Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    bài 31:luyện tập văn bản tường trình

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lò Thị Sơn
    Ngày gửi: 21h:31' 28-04-2011
    Dung lượng: 152.0 KB
    Số lượt tải: 153
    Số lượt thích: 0 người
    Soạn ngày : 21/4/2011
    Dạy ngày: 25 /4/2011

    Tiết 128: Luyện tập về văn bản tường trình
    A. Mục tiêu bài học
    Qua bài học,học sinh nắm được .
    1. Kiến thức . – Hệ thống kiến thức về văn bản tường trình.
    - Viết được văn bản tường trình thuần thục hơn.
    2. Kỹ năng. – Nhận biết rõ hơn tình huống cần viết văn bản tường trình .
    - Quan sát và nắm được trình tự sự việc về văn bản tường trình.
    - Nâng cao một bước kỹ năng tạo lập văn bản tường trình và viết một văn bản tường trình đúng qui cách .
    3. Thái độ . Ý thức luyện tập
    B.Chuẩn bị
    1. Giáo viên: Soạn bài theo yêu cầu.
    2. H/S: Chuẩn bị theo ND luyện tập.
    C. Tiến trình tổ chức các hoạt động
    * Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ:
    ? Văn bản tường trình là gì? Nêu cách làm văn bản tường trình?
    *Hoạt động 2: Giới thiệu bài mới : Tiết trước các em đã học xong vb tường trình . để nắm kỹ hơn về mục đích,yêu cầu,bố cục của vb tường trình , phân biệt được điểm giống và khác nhau giữa văn bản tường trình với 1 số văn bản hành chính khác cô cùng các em sẽ tìm hiểu bài hôm nay .
    *Hoạt động 3: Bài mới :

    Hoạt động của thầy
    H.Đ của trò
    nội dung cần đạt
    
    
    ?Qua bài học em hãy nhắc lại mục đích tường trình là gì?
    - Gv : Như vậy các em đã nắm được mục đích của văn bản tường trình ,bây giờ cô cùng các em sẽ đi so sánh văn bản tt với vb báo cáo xem có điểm gì giống và khác nhau ->2.
    ? VB tường trình có gì giống và khác nhau với văn bản báo cáo ?
    (thảo luận nhóm)

    ? Khác nhau ở điểm nào ?

    - Điểm khác thứ nhất là về mục đích .






    -Điểm khác thứ hai là về Người viết .
    - Gv : Vậy là chúng ta đã biết được điểm giống nhau và khác nhau của 2 vb tường trình và báo cáo .
    - Vậy Để nắm chắc và hiểu rõ hơn về bố cục và thể thức của một vb tường trình chuyển sang phần 3.
    ? Em hãy nhắc lại bố cục của văn bản tường trình gồm mấy phần?đó là những phần nào ?

    ?Trong phần đầu của một văn bản tường trình cần đảm bảo những nội dung gì ?
    ? Em hiểu Quốc ngữ là phần trình bày nội dung nào ? ( là : cộng hòa .....)
    ? Theo em ý kiến của bạn đã đảm bảo chưa ?
    HS.
    -> GV Vậy thì chúng ta lần lượt tìm hiểu phần nội dung.->b.
    ? Em cho biết phần nội dung tường trình cần trình bày ntn ?
    GV : phần nội dung là như vậy ,còn 
    ? phần kết thúc cần đảm bảo những nội dung nào ?

    GV chốt ->Vừa rồi chúng ta đã ôn lại toàn bộ lý thuyết của một văn bản tường trình , vậy thì để biết cách thực hành chúng ta chuyển sang phần luyện tập .
    Bài tập 1.
    Cho hs đọc bài tập
    (Bảng phụ )


    ? Chỉ ra những chỗ sai trong việc sử dụng văn bản ở 3 tình huống sau:



    ( ? các vb này có phải là vb tường trình không ? )





    ?Hãy nêu hai tình huống thường gặp trongcuộc sống hoặc trong nhà trường mà em cho là phải làm tường trình. ?

    -Gv: ?Tiết trước cô đã giao bài tập về nhà các em đã chuẩn bị chưa ?
    ? Em hãy đọc bài viết của mình trước lớp ?

    - GV  HS nhận xét ? Vậy là các em đã vừa nghe bạn trình bày bản tường trình của mình , theo em bố cục của bản tường trình đó đã đảm bảo đúng qui cách chưa ?

    - GV chốt : Như vậy em đã trình bày theo trình tự :thể thức mở đầu vbTT (Quốc hiệu ,tiêu ngữ ,địa điểm ,thời gian,tên vb, người nhận vb,) các nội dung,các thể thức kết thúc vb tt.
    *Gv củng cố :? Em hãy nhắc lại mục đích của văn bản tường trình ?
    ?Một văn bản tường trình gồm mấy phần ? là những phần nào ? nội dung từng phần ?

    
    H/s nêu mục đích.







    H/s so sánh

    Phát hiện
    H/s nêu

    H/s thảo luận trình bày

















    H/s trình bày




     
    Gửi ý kiến
    print