Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Luyện nói về văn miêu tả

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đinh Thủy
    Ngày gửi: 14h:50' 26-02-2009
    Dung lượng: 113.0 KB
    Số lượt tải: 187
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần
    Tiết
    LUYỆN NÓI VỀ VĂN MIÊU TẢ

    A.Mục tiêu cần đạt
    Thông qua hoạt động, học sinh:
    Kiến thức: Nắm được cách trình bày miệng một đoạn, một bài văn miêu tả.
    Kĩ năng: Luyện tập kĩ năng trình bày miệng những điều đã quan sát & lựa chọn theo một thứ tự hợp lý.
    Tích hợp với phần văn ở bài “Buổi học cuối cùng” của Anphôngxơ - Đôđê

    B.Tiến trình dạy học
    1. Ổn định tổ chức (kiểm tra sĩ số)
    2. Kiểm tra bài cũ
    3. Bài mới


    Hoạt động của thầy
    Hoạt động của trò
    Ghi bảng
    
    Dẫn vào bài mới (2 phút)
    Ở hai tiết TLV lần trước, các em đã được học về văn miêu tả. Đó là bài Phương pháp tả cảnh và Phương pháp tả người.Hôm nay, cô sẽ hướng dẫn các em nắm được cách trình bày miệng một đoạn & một bài văn miêu tả thông qua bài Luyện nới về văn miêu tả. Chúng ta bắt đầu vào bài học.
    
    Hoạt động 1: Ôn lại lý thuyết
    (có thể ôn LT ngay đầu giờ hoặc xen kẽ khi cho HS làm BT

    (8 – 10 phút)
    


    Một bạn nhắc lại cho cô về khái niệm văn miêu tả?
    Văn miêu tả là loại văn giúp người đọc, người nghe hình dung những đặc điểm, tính chất nổi bật của một sự vật, sự việc, con người, phong cảnh… làm cho những cái đó như hiện lên trước mắt người đọc, người nghe. Trong văn miêu tả, năng lực quan sát của người viết, người nói thường bộc lộ rõ nhất.

    Em hãy nêu phương pháp làm một bài văn miêu tả?
    Muốn miêu tả được, trước hết người ta phải biết quan sát, rồi từ đó nhận xét, liên tưởng, ví von, so sánh…để làm nổi bật lên những đặc điểm tiêu biểu của sự vật.
    Yêu cầu:
    Tả cảnh
    - Xác định được đối tượng miêu tả
    - Quan sát, lựa chọn được những hình ảnh tiêu biểu.
    - Trình bày những điều quan sát được theo một thứ tự
    Tả người
    - Xác định được đối tượng cần tả (chân dung, tư thế làm việc…)
    - Quan sát, lựa chọn các chi tiết tiêu biểu.
    - Trình bày kết quả quan sát theo một thứ tự.

    Bố cục:
    Tả cảnh:
    - Mở bài: Giới thiệu cảnh được tả
    - Thân bài: tập trung tả cảnh vật chi tiết theo một thứ tự
    - Kết bài: Thường phát biểu cảm tưởng về cảnh vật đó.
    Tả người:
    - Mở bài: Giới thiệu người được tả
    - Thân bài: Miêu tả chi tiết (ngoại hình, cử chỉ hành động…)
    - Kết bài: Thường nhận xét hoặc nêu cảm nghĩ về người được tả.

    


    HS trả lời
    I.Ôn lại lý thuyết
    1.Khái niệm về văn miêu tả

















    2.Phương pháp làm một bài văn miêu tả
    - Yêu cầu
    - Bố cục
    
    Hôm trước, cô đã giao một số bài tập về nhà cho cả lớp. Trong tiết luyện nói này, chúng ta sẽ cùng chữa những bài tập đó để các em hiểu rõ hơn về văn miêu tả nhé !
    
    Hoạt động 2:Luyện nói
    (BT1: 10 – 12 phút)
    



    Bài tập 1 (Tả cảnh)
    Đọc đoạn văn sau đây:
    “Càng đổ dần về hướng Cà Mau thì sông ngòi, kênh rạch càng bủa giăng chi chít như mạng nhện. Trên trời thì xanh, dưới nước thì xanh, chung quanh mình cũng chỉ toàn một sắc xanh cây lá. Tiếng rì rào bất tận của những khu rừng xanh bốn mùa, cùng tiếng sóng rì rào từ Biển Đông và Vịnh Thái Lan ngày đêm không ngớt vọng về trong hơi gió muối – thứ âm thanh đơn điệu triền miên ấy ru ngủ thính giác, càng làm mòn mỏi và đuối dần đi tác dụng phân biệt của thị giác con người trước quang cảnh chỉ lặng lẽ một màu xanh đơn điệu.”
    (Sông nước Cà Mau – Đoàn Giỏi)

    Có thể nhắc lại lý thuyết về tả cảnh cho HS.

    Một em cho cô biết cảnh được tả trong đoạn văn trên là cảnh gì?
    Cảnh sông nước Cà Mau

    Qua đoạn văn trên, em hãy cho cô biết tác giả đã chú trọng đến những ấn tượng nổi bật gì khi tả cảnh Cà Mau qua cái nhìn và cảm nhận của bé An? (Nhà văn miêu tả bằng những từ ngữ, hình ảnh, biện pháp nghệ thuật nào làm nổi rõ màu sắc riêng biệt của vùng đất này?)

    Một
     
    Gửi ý kiến
    print