
Thế nào là những di tích danh thắng. Vai trò của nó đối với đời sống tinh thần của người Hà Nội.
Từ việc giá trị đó, xác định cho học sinh thấy trách nhiệm của người Hà Nội nói chung và học sinh nói riêng trong việc ứng xử với các di tích danh thắng ở địa phương
Việc cần thiết tìm hiểu giá trị di tích danh thắng và biết cách tìm hiểu
Biết cư xử văn minh với các di tích danh thắng địa phương nói riêng và tất cả các di tích danh thắng nói chung
Rèn kĩ năng nghiên cứu thực tế về di tích danh thắng và cư xử lịch sự văn minh trong cuộc sống .
Chuẩn bị: G: Bài viết ,tư liệu tham khảo về di tích và danh thắng ở Hà Nội
Phiếu thảo luận và bảng phụ
H: Sưu tầm tài liệu nói về các danh lam thắng cảnh ở địa phương
Hà Nội.
Tiến trình dạy – học:
Ôn định tổ chức
Kiểm tra bài cũ
Bài mới:
Hoạt động của GV- HS
Nội dung


G: cho học sinh đọc mục 1 sách tài liệu
Di tích lịch sử là gì? Cho 2 ví dụ ?
?Từ khái niệm chung về di tích lịch sử em cho biết thế nào là di tích lịch sử cách mạng? Cho ví dụ về di tích lịch sử cách mạng ở Hà Nội.
GV: Di tích lịch sử cách mạng: là những công trình kiến trúc gắn liền với biêt bao thăng trầm của vùng đất: Thành Cổ Loa, Hoàng Thanh Thăng Long ,thành cổ Sơn Tây….
Viện bảo tàng quân đội ( phố cổ Hà Nội), Viện bảo tàng lịch sử, Chùa Trấn Quốc, Đền Ngọc Sơn là các di tích lích sử.
? Em hãy kể tên một số di tích lịch sử văn hóa mà em biết: Đình ,chùa miếu mạo, có niên đại từ xa xưa .
VD: Chùa Một Cột,đền Ngọc Sơn, Văn Miếu Quốc Tử Giám, chùa Trăm gian…


? Thế nào là danh lam thắng cảnh.
Các di tích, danh thắng và ý nghĩa của nó trong đời sống tinh thần của người Hà Nội
GV: Viện bảo tàng quân đội ( phố cổ Hà Nội), Viện bảo tàng lịch sử, Chùa Trấn Quốc, Đền Ngọc Sơn là các di tích lích sử
GV : Đây là từ gọi tắt “ Danh lam, thắng cảnh”
Di tích danh thắng có vai trò gì tới cảnh quan của thủ đô ta? Với đời sống tinh thần của nhân dân Hà Nội?
GV : Hà Nội có mật độ di tích danh thắng rất lớn trong khu vực. Vậy vai trò của nó đối với quê hương như thế nào( Chuyển ý )
G: Chia lớp làm 4 nhóm thảo luận.
Nhóm 1: Vì sao chúng ta cần trân trọng bảo vệ , gìn giữ các di tích danh thắng?
Là nơi để ta có thể đến để cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên đất trời,là sản phẩm của tín ngưỡng ,tôn giáo vô cùng phong phú ,đa dạng.
Nhóm 2: Chúng ta có thể tìm hiểu giá trị của các di tích danh thắng bằng những cách thức nào?
thông qua các môn học : văn, sử, địa,mĩ thuật…
qua sách báo thông tin đại chúng,trên mạng
thông qua giao tiếp ,trò chuyện…
Tham quan du lịch …

Nhóm 3: Khối 8 ở môn Ngữ văn tuần 14 đã có bài kiểm tra giới thiệu về 1 di tích danh thắng, mỗi cá nhân trong nhóm đã viết về một đối tượng nào và em đã tìm hiểu bằng cách nào để có kiến thức viết bài văn đó?
Nhóm 4: Hãy khuyên mọi người về ý thức và cách thức tìm hiểu về giá trị các di tích danh thắng bắng 1-2 câu văn ngắn gọn.
Các nhóm tự trả lời và nhận xét.
HDD2. Ứng xử thanh lịch, văn minh với các di tích, danh thắng.
GV chia lớp làm 4 nhóm, hoạt động nhóm
GV giao câu hỏi, HS thảo luận, cử đại diện lên trả lời. GV nhận xét rút ra ý đúng.
Nhóm 1: Vì sao chúng ta cần trân trọng bảo vệ , gìn giữ các di tích danh thắng?



Nhóm 2: Là người Hà Nội, đặc biệt là lớp trẻ học sinh, khi đến các di tích danh thắng Hà Nội nói riêng chúng ta cần có ứng xử thanh lịch văn minh như thế nào về trang phục , lời nói, hành động để thể hiện là người có văn hóa, có ý thức trân trọng di tích danh thắng
(Ăn măc phù hợp,kín đáo phù hợp khi đến đình ,chùa…
Nói năng : nhẹ nhàng đủ nghe ,không cười đùa…
Hành động: tôn trọng kỉ luật chung của nơi công cộng,giữ gìn
 
Gửi ý kiến
print