Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Lớp 4_Vì sao phải gõ phím bằng 10 ngón

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Bích Xuân
Ngày gửi: 18h:08' 18-02-2009
Dung lượng: 53.0 KB
Số lượt tải: 86
Số lượt thích: 0 người
Tuần: 03 Từ 24/09/2007 đến 28/09/2007
Tiết: 05
Bài 5: VÌ SAO PHẢI TẬP GÕ 10 NGÓN
(Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
- Biết được quy tắc và lợi ích của việc gõ 10 ngón, biết sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ10 ngón.
- Đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở, sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ10 ngón.
- Nghiêm túc, tích cực luyện tập gõ bàn phím, gõ phím đúng theo ngón tay quy định, ngồi và nhìn đúng tư thế.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Tranh phóng to hình 69, 70 SGK/40, chuẩn bị phòng máy, cài PM Mario.
- HS: Đọc và tìm hiểu trước bài “Vì sao phải tập gõ 10 ngón”.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1. Ổn định tổ chức: (1phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (6phút)
- Khi nghe em bé khóc bộ não em tiếp nhận thông tin vào là gì? Hành động xử lí của em sau đó là gì?
- An và Bình trao đổi vở để kiểm tra kết quả của bài tập vừa làm. Bộ não của 2 bạn tiếp nhận thông tin vào là gì?
3. Bài mới:
Giới thiệu bài: (1phút) Nêu mục tiêu của bài học. Ghi đề bài.

TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh

7 phút











16 phút
Hành động 1:
Gõ phím bằng 10 ngón tay có lợi gì?
- Tổ chức cho HS thảo luận cặp về sự lợi ích khi gõ phím bằng 10 ngón và em làm thế nào để gõ được phím bằng 10 ngón.
- Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- Gọi các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

- GV nhận xét và kết luận: gõ bàn phím bằng 10 ngón thì sẽ gõ nhanh, chính xác hơn. Do đó sẽ tiết kiệm được thời gian và công sức.
- Gọi vài HS nhắc lại.
Hoạt động 2: Nhắc lại
- Tư thế ngồi.
+ Yêu cầu HS lật SGK/39. Gọi 1 HS đọc tư thế ngồi trước máy tính, cả lớp đọc thầm.
+ GV Nhắc lại tư thế ngồi trước máy tính và làm mẫu.
+ Yêu cầu HS ngồi đúng tư thế, 2 em gần bên nhận xét về tư thế ngồi lẫn nhau.
- Bàn phím
+ Treo tranh 69 SGK.
+ Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau:
1. Bàn phím có mấy hàng?
2. Phím dài nhất trên bàn phím dùng để làm gì?
3. Phím Shift và phím Enter dùng để làm gì?
+ Nhận xét, yêu cầu HS kéo bàn phím ra quan sát và suy nghĩ về cách đặt tay trên bàn phím.
- Cách đặt tay
+ Gọi 1 HS nhắc lại cách đặt tay trên bàn phím.
+ Nhận xét, treo tranh và nhắc lại cách đặt tay trên hàng phím cơ sở.
+ Yêu cầu HS đặt tay lên hàng phím cơ sở.
+ Yêu cầu 2 HS ngồi gần nhau tự kiểm tra lẫn nhau.
+ Yêu cầu HS nhấc tay lên rồi đặt tay xuống tại hàng phím cơ sở khoảng 5 lần.
+ Gọi vài HS nêu vị trí từng ngón tay ứng với từng phím trên hàng phím cơ sở.
+ Nhận xét, nhắc lại.
- Quy tắc gõ phím
+ GV nhắc lại qui tắc gõ phím và yêu cầu HS gõ một vài từ đơn giản theo đúng quy tắc này.
+ Gọi vài HS nhắc lại quy tắc gõ phím.


- Thảo luận cặp, ghi kết quả ra giấy, cử đại diện nhóm trình bày.

- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận, cả lớp lắng nghe.
- Gọi các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Lắng nghe và ghi nhớ.


- Xung phong nhắc lại.


- Lật SGK, đọc theo yêu cầu.

- Lắng nghe và quan sát.

- Ngồi đúng tư thế, nhận xét lẫn nhau.

- Quan sát tranh.
- Suy nghĩ và trả lời câu hỏi.



- Lắng nghe, thực hiện theo yêu cầu.

- Xung phong nhắc lại.

- Lắng nghe, quan sát trên tranh.

- Thực hiện theo yêu cầu.
- Đặt tay lên hàng phím cơ sở rồi so sánh cách đặt tay với bạn bên cạnh.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Xung phong trả lời.

- Lắng nghe và ghi nhớ.

- Lắng nghe, gõ theo sự hướng dẫn của GV.
- Xung phong nhắc lại.



4.
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

print