Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Hình tứ giác


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: PGD Vĩnh Linh
    Người gửi: Trần Minh Việt (trang riêng)
    Ngày gửi: 12h:01' 17-02-2011
    Dung lượng: 89.5 KB
    Số lượt tải: 22
    Số lượt thích: 0 người
    Giải toán liên quan tính chu vi, diện tích hình tứ giác
    (4 tiết)
    I. Mục đích, yêu cầu:
    Giúp HS:
    Biết cách tính chu vi, diện tích hình tứ giác bằng nhiều cách khác nhau.
    Củng cố lại cách tính chu vi, diện tích các hình có liên quan (hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác...)
    Biết cách cắt ghép hình từ hình cho trước để tính chu vi, diện tích dễ dàng hơn.
    II. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
    Kiểm tra bài cũ:
    Yêu cầu HS nhắc lại cách tính chu vi, diện tích các hình đã học.
    Dạy - học bài mới:
    1. Giới thiệu bài:
    Các em đã được học cách tính chu vi, diện tích hình vuông, hình chữ nhật, giải các bài toán có nội dung liên quan ở mức cơ bản và nâng cao. Cũng trong chuyên đề này, cô sẽ mở rộng cho các em cách tính chu vi, diện tích các hình tứ giác thông qua các bài tập thực hành.
    2. Luyện tập - Thực hành:
    Bài 1: Cho hình tứ giác ABCD có đường chéo AC = 6cm. hãy tìm trên AC một điểm E sao cho diện tích hình ABED gấp đôi diện tích hình BCDE.
    Bài 2: Cho tứ giác ABCD có diện tích 675cm2. Trên các cạnh AB và CD lấy các điểm E, F và G, H sao cho:
    AE = EF = FB
    CG = GH = HD
    Tính diện tích của hình EFGH.
    Bài 3: Em hãy tìm các cách khác nhau để tính diện tích hình tứ giác ABCD trong hình vẽ bên. Biết mỗi ô vuông có cạnh dài 1cm.










    Bài 4: Hình vuông có cạnh 5 cm. Nối đỉnh với trung điểm của cáccạnh. Tính diện tích phần gạch chéo.
    
    Yêu cầu HS đọc kĩ đề, suy nghĩ tìm ra nhiều cách giải.
    Phần bài giải:
    Bài 1:
    Để cho diện tích của hình ABED gấp 2 lần diện tích của hình BCDE thì ta chỉ cần chọn điểm E nằm trên đường chéo AC sao cho:
    SBAE = 2S BEC (1)
    Và SDAE = 2SDEC (2)
    Hai tam giác BAE và BEC có cùng chiều cao do đó muốn có (1) thì chỉ cần cạnh đáy AE gấp đôi cạnh đáy EC:
    AE = EC x 2
    Nghĩa là AE =4cm, EC = 2cm.
    Hai tam giác DAE và DEC có cùng chiều cao và cạnh đáy AE gấp đôi cạnh đáy EC nên tam giác DAE có diện tích gấp đôi diện tích tam giác DEC.
    Vậy: AE = 4cm, EC = 2cm.

    







    Bài 2:
    Ta có:
    SEFGH = SEHG + SGEF
    Nhưng:
    SEHG = SEHD =  SEDG 
    SGEF = SGFB =  SGBE
    mặt khác, ta có:
    SDAE =  SDAB
    SBCG =  SBCD
    Suy ra:
    SDAE + SBCG =  SDAB +  SBCD =  SABCD
    Hay (SDAEG - SEDG) + (SEGCB - SGBE) =  SABCD
    (SDAEG + SEGCB) - (SEDG + SGBE) =  SABCD
    SABCD - 2(SEHG + SGEF) =  SABCD
    SABCD - 2SEFGH =  SABCD
    2SEFGH =  SABCD
    SEFGH =  SABCD =  x 675 cm2 = 225 cm2
    Vậy: SEFGH = 225 cm2.



    Bài 3:
    Cách 1: Lấy diện tích hình chữ nhật MNPQ trừ đi diện tích các hình MAB, ADQ, DPC, BCN.
    Cách 2: Ta kẻ những đường thẳng chia hình ABCD thành những hình mà có thể tính được diện tích (như hình vẽ dưới đây)
    Đáp số: SABCD = 11 cm2


    

    Bài 4: Nếu chuyển các hình như hình vẽ dưới đây ta sẽ được một hình chữ thập tạo bởi 5 hình vuông nhỏ bằng nhau va có tổng diện tích bằng diện tích hình vuông ban đầu (ABCD). Vậy diện tích phần gạch chéo là:
    5 x 5 : 5 = 5 (cm2)
    
    3. Củng cố - dặn dò:
    Yêu cầu HS về nhà xem lại 4 bài tập trên, tìm thêm các cách giải khác.
    Tìm các dạng bài tập tương tự để giải.
     
    Gửi ý kiến
    print