Dành cho Quảng cáo

Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

giáo dụcneeps sống thanh lich, văn minh 8

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đỗ Thu Hương
Ngày gửi: 09h:29' 07-04-2011
Dung lượng: 48.0 KB
Số lượt tải: 115
Số lượt thích: 0 người
Giáo án giáo dục nếp sống thanh lich, văn minh cho học sinh Hà Nội

Bài 2 (2 tiết): Giao tiếp, ứng xử ngoài xã hội

I.Mục tiêu cần đạt
- Nắm được những nét cơ bản trong giao tiếp, ứng xử của người Hà Nội thanh lịch, văn minh và rèn kĩ năng, hành vi giao tiếp, ứng xử thanh lịch, văn minh trong các mối quan hệ xã hội.
- Nắm được một số kĩ năng cơ bản trong giao tiếp, ứng xử ở một số hoàn cảnh cụ thể; nhận thức và phân biệt được những hành vi đúng, sai trong giao tiếp. Từ đó tự giác, ý thức điều chỉnh những hành vi của mình trong giao tiếp cho phù hợp.
II. Những điều cần lưu ý
1.Về nội dung
Phân tích để HS thấy được sự cần thiết và ý nghĩa của giao tiếp, ứng xử thanh lịch văn minh trong đời sống xã hội.
Hướng dẫn HS biết cách giao tiếp ứng xử phù hợp trong từng hoàn cảnh cụ thể.
2.Về phương pháp
Sử dụng kết hợp phương pháp giảng giải, thuyết trình, đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề, sắm vai, thảo luận nhóm giúp HS biết cách giao tiếp, ứng xử thanh lịch, văn minh ngoài xã hội.
3. Tài liệu và phương tiện
- Tài liệu, tranh ảnh, băng hình về người Hà Nội thanh lịch, văn minh…
- Máy chiếu (nếu có), phiếu học tập, bảng phụ, đạo cụ…
III. Tiến trình tổ chức hoạt động dạy học
Phần mở đầu: Giới thiệu bài mới
Giáo viên đưa một số hình ảnh, tư liệu về người Ha Nội trong giao tiếp, ứng xử.
Em có cảm nhận thế nào về người Hà Nội thông qua những hình ảnh và tư liệu trên?
GV dẫn dắt vào bài: hà Nội không chỉ đẹp về phong cảnh mà còn đẹp bởi cốt cách con người nơi đây. Người hà Nội xưỗ vốn nổi tiếng là thanh lịch, điều đó được thể hiện ở ngay trong giao tiếp hàng ngày từ gia đình đến nhà trường và ngoài xã hội, ở mọi nơi, mọi lúc, mọi hoàn cảnh chúng ta đều phải rèn luyện cho mình thói quen giao tiếp, ứng xử thanh lịch, văn minh. Như vậy là chúng ta đã góp phần xây dựng và làm nên nét đẹp của người Hà Nội.
Tổ chức các hoạt động dạy học

Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung cần đạt


Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu ý nghĩa của giao tiếp, ứng xử thanh lịch, văn minh trong đời sống xã hội và một số yêu cầu cơ bản khi giao tiếp, ứng xử ngoài xã hội
- GV chia lớp làm 2 nhóm, yêu cầu các nhóm thảo luận.
- Gọi HS nhận xét. GV chốt lại và cho HS ghi vào vở.



















Hoạt động 2: Hình thành cho HS một số thói quen khi giao tiếp, ứng xử ngoài xã hội
- HS chơi trò chơi, GV nêu câu hỏi: Qua bài hát tác giả muốn nói với chúng ta điều gì?
- GV đưa ra tình huống 1: Trong buổi thảo luận nhóm, khi Lan đang trình bày quan điểm của mình thì có một số bạn trong nhóm lại đang nói chuyện với nhau về bộ quần áo mới của họ mà không hề quan tâm đến ý kiến của Lan, em có nhận xét gì về hành động của các bạn đó? Nếu là Lan, em sẽ xử
 
Gửi ý kiến
print