Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài 31: Tính chất-Ứng dụng của Hidro


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hà Ngọc Phương
    Ngày gửi: 15h:16' 27-02-2011
    Dung lượng: 84.5 KB
    Số lượt tải: 106
    Số lượt thích: 0 người
    Chương 5:
    HIĐRO-NƯỚC
    Bài 31:
    Tính chất-ứng dụng của Hiđro
    Mục tiêu
    Kiến thức
    Giúp học sinh biết và hiểu về tính chất hóa học của khí Hiđro: có tính khử, tác dụng với CuO, với một số oxit khác.
    Giúp học sinh biết được ứng dụng của khí Hiđro trong thực tế.
    Tiếp tục rèn luyện kĩ năng viết phương trình phản ứng, quan sát thí nghiệm.
    Tiếp tục rèn luyện kĩ năng quan sát, nhận xét thí nghiệm.
    Thái độ
    Tích cực, thoải mái, tự giác tham gia các hoạt động học tập
    Chủ động, sáng tạo trong học tập.
    Nghiêm túc, cẩn thận khi làm, khi quan sát thí nghiệm.
    Chuẩn bi
    Giáo viên
    Tranh ảnh, đồ dùng thí nghiệm
    Dụng cụ: bình tam giác, bình kíp, ống dẫn khí, đèn cồn, nút cao su, cốc thủy tinh, giá sắt, ống chữ V, ống nghiệm.
    Hóa chất: hạt kẽm. dung dịch HCl 2M, bột CuO, khí O2, khí H2
    Phiếu học tập
    Học sinh
    Sách giáo khoa hóa học lớp 8.
    Vở ghi, bút, thước
    Đọc bài trước khi đến lớp
    Tiến trình giờ dạy
    Ổn định lớp (1’)
    Kiểm tra bài cũ (10’)
    Bài mới
    Các hoạt động chính:
    Hoạt động của giáo viên
    Hoạt động của học sinh
    Nội dung ghi bảng
    
    Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (10’)
    
    Trước khi bước vào bài mới, cô kiểm tra bài cũ.
    Cô mời một em hãy lên bảng điền vào chỗ trống tính chất vật lý của Hiđro.
    Trong khi chờ bạn hoan thành bài tập, cô mời một em lên bảng viết cho cô PTPU Hiđro tác dụng với Oxi mà tiết trước các em đã được nghiên cứu và cho biết hỗn hợp khí Hiđro và Oxi là nổ mạnh nhất ở tỷ lệ nào?Tại sao?
    HS trả bài:
    Trạng thái: khí
    Màu sắc: không màu
    Mùi vị: không mùi
    Nặng hay nhẹ hơn so với không khí? Tỉ khối so với không khí: nhẹ hơn, 2/29
    Khả năng tan trong nước: rất ít tan
    HS trả bài:
    2H2 + O2 t0 2H2O
    Hỗn hợp khí Hiđro và Oxi nổ mạnh nhất ở tỷ lệ 2:1. Do tỷ lệ này chính là tỷ lệ phản ứng.
    
    
    Hoạt động 2: Tác dụng với CuO
    
    Vật Hiđro ngoài việc có thể tác dụng với Oxi còn có những tính chất nào khác và ứng dụng của nó ra sao? Chúng ta hãy cùng bước vào bài học ngày hôm nay để khám phá nhé!
    Bài 31: Tính chất-Ứng dụng của Hiđro (Tiết 2).
    Các em đã lần lượt nghiên cứu tính chất vật lý, tính chất hóa học tác dụng với oxi. Và hôm nay chúng ta đi nghiên cứu một tính chất hóa học nữa của Hiđro, tác dụng với Đồng (II) oxit.
    
    Bài 31:
    Tính chất-Ứng dụng của Hiđro
    (tiết 2).
    I-Tính chất vật lý
    II-Tính chất hóa học
    1. Tác dụng với oxi
    2. Tác dụng với CuO
    
    Để nghiên cứu rõ về tính chất này, chúng ta hãy cùng làm thí nghiệm H2 tác dụng với Đồng (II) oxit.
    Mời các em quan sát hình vẽ H2 + CuO hãy cho biết dụng cụ, hóa chất của thí nghiệm này?
    HS trả lời:
    Dụng cụ: Ống nghiệm thẳng, giá sắt, đèn cồn, ống nghiệm, cốc thủy tinh.
    Hóa chất: khí H2, bột CuO, nước.
    Thí nghiệm:
    Dụng cụ:
    Hóa chất: Zn+HCl, bột CuO.
    
    Cảm ơn em!
    Để quan sát thí nghiệm rõ hơn chúng ta sẽ dùng ống nghiệm chữ V (cho HS quan sát). Chúng ta sẽ dùng ống nghiệm có nhánh để điều chế H2, cốc thủy tinh và ống nghiệm để làm lạnh sản phẩm khí sau phản ứng, các dây dẫn để dẫn khí và đèn cồn, giá sắt.
    Hóa chất gồm có các hóa chất đúng như bạn đã phát biểu: bột Đồng (II) oxit, các em có thể quan sát màu sắc của nó, màu đen dúng không nào? Và hóa chất chúng ta còn có Kẽm và axit CloHiđric để điều chế khí H2.
    Bây giờ chúng ta hãy cùng tiến hành thí nghiệm, các em cùng chú ý quan sát nhé!
    Trước tiên, các em nghiêng ống nghiệm có nhánh khoảng 450, thả nhẹ hạt Zn vào.
    Bột Đồng (II) oxit được cho vào chỗ gấp khúc của ống nghiệm chữ V. Nối một đầu của ống nghiệm chữ V với ống nghiệm nhỏ của bình kíp bằng ống dẫn khí. Đầu còn lại của ống nghiệm chữ V được thả vào trong ống nghiệm khô giữ trên giá sắt, đặt trong cốc nước.
    Tiến hành thí nghiệm các em
     
    Gửi ý kiến
    print