Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

NHO DONG,TUONG TU,CHIEU XUAN

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Nhật Bằng
Ngày gửi: 15h:02' 25-01-2011
Dung lượng: 50.5 KB
Số lượt tải: 146
Số lượt thích: 0 người
Tuần: 23 Ngày dạy:………………………......
Tiết: 85 Lớp dạy:……………………………

NHỚ ĐỒNG – Tố Hữu
TƯƠNG TƯ – Nguyễn Bính
CHIỀU XUÂN- Anh Thơ
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT.
1 Kiến thức:
Nhớ đồng – Tố Hữu
- Cảm nhận được nỗi nhớ da diết của người tù cộng sản với cuộc sống ngoài xã hội ;
- Thấy được cách tạo hình ảnh thể hiện diễn biến tâm tư.
Tương tư – Nguyễn Bính
- Cảm nhận được tâm trạng của chàng trai quê trong một tình yêu đơn phương ;
- Thấy được truyền thống thơ ca dân gian trong sáng tạo nghệ thuật của Nguyễn Bính.
Chiều xuân – Anh Thơ
Cảm nhận được bức tranh quê vào mùa xuân ở vùng đồng bằng Bắc Bộ qua không khí, nhịp sống và những hình ảnh tiêu biểu gần gũi; thấy được một vài đặc sắc nghệ thuật thơ Anh Thơ.
2 Kĩ năng: Đọc - hiểu bài thơ theo đặc trưng thể loại.
3 Thái độ: Bồi dưỡng lòng yêu văn học, trân trọng, đồng cảm với tài năng của các tác giả
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Giáo án, sgk, sgv, stk…
2. Học sinh: Đọc bài, soạn bài theo hdhb…
III. PHƯƠNG PHÁP:
Hỏi đáp,hoạt động nhóm, diễn giảng…
IV. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN:
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
3. Bài mới:
3. Bài mới
Hoạt động của GV và Hs
Nội dung




Gv: hãy nêu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ Nhớ đồng?
Hs: dựa vào tiểu dẫn, trả lời
Gv: Nêu chủ đề của bài thơ?
Hs: trả lời theo suy nghĩ
Gv: nhận xét lại
Gv: y/c hs đọc bài thơ
Hs: đọc
Gv: nhận xét
Gv: Vì sao tiếng hò lại có sức gợi cảm?
Hs: suy nghĩ, trả lời

Gv: Nêu hiệu quả của những câu thơ dùng làm điệp ngữ?
Hs: thảo luận nhanh, trả lời
Gv: nhận xét, chốt ý






Gv: nêu mạch vận động của tâm trạng trong bài thơ?
Hs: trả lời




Gv: nêu vài nét về tác giả, xuất xứ và chủ đề của bài thơ Tương tư?
Hs: trả lời
Gv giảngTương tư: diễn tả nỗi nhớ đơn phương. Tâm lí phức tạp: nhớ nhung, thương cảm, ước ao, hờn giận, trách móc. Vì vậy khi giãi bày tương tư không chỉ là bộc bạch xuôi chiều mà còn hờn dỗi bóng gió, lấp lửng… nhưng đều dễ thương, dễ nghe.
Gv: nhận xét
Gv: y/c hs đọc bài thơ
Hs: đọc
Gv: nhận xét
Gv: tâm trạng của chàng trai trong bài thơ này như thế nào? Tình yêu của chàng trai có được đền đáp không?
Hs: phát hiện, trả lời






Gv: cách bày tỏ tình yêu, giọng điệu thơ, ví von … có gì đáng chú ý?
Hs: trả lời





Gv: hãy nêu vài nét về tác giả, Xuất xứ bài thơ Chều xuân?
Hs: trả lời
Gv: y/c hs đọc bài thơ
Hs: đọc
Gv: nhận xét
Gv: bức tranh chiều xuân hiện lên như thế nào? Diểm riêng khi miêu tả về mùa xuân của Anh Thơ?
Hs: thảo luận trong 3 phút, cử đại diện, trình bày
Gv: nhận xét
















Gv: Qua bức tranh quê anh (chị) có nhận xét gì về nhịp sống ở thôn quê?
Hs: suy nghĩ, trả lời
 NHỚ ĐỒNG
Tố Hữu
I. TIỂU DẪN
1. Hoàn cảnh sáng tác: Viết ở nhà lao Thừa Phủ (Huế)- 1939, thuộc phần “Xiềng xích” của tập “Từ ấy”.
2. Chủ đề: Nỗi niềm thương nhớ đồng quê, cảnh vật, đồng bào, đồng chí của người tù cộng sản trong những ngày đầu trong nhà lao.
II. HƯỚNG DẪN ĐỌC THÊM


1. Tiếng hò có sức gợi cảm vì:
- Dễ lay động tâm hồn nhất là trong hoàn cảnh bị tù đày.
- Nó gợi nhớ thương, kỉ niệm, gợi cả quê hương, đồng bào, đồng chí đang chờ đợi người tù qua những âm điệu khoan nhặt, tha thiết.
2. Hiệu quả nghệ thuật của những câu thơ dùng làm điệp khúc.
- Khắc sâu, tô đậm âm vang của tiếng hò.
- “Gì sâu… tiếng hò”: gợi nhớ cảnh quê tươi đẹp, bình yên
 
Gửi ý kiến
print