Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    sang kien kinh nghiem Ky nang song 2011

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Mậu Hồng Ảnh
    Ngày gửi: 15h:10' 19-04-2011
    Dung lượng: 262.5 KB
    Số lượt tải: 942
    Số lượt thích: 0 người

    PHÒNG GIÁO DỤC&ĐÀO TẠO DUY XUYÊN
    TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ KIM ĐỒNG
    …………..o0o…………..




    ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

    GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG QUA
    CÔNG TÁC ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH

















    Đồng tác giả: Trương Đức Tấn
    Nguyễn Mậu Hồng Ảnh
    Tổ: Văn phòng




    Duy Xuyên tháng 4 năm 2011
    ĐỀ TÀI :

    GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG THÔNG QUA
    CÔNG TÁC ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH

    ĐẶT VẤN ĐỀ
    I) Lý do chọn đề tài :
    Vấn đề con trẻ thiếu kỹ năng sống, thiếu tính tự tin, tự lập, sống ích kỷ, vô  tâm, thiếu trách nhiệm với gia đình và bản thân đang là những cản trở lớn cho sự phát triển của thanh thiếu niên khiến không ít các bậc cha mẹ phải  phiền lòng vì con, trong một xã hội phát triển năng động như hiện nay.
    Nhiều vị phụ huynh lo lắng trước tình trạng con của mình thiếu tự tin, luôn tỏ ra rụt rè khi có cơ hội thể hiện mình trước đám đông hoặc các em không biết cách xử lý tình huống dù là thật đơn giản như kêu gọi sự giúp đỡ từ  người khác, tìm đường, định hướng, đi xe buýt,...
    Thêm nữa, trước tình trạng bạo lực học đường ngày càng gia tăng thì kỹ  năng tự  bảo vệ mình cũng cần được coi trọng khi các nhóm trẻ xấu luôn lấy  sức mạnh cơ bắp hoặc đám đông để bắt nạt, ức hiếp các trẻ hiền, ngoan,  ít nói....
    Nhiều em học sinh có cuộc sống khép kín với thực tại, đắm chìm trong thế  giới  ảo của Internet của thế giới game,... mà quên đi và đánh mất những  cơ hội kết bạn, thể hiện những khả năng tiềm ẩn của mình, lo sợ rụt rè khi  tiếp xúc với cộng đồng, xã hội.
    Trong những năm gần đây, Bộ GD-ĐT đã đưa nội dung giáo dục kỹ năng sống cho học sinh vào chỉ thị về nhiệm vụ năm học. Tuy nhiên, chương trình giáo dục kĩ năng sống chỉ thông qua việc giảng dạy theo phương pháp tích hợp vào các môn học như Giáo dục công dân, Sinh hoạt ngoài giờ, Ngữ văn, Sinh học, Vật lý...  hiệu quả của việc giảng dạy lồng ghép vẫn chưa cao trong khi môn học kĩ năng sống vẫn chưa được đưa vào chương trình như một môn học chính khóa.
    Như chúng ta biết rằng, Đội TNTP Hồ Chí Minh là tổ chức của thiếu nhi Việt Nam, do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phụ trách. Đội TNTP Hồ Chí Minh là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, là lực lượng dự bị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, lực lượng nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi. Đội lấy 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng làm mục tiêu phấn đấu rèn luyện cho đội viên, giúp đỡ thiếu nhi trong học tập, hoạt động vui chơi; thực hiện quyền và bổn phận theo Luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em. Đội TNTP Hồ Chí Minh với mục đích tập hợp, giáo dục thiếu nhi trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, trở thành người công dân có ích trong tương lai. Việc giáo dục đội viên là nhiệm vụ chủ yếu, trực tiếp của tổ chức Đội. Tham gia các hoạt động Đội, các em luôn được rèn luyện trong không khí thi đua thân ái, “học mà chơi, chơi mà học”, giúp các em tiếp thu kiến thức tốt hơn, chất lượng học tập từ đó cũng được nâng lên đáng kể. Khi tham gia sinh hoạt Đội, các em được hoạt động trong tổ chức của chính mình, do đó các em sẽ có tính độc lập cao, giúp các em trở thành những con người chủ động trong cuộc sống sau này. Cũng trong môi trường này, các em có điều kiện để khẳng định sở trường, năng lực và phát triển năng khiếu; rèn luyện kỹ năng ứng xử, giao tiếp...
    Từ đặc điểm đặc thù của công tác Đội, chúng tôi nhận thấy rằng ngoài việc giáo dục về tư tưởng đạo đức cho đội viên, học sinh thì giáo dục kĩ năng sống cho đội viên cũng là một nhiệm vụ của Đội trong giai đoạn mới. Đề tài “Giáo dục kĩ năng sống thông qua công tác Đội” nhằm đóng góp một số kinh nghiệm rút ra được thực tiễn mong muốn chia sẻ cùng đồng nghiệp nhằm đóng  góp phần  nào kinh nghiệm giáo dục cho con em chúng ta trở thành những  con người toàn  diện, năng động, sáng tạo hòa nhập cùng cộng đồng, và  có ích cho xã hội.
    II) Mục đích và phạm vi nghiên cứu:
    Mục đích nghiên cứu:
    Giáo dục kĩ năng sống là một trong những nội dung ,nhiệm vụ quan trọng trong chương trình giáo dục

     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng