Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    ong gia va bien ca


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Minh Đức (trang riêng)
    Ngày gửi: 22h:26' 22-03-2011
    Dung lượng: 69.0 KB
    Số lượt tải: 303
    Số lượt thích: 0 người
    ÔNG GIÀ VÀ BIỂN CẢ (Trích)
    Hê-min-uê
    A. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
    - Cảm nhận được vẻ đẹp không những của lão ngư phủ đơn độc và dũng cảm mà cả vẻ đẹp của “nhân vật” cá kiếm – kì phùng địch thủ của ông.
    - Làm quen với với một nét độc đáo trong nghệ thuật văn xuôi của Hê-minh-uê: từ những chi tiết giản dị, chân thực của một cuộc săn bắt cá, gợi mở những tầng ý nghĩa rộng lớn, khiến cho hai “nhân vật” chính mang một ý nghĩa biểu tượng.
    - Từ đó, có thể rút ra một bài học về cách viết văn: tránh lối viết hoa mĩ mà rỗng tuếch, vốn thường được một số HS hiện nay ưa thích.
    B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
    Phương tiện chính: SGK, SGV, Giáo án, có thể sưu tầm một số tranh ảnh, phim truyền hình và ấn phẩm về Hê-minh-uê có để trình chiếu tuỳ theo điều kiện cụ thể.
    C. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:
    Kết họp các phương pháp như diễn giảng, phát vấn, nêu vấn đề, thảo luận…
    D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
    1. Ổn định lớp.
    2. Kiểm tra bài cũ:
    - Vì sao Xô-cô-lốp quyết định nhận bé Va-ni-a làm con? Cuộc sống và tình cảm của anh từ đó thay đổi như thế nào?
    - Từ số phận và sự thay đổi trong cuộc đời của nhân vật Xô-cô-lốp, nhận xét về tính cách con người Nga?
    3. Bài mới:
    Vào bài: Thiên nhiên và con người, con người và hiện thực, con người và ước mơ… đó là những vấn đề mà nhiều nhà văn đã đặt ra trong những tác phẩm của mình. Điều này cũng được thể hiện trong áng văn bất hủ của Hê-minh-uê: Ông già và biển cả.
    Hoạt động của GV và HS
    Yêu cầu cần đạt
    
    * Hoạt động 1: Tổ chức tìm hiểu chung
    - TT 1: Tìm hiểu về tác giả.
    + GV: Yêu cầu 1 HS đọc phần Tiểu dẫn (SGK) và Nêu những ý chính về Hê-ming-uê, tiểu thuyết Ông già và biẻn cả, vị trí của đoạn trích học.
    + HS làm việc cá nhân.
    + GV: Nhận xét và tóm tắt những nội dung cơ bản.











    - TT 2: Tìm hiểu chung về tác phẩm Ông già và biển cả.
    + GV: Giới thiệu hòan cảnh sáng tác của tác phẩm.
    + GV: Yêu cầu học sinh dựa vào Tiểu dẫn nên vị trí đoạn trích.
    + GV: Yêu cầu học sinh tóm tắt đoạn trích theo phần chuẩn bị trước ở nhà.
    + HS tóm tắt theo yêu cầu của GV.
    + GV: Ghi nhận nội dung chính.

    I. GIỚI THIỆU:
    1. Tác giả:
    - Ơ-nit Hê-ming-uê (1899-1961) là nhà văn Mỹ lỗi lạc để lại dấu ấn sâu sắc trong văn xuôi hiện đại phương Tây
    - Sau khi tốt nghiệp trung học, ông đi làm phóng viên chiến trường trong cả hai cuộc chiến tranh thế giới.
    - Yêu thích thiên nhiên hoang dại.
    - Ông thất vọng về xã hội đương thời, tự nhận mình thuộc thế hệ mất mát
    - Những tác phẩm nổi tiếng của Hê-ming-uê:
    + Mặt trời vẫn mọc (1926),
    + Giã từ vũ khí (1929),
    + Chuông nguyện hồn ai (1940).
    + Ông già và biển cả (1952).
    - Ông là người đề ra nguyên lí sáng tác “tảng băng trôi”:
    + Dựa vào hiện tượng tự nhiên: tảng băng trên mặt nước chỉ có ba phần nổi, bảy phần chìm.
    + Nhà văn muốn tác phẩm văn chung chỉ có một phần nổi và bày phần chìm
    + Nhà văn không trực tiếp công khai nói về ý tưởng của mình mà pải xây dựng hình tượng có sức gợi để người đọc tự hiểu , tự hieerr, tự rút ra ẩn ý của tác phẩm
    - Ông đã nhận Giải thưởng Nô-ben về văn học. 1954
    2. Tác phẩm:
    - Tác phẩm tiêu biểu cho lối viết "Tảng băng trôi" của Huê-minh-uê.
    - Đoạn trích nằm ở cuối truyện, kể lại việc lão Xan-ti-a-go đổi theo và bắt được con cá kiếm.
    3. Tóm tắt:
    - Xan-ti-a-go đã nhiều ngày không kiếm được một con cá nào.
    - Trong một chuyến đi biển “rất xa”, lão đã câu được một con cá kiếm cực lớn, cực đẹp. Nhưng con cá quá khỏe đã lôi lão ra ngoài khơi.
    - Vật lộn với con cá ba ngày
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print