Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Bài 14. Trang trí đường diềm

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Sưu tầm
Người gửi: Đỗ Thị Tuyết Hoa
Ngày gửi: 21h:38' 17-01-2009
Dung lượng: 1.8 MB
Số lượt tải: 217
Số lượt thích: 0 người
: Đại học Sài Gòn.
Khoa: Nghệ thuật.
Lớp: Hoạ-K07.
Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Thanh Lan.
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Kim Thanh, Trần Ngọc Phương Dung.


Vẽ trang trí:
Bài 14:

TRANG TRÍ

I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức
_ Học sinh hiểu được vẻ đẹp của những hoa văn, hoạ tiết, màu sắc trong trang trí đường diềm và ứng dụng của đường diềm trong đời sống.
2. Kỹ năng:
_ Học sinh biết cách trang trí và phối hợp màu với hoà sắc nóng-lạnh vào bài trang trí đường diềm.
3. Thái độ:
_ Học sinh có thể trang trí, sáng tạo hoạ tiết đường diềm theo ý thích.

II. Chuẩn bị:
Đồ dùng dạy - học:
* Giáo viên:
_ Sách giáo khoa Âm nhạc-Mĩ thuật lớp 6 (NXB Giáo dục-2007).
_ Sách giáo viên Âm nhạc-Mĩ thuật lớp 6 (NXB Giáo dục-2006).
_ Các mẫu trang trí đường diềm:
+ Mẫu trang trí ứng dụng hoạ tiết cổ.
+ Mẫu trang trí ứng dụng hoạ tiết hiện đại.
_ Các bước vẽ trang trí đường diềm.
_ Các mẫu hoạ tiết đẹp.
_ Bài vẽ mẫu hoàn chỉnh.
_ Trực quan trò chơi.
* Học sinh:
_ Giấy vẽ khổ A4, bút chì, thước kẻ, gôm, màu.
2. Phương pháp dạy - hoc:
_ Phương pháp trực quan.
_ Phương pháp vấn đáp.
_ Phương pháp luyện tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:
Ổn định tổ chức.
Kiểm tra bài cũ:
_ Kiểm tra dụng cụ học tập.
_ Đánh giá thu bài trước.
3. Tiến trình bài dạy:
_ Khởi động ( giới thiệu bài dạy).
_ Ghi tựa đề bài học.

Thời gian
Nội dung bài
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Đồ dùng dạy học

HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát, nhận xét

10 phút
I. Quan sát, nhận xét.
_ Đường diềm là hình thức trang trí kéo dài, các hoạ tiết được sắp xếp lặp đi lặp lại, đều đặn, liên tục, giới hạn trong 2 đường song song (thẳng, cong, tròn…)
_ Có 2 dạng: cổ và hiện đại, tự do. Ví dụ: hoa lá cách điệu…
_Thường dùng trang trí đồ vật như: bát, đĩa,…
_ Đặt câu hỏi tìm hiểu:
+Thế nào là đường diềm?
+ Có mấy dạng hoạ tiết trang trí đường diềm? Ví dụ.
+Đường diềm thường được dùng để trang trí những gì?
_ Cho xem những mẫu ứng dụng đường diềm với hoạ tiết hoa văn cổ vào trang trí bia đá, mặt trống đồng…
+ Các hoa văn, hoạ tiết trên mẫu có đẹp không?
+ Các em hiểu các hoạ tiết này biểu trưng cho điều gì không?
_ Cho xem những mẫu ứng dụng đường diềm với hoạ tiết hoa văn hiện đại, tự do.
+ Các em thấy hoạ tiết thế nào?
+ Màu sắc thể hiện ra sao? (hoà sắc nóng-lạnh)
_ Cho chơi trò chơi: Phân biệt các đồ vật hoặc đường diềm có hoạ tiết cơ bản và hoạ tiết tự do.
_ Nhận xét.

_ Học sinh thảo luận hoặc cá nhân phát biểu.
_ Quan sát và trả lời.
_ Học sinh chia nhóm để tham gia trò chơi.

Hoạ tiết hoa văn cổ:










Hoạ tiết hoa văn hiện đại và tự do:






HOẠT ĐỘNG2: Hướng dẫn cách vẽ

10 phút
II. Hướng dẫn cách vẽ:
_ Các bước:
+ Kẻ 2 đường song song (thẳng, cong tròn…).
+ Chia khoảng cách đều nhau.
+ Vẽ hoạ tiết (chọn hoạ tiết chính-phụ, cách điệu).
+ Vẽ màu.
_ Sắp xếp thành 3 kiểu cơ bản: nhắc lại, xen kẽ, đảo ngược.
_ Hoạ tiết chính màu sáng hơn, hoạ tiết phụ mờ đi ần vào nền.

_ Đặt câu hỏi gợi ý:
+ Vẽ trang trí đường diềm gồm mấy bước?
+ Có mấy cách sắp xếp hoạ tiết trong trang trí đường diềm? Liệt kê.
+ Màu sắc các hoạ tiết được sử dụng như thế nào? (chính-phụ)
_ Treo bảng biểu các bước vẽ và nhắc lại các bước.
_ Treo các mẫu hoạ tiết đẹp.
_ Cho tham khảo bài mẫu hoàn chỉnh.
_ Suy nghĩ và trả lời.
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

print