Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    van 9 tiet 103

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Trung Kiên
    Ngày gửi: 22h:00' 23-01-2011
    Dung lượng: 120.0 KB
    Số lượt tải: 7
    Số lượt thích: 0 người
    Soạn: 19-01-2011
    Giảng:24-01-2011
    Bài19-Tiết 103:CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬNVỀ MỘT SỰ VIỆC HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG.

    I.Mục tiêu cần đạt
    1. Kiến thức:
    - Đối tượng của một kiểu bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống.
    - Yêu cầu cụ thể khi làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống.
    HS biết cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống.
    2. Kĩ năng:
    - Nắm được bố cục của kiểu bài nghị luận này.
    - Quan sát các hiện tượng của đời sống.
    - Làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống.
    II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài:
    - Kn tự nhận thức.
    - Kn ra quyết định.
    - Kn suy nghĩ,phê phán, sáng tạo
    III. Chuẩn bị:
    -GV: SGK, SGV, giáo án.
    -HS: học bài cũ, đọc kĩ các đề SGK , trả lời các câu hỏi.
    IV. Phương pháp, kĩ thuật dạy học:
    - Phân tích gợi tìm, nêu vấn đề, vấn đáp, thảo luận nhóm, đàn thoại…
    - Phân tích tình huống:
    - Kĩ thuật động não.
    - Kĩ thuật giao nhiệm vụ.
    - Kĩ thuật chia nhóm
    V. Các bước lên lớp.
    1. Ổn định tổ chức.
    2. Kiểm tra bài cũ.(5’)
    Hỏi: Thế nào là nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống? Yêu cầu về nội dung và hình thức của bài nghị luận này?
    Đáp án:
    *Nghị luận về một sự việc, hiện tượng trong đời sống xã hội là bàn về một sự việc, hiện tượngcó ý nghĩa đối với xã hội, đáng khen, đáng chê hay có vấn đề đáng suy nghĩ.
    *Yêu cầu về nội dung: Phải nêu rõ được sự việc, hiện tượng, có vấn đề, phân tích,mặt sai, mặt đúng, mặt lợi mặt hạicủa nó,chỉ ra nguyên nhân và bày tỏ thái độ, ý kiến nhận định của người viết.
    * Yêu cầu về hình thức: Bài viết phải có bố cục mạch lạc, có luận điểm rõ ràng, luận cứ xác thực, phép lập luận phù hợp, lời văn chính xác, sống động.
    3. Tiến trình tổ chức các hoạt động:
    * Khởi động: ( 1’) GV nói
    Ở tiết 102 chúng ta đã tìm hiểu thế nào là văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống. Vậy cách làm bài này như thế nào? phải đảm bảo yêu cầu nào về nội dung và hình thức, chúng ta cùng học bài hôm nay.

    Hoạt động của thầy và trò
    T.g
    ND chính
    
    Hoạt động 1: Hình thành kiến thức mới.
    Mục tiêu:
    - Đối tượng của một kiểu bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống.
    - Yêu cầu cụ thể khi làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống.
    HS biết cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống.
    - Nắm được bố cục của kiểu bài nghị luận này.
    - Quan sát các hiện tượng của đời sống.
    - Làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống.

    -HS đọc các đề bài sgk (tr.22)
    Hỏi: Các đề bài trên có điểm gì giống nhau? Chỉ ra những điểm giống nhau đó?

    Hỏi: Các sự việc, hiện tượng đời sống.
    -Đề 1: Học sinh nghèo vượt khó, học giỏi.
    -Đề 2: Quỹ giúp đỡ trẻ em nhiễm chất độc màu da cam.
    -Đề 3: Nhiều bạn mải chơi điện tử, sao nhãng việc học hành.
    -Đề 4: Sự thành công của Nguyễn Hiền.
    Hỏi: Các mệnh lệnh làm bài:
    Em hãy..., Hãy..., Nêu nhận xét, suy nghĩ của em...
    GV: Nhấn mạnh:
    -Đề bài nhgị luận nêu sự việc, hiện tượng tốt cần ca ngợi, biểu dương cũng có khi là các hiện tượng không tốt càn lưu ý, phê phán, nhắc nhở. Có đề cung cấp sẵn sự việc, hiện tượng dưới dạng 1 truyện kể, 1 mẩu tin để người làm bài sử dụng . Có đề không cung cấp nội dung sẵn mà chỉ gọi tên, người làm bài phải trình bày, mô tả sự việc, hiện tượng đó.
    -Mệnh lệnh trong bài thường là:
    +Nêu suy nghĩ của mình.
    +Nêu nhận xét, suy nghĩ của mình.
    +Nêu ý kiến.
    +Bày tỏ thái độ.
    Hỏi: Lấy ví dụ 1 đề bài tương tự?
    HS

    -HS tự đặt đề
     
    Gửi ý kiến
    print