Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    SKKN ren chu dep cho hs lop 3


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Ngô Thị Nhung
    Ngày gửi: 14h:52' 19-04-2011
    Dung lượng: 104.5 KB
    Số lượt tải: 1214
    Số lượt thích: 0 người


    Phòng giáo dục - đào tạo xuân trường
    Trường tiểu học A xuân Tân
    *********************


    (


    Báo cáo Sáng kiến
    MỘT SỐ BIỆN PHÁP Rèn chữ viết đẹp cho học sinh lớp 3









    Tác giả : Ngô Thị Nhung
    Chức vụ : Giáo viên
    Đơn vị công tác: Trường Tiểu học A Xuân Tân


    Ngày 20 – 04 - 2010





    Sáng kiến kinh nghiệm
    “Rèn chữ viết đẹp cho học sinh lớp 3”

    Tác giả: Ngô Thị Nhung
    Trình độ chuyên môn: Cao đẳng sư phạm
    Nơi công tác: Trường Tiểu học B Xuân Tân
    Đơn vị áp dụng sáng kiến: Lớp 3 Trường Tiểu học B Xuân Tân

    PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
    - Chúng ta biết rằng, chữ viết có tầm quan trọng với học sinh đăc biệt ở bậc tiểu học, học sinh dùng chữ viết để học tập và giao tiếp. Vì vậy, chữ viết không những có quan hệ mật thiết tới chất lượng học tập ở các môn học khác mà còn góp phần rèn luyện một trong những kỹ năng hàng đầu của việc học môn Tiếng Việt trong trường tiểu học – kỹ năng nét chữ. Thông qua chữ viết có thể đánh giá được “nét chữ, nết người” . Nếu học sinh viết đúng, đẹp, rõ ràng, đảm bảo tốc độ quy định thì học sinh có điều kiện để ghi chép bài học tốt, nhờ vậy mà kết quả học tập tốt hơn, ngược lại viết xấu sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập của các em.
    - Khẳng định sự cần thiết của việc giữ vở sạch - viết chữ đẹp các cấp quản lý giáo dục đã ban hành nhiều công văn chỉ đạo cho vấn đề này.
    - Xuất phát từ thực tế, tôi thấy chữ viết của một số em chưa đúng mẫu, viết không đúng quy trình, chưa liền mạch, còn sai nhiều lỗi chính tả….;một số em viết đẹp nhưng không có ý thức giữ gìn sách vở, còn để quăn mép, bong bìa, viết vẽ bừa bãi lên vở.
    - Chính vì vậy, cùng với chuyên đề “Viết chữ đẹp” do Phòng GD-ĐT huyện Xuân Trường tổ chức để gióp học sinh viết đúng, viết đẹp, biết giữ sách vở, tôi đã nghiên cứu tìm tòi một số biện pháp để “giúp học sinh lớp 3 luyện chữ đẹp” và xây dựng phong trào “giữ vở sạch, viết chữ đẹp” trong năm học này và được tổ chuyên môn hưởng ứng.
    PHẦN II: CƠ SỞ THỰC TIỄN
    1. Thực trạng việc rèn chữ của học sinh
    - Năm học 2010 – 2011, tôi được PGD phân công công tác tại trường Tiểu học B Xuân Tân và may mắn hơn tôi được nhà trường phân công tôi về chủ nhiệm và giảng dạy lớp 3A. Lớp có 34 em trong đó có 14 em nam và 20 em nữ.
    - Sau một tuần nhận lớp, tôi phát hiện ra gần ½ số học sinh chữ viết xấu, không đúng ô, đúng mẫu, đúng khoảng cách…Viết tùy tiện, cẩu thả, viết chữ khômg đều, vở thì bôi bẩn, góc vở quăn trông rất xấu. Thông qua việc khảo sát chất lượng môn Toán, Tiếng Việt và chữ viết các em trong lớp, cho thấy chữ viết các em chưa đẹp, tỷ lệ chữ lọai A còn thấp, học sinh chưa nắm vững tên gọi các dòng kẻ ngang trong vở, chưa nắm rõ điểm đặt bút, dừng bút của các chữ. Chữ viết còn rời rạc chưa liền mạch sai quy trình. Chữ viết hoa chưa đúng mẫu. Thường giờ chính tả hay tiếng việt các em mới có ý thức viết đẹp, còn các môn học khác thì chữ viết ẩu, tẩy xóa lem nhem. Một số chỉ nhìn chép, chưa nghe biết được, sai nhiều lỗi chính tả, chưa có ý thức giữ gìn vở sạch chữ đẹp. Điều này khiến người giáo viên phải bỏ nhiều công sức để rèn giũa cho các em.
    2. Những nguyên nhân
    - Các em chưa có ý thức ngồi học nghiêm túc.
    - Chưa có thói quen giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
    - Khi viết sai các em có thói quen xóa nhiều lần.
    - Tay cầm bút chưa đúng quy định.
    - Đa số học sinh ở đây có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ đi làm ăn xa, vi vậy bố mẹ ít quan tâm đến sách vở cũng như các loại bút viết đúng tiêu chuẩn cho học sinh, nhiều em không đủ vở để viết.
     
    Gửi ý kiến
    print