Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    giáo án làm quen với toán mẫu giáo


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Truơng Đào Hồng Ngọc
    Ngày gửi: 13h:42' 23-09-2011
    Dung lượng: 174.0 KB
    Số lượt tải: 2229
    Số lượt thích: 0 người
    MỞ ĐẦU
    ((

    C
    ác nhà nghiên cứu đã chứng tỏ rằng trẻ em có thể nhận biết một số biểu tượng toán học và cần thiết được hình thành một số biểu tượng toán ngay từ lứa tuổi Mẫu giáo.
    Trên thực tế: trẻ nhỏ đã biết lắng nghe tiếng kêu của cha mẹ mình và đã biết quay về phái của cha mẹ,trẻ đã biết so sánh phần bánh được chia của mình và của bạn với nhau, một số biết đếm từ 1-10 một cách thành thạo tuy nhiên đó chỉ là nói suông chứ chưa phải trẻ đã nhận biết được điều đó,trẻ cũng có thể nói được gia đình gốm có mấy người…Đó là kết quả của việc “Tri giác trực tiếp” ở trẻ thông qua các hoạt động hàng ngày chứ chưa phải là một khái niệm khoa học về toán. Trong hoạt động hàng ngày ở lớp và ở trường trẻ thường bắt gặp nhiều nhóm đối tượng khác nhau với nhũng số lượng khác nhau vì vậy mà trẻ có nhu cầu muốn khám phá và tìm hiểu nó. Tuy trẻ có thể đếm nhũng dãy số từ 1-100 song tất cả không mang lại một ý nghĩa rằng trẻ đã hiểu và biết được hết về các con số.
    Chính vì tất cả những lý do trên mà tôi chọn đề tài “ Hình thành biểu tượng tập hợp,số lượng và phép đếm cho trẻ Mẫu giáo” để làm bài tự học cho mình. Bởi tôi thấy được sự cần thiết và quan trọng của việc hình thành những kiến thức sơ đẵng cho trẻ.
























    NỘI DUNG
    ((


    I. ĐẶC ĐIỂM NHẬN THỨC:
    1.Trẻ 3-4 tuổi
    Có khả năng nhận biết một cách thống nhất và trọn vẹn, song chưa biết được rõ ràng các phần tử của tập hợp.
    Có nhu cầu so sánh số lượng giữa các nhóm vật tuy nhiên còn phụ thuộc nhiều vào các yếu tố bên ngoài: màu sắc, kích thước, sự phân bố trong không gian. Ví dụ: nếu cho trẻ so sánh giữa số lượng 2 quả dưa hấu và 4 quả xoài thì trẻ sẽ nói số quả dưa hấu nhiều hơn.
    Trẻ 3-4 tuổi chưa biết đếm song khi lập tập hợp trẻ đã biết gắn mỗi động tác, mỗi vật với một từ giống nhau “này, này, này…” đó là chữ số của hoạt động đếm của trẻ.
    Động tác tay chưa thành thạo nên khi xếp trẻ sẽ xếp bằng 2 tay và từ giữa ra.
    2. Trẻ 4-5 tuổi:
    Trẻ có khả năng phân tích rõ ràng từng phần tử của tập hợp, đánh giá độ lớn của tập hợp theo số lượng các phần tử. Vì vậy, những yếu tố ảnh hưởng bên ngoài đối với trẻ giờ đã giảm.
    Có khả năng so sánh số lượng giữa 2 nhóm đồ vật có độ lớn chênh lệch ít về số lượng bằng cách thiết lập xếp tương ứng 1-1 giữa các đối tượng của 2 nhóm đó mà không cần đếm. Dựa vào đó trẻ có thể hiểu được 2 tập hợp có thể bằng hoặc không bằng nhau.
    Có khả năng đếm song chưa biết đếm thể hiện trẻ đã biết gắn mỗi số tự nhiên với một vật nhưng lại không nêu được kết quả của phép đếm.
    Trẻ biết tách số từ cuối cùng ra khỏi quá trình đếm và hiểu rằng số cuối cùng là số chỉ số lượng phần tử của tập hợp. Trẻ gọi và hiểu được mỗi tập hợp có một số lượng cụ thể. Các số lượng bằng nhau thì có một số đặc trưng giống nhau và tập hợp các số lượng không bằng nhau thì có số đặc trưng khác nhau.
    3. Trẻ 5-6 tuổi:
    Có khả năng phân tích từng tập hợp của các phần tử của tập hợp tốt hơn biết được tập hợp không phải chỉ là các vật riêng rẽ mà có thể gồm từng nhóm một số vật.
    Đếm được thành thạo trong phạm vi 10. Nắm vững thứ tự gọi tên các số. Có thể “ gọi tên chung” cho các tập hợp có số lượng bằng nhau trog phạm vi 10 bằng các số từ 1 đến 10 và nhận biết được các chữ số.
    Nắm được thứ tự chặt chẽ giữa các số của dãy số tự nhiên từ 1 đến 10 và thấy được mối quan hệ giữa chúng.
    Có khả năng đếm các tập hợp với các đơn vị khác nhau hiểu được thành phần của số từ các đơn vị.
    Có khả năng giải các bài toán đơn giản trên các tập hợp.

    II. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH:
    1.Lớp mẫu giáo bé:
    Đếm trên đối tượng trong phạm vi 5 và đếm theo khả năng.
    Nhận biết 1 và nhiều
    Gộp 2 nhóm đối tượng và đếm
    Tách 1 nhóm đối tượng thành các nhóm nhỏ hơn.
    2. Lớp mẫu giáo nhỡ:
    Đếm trên đối tượng trong phạm vi 10 và đếm theo khả năng.
     
    Gửi ý kiến
    print