Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

GIAO AN HINH 9 - CHUAN KTKN

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đỗ Hoàng Hải (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:02' 14-09-2011
Dung lượng: 777.0 KB
Số lượt tải: 201
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn : Ngày dạy :
Tiết 3 LUYỆN TẬP
A. MỤC TIÊU
Kiến thức: Củng cố các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông.
Kĩ năng: vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập
Thái độ: GD tinh thần hợp tác, đoàn kết trong nhóm.
B.. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINHG
Giáo viên: Bảng phụ, ghi sẵn đề bài, hình vẽ và hướng dẫn về nhà bài 12 tr 91 SBT. Thước thẳng, êke, com pa, phấn màu.
Học sinh: Ôn tập hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông, thước kẻ, êke, compa, bảng phụ nhóm.
C.. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh

KIỂM TRA BÀI CŨ

Học sinh 1:Chữa bài tập 3 a tr.90 SBT.
Phát biểu các định lý vận dụng chứng minh trong bài làm. (đề bài đưa lên bảng phụ)







Học sinh 2 : Chữa bài tập số 4a tr90 SBT.
Phát biểu các định lý vận dụng trong chứng minh.
(đề bài đưa lên bảng phụ)






Giáo viên nhận xét cho điểm
Hai HS lên bảng chữa bài tập.

HS 1 : chữa bàỉ tập 3a SBT.
y=  (ĐL pitago)



Sau đó học sinh 1phát biểu định lý Pitago và định lý 3.



Học sinh 2: Chữa bài 4a SBT.
……………
y hoặc y=
Sau đó học sinh 2 phát biểu định lý 1 và 2 về cạnh và đường cao trong tam giác vuông

HS dưới lớp nhận xét bài làm của bạn , chữa bài

TÔ CHỨC LUYỆN TẬP

Bài số 7 tr 69 SGK.
GV treo bảng phụ có ghi sẵn đề bài đưa lên b
GV vẽ hình và hướng dẫn hs vẽ từng hình để hiểu rõ bài toán.
GV hỏi: Tam giác ABC là tam giác gì? tại sao ?
Căn cứ vào đâu có x2 = a.b
Giáo viên hướng dẫn H S vẽ hình 9 SGK
GV: Tương tự như hình trên tam giác DEF là tam giác vuông vì có trung tuyến DO ứng với cạnh EF bằng nửa cạnh đó.
Vậy tại sao có x2 = a.b
Bài 8 ý b, c tr 70 AGK.

Giáo viên yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm. Chia lớp thành 2 nhóm

Nửa lớp làm bài 8b. ( Nhóm 1 )
Nửa lớp làm bài 8d. ( Nhóm 2 )
GV theo dõi, kiểm tra hoạt động của các nhóm

Sau thời gian khoảng 5 phút, GV yêu cầu đại diện hai nhóm lên trình bày bài.

GV kiểm tra thêm bài làm của vài HS khác.


Bài 7:
HS vẽ lại Hình 8 SGK.

HS Tam giác ABC là tam giác vuông vì có trung tuyến AO ứng với cạnh BC bằng nửa cạnh đó.
Trong tam giác vuông ABC có AH vuông góc BC nên
AH2 = BH.HC (hệ thức 2 ) hay x2 = a.b




Bài 8.b, c
HS hoạt động theo nhóm
Bài 8b : Tam giác vuông ABC có AH là trung tuyến thuộc cạnh huyềnx = 2
Tam giác vuông AHB có y = 2
Bài 8c.
Tam giác vuông DEF có DK vuông góc EF nên
DK2 = EK.KF hay 122 = 16.x
=> x = 
y = 15.
đại diện hai nhóm lên lần lượt lên trình bàybài giải của nhóm mình
HS lớp nhận xét góp ý.

HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ

Thường xuyên ôn lại các hệ thức lượng trong tam giác vuông.
Bài tập về nhà số 8, 9, 10, 11, 12 tr.90, 91 SBT.



Ngày soạn : Ngày dạy :
Tiết 4 LUYỆN TẬP
A.MỤC TIÊU
Kiến thức: Củng cố các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông.
Kĩ năng: Vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập
Thái độ: Tích cực học tập dưới sự hướng dẫn của Giáo viên
B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
Giáo viên: Bảng phụ, ghi sẵn đề bài, hình vẽ . Thước thẳng, êke, com pa, phấn màu.
Học sinh: Ôn tập các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông, thước kẻ, êke, compa, bảng nhóm.
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh

KIỂM TRA BÀI CŨ


Yêu cầu 1 HS : Viết các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông.
GV trang thủ kiểm tra bài làm của một vài HS dưới lớp

 
Gửi ý kiến
print