Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài 24: Cường độ dòng điện

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trieu Van Hieu
    Ngày gửi: 18h:16' 18-03-2011
    Dung lượng: 55.5 KB
    Số lượt tải: 181
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết 28
    Bài 24: CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN

    I. MỤC TIÊU: Qua bài này HS cần nắm được
    1. Kiến thức:
    - Số chỉ của ampe kế cho biết mức độ mạnh, yếu của dòng điện và giá trị của dòng điện.
    - Ampe kế là dụng cụ dùng để đo dòng điện.
    2. Kĩ năng:
    - Biết cách sử dụng ampe kế để đo cường độ dòng điện.
    3. Thái độ:
    - Giúp HS yêu thích bộ môn vật lí học.
    II. CHUẨN BỊ:
    1. Giáo viên:
    - Nguần, công tắc, đồng hồ vạn năng, biến trở, ampe kế.
    - Bảng phụ hình 24.2, 24.3
    2. Học sinh:
    - Xem trước bài ở nhà
    III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC:
    1. Ổn định tổ chức lớp (5’):
    - Sĩ số: 39/39 Vắng: 0
    2. Kiểm tra bài cũ:
    Em hãy nêu các tác dụng của dòng điện?
    Trả lời: - Dòng điện có tác dụng nhiệt, tác dụng phát sáng, tác dụng từ, tác dụng hóa học và tác dụng sinh lí.
    3. Bài mới:
    - Dòng điện có thể gây ra các tác dụng khác nhau. Mỗi tác dụng có thể mạnh, yếu khác nhau tùy thuộc vào cường độ dòng điện. Vậy cường độ dòng điện là gì? Được kí hiệu, đơn vị như thế nào? Dùng dụng cụ nào để đo cường độ dòng điện chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu bài hôm nay: CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN.

    HĐ CỦA GIÁO VIÊN
    HĐ CỦA HỌC SINH
    NỘI DUNG
    
    Hoạt động 1: Tìm hiểu về cường độ dòng điện (10’):
    
    - Yêu cầu HS quan sát hình 24.1. Cho biết các dụng cụ thí nghiệm?
    - Treo bảng phụ hình 24.1. Giới thiệu các dụng cụ và nêu các tác dụng của dụng cụ trong mạch điện.
    - Thông báo về công dụng của ampe kế và biến trở với cách đọc các giá trị cường độ trên ampe kế.
    - Tiến hành thí nghiệm cho HS quan sát.
    - Yêu cầu HS đọc thông báo báo về cường độ dòng điện và đơn vị của cường độ dòng điện.
    - Nêu dụng cụ thí nghiệm trong hình 24.1.

    - Quan sát hình vẽ, nghe thông báo về tác dụng của các dụng cụ.
    - 1 HS đọc kết quả trong thí nghiệm của GV.
    - 1 HS khác ghi giá trị của ampe kế lúc đèn sáng mạnh và đèn sáng yếu.
    - So sánh giá trị cường độ dòng điện vừa ghi được để nêu nhận xét.
    - Đọc thông báo.
    I – Cường độ dòng điện
    1. Thí nghiệm: SGK/66:
    * Nhận xét: SGK/66
    2. Cường độ dòng điện:
    - Số chỉ của ampe kế là giá trị của cường độ điện.
    - Kí hiệu: I
    - Đơn vị của I là Ampe (A).
    - Ngoài ra còn dùng đơn vị miliampe (mA).
    ( 1mA = 0,001A;
    1A = 1000mA.
    
    Hoạt động 3: Tìm hiểu về ampe kế (10’):
    
    - Treo bảng 24.2 và giới thiệu dụng cụ.


    - Ampe kế dùng để làm gì?
    - Hướng dẫn HS tìm hiểu ampe kế dựa vào 4 nội dung trong SGK so với dụng cụ thực tế.
    - Yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời câu C1.
    - Hướng dẫn HS các xác định độ chia nhỏ nhất và quy tắc dùng ampe kế.
    - Quan sát hình vẽ và nghe giới thiệu về dụng cụ.
    Đọc SGK để trả lời câu hỏi.
    - Ampe kế là dụng cụ dùng để đo cường độ dòng điện.
    - Thảo luận nhóm tìm hiểu 4 nội dung câu C1.
    - Quan sát và tìm hiểu cách đọc độ chia nhỏ nhất và cách dùng ampe kế.

    II. Ampe kế:
    1. Công dụng:
    - Ampe kế là dụng cụ dùng để đo cường độ dòng điện.
    2. Các nhận biết:
    - Trên mặt có ghi chữ A hoặc mA.
    - Có 1 kim quay và trên mặt chia độ có GHĐ và ĐCNN.(hiện số đối với đồng đa năng)
    - Có 2 chốt ghi dấu (+) và dấu (–).
    
    Hoạt động 4: Tìm hiểu về cường độ dòng điện (10’):
    
    - GV treo hình vẽ 24.3 cho HS quan sát mạch điện và tiến hành lắp mạch điện như hình 24.3.
    - Lưu ý HS mắc đúng quy tắc.
    - Yêu cầu HS vẽ sơ đồ mạch điện.
    - Yêu cầu HS thảo luận hoàn thành C2.


    - Quan sát GV lắp mạch điện theo sơ đồ 24.3.
    - Thảo luận và vẽ sơ đồ mạch điện.
    - Thảo luận và rút ra nhận xét
     
    Gửi ý kiến
    print