Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    thuc hanh cac phep tut u phep diep va phep doi


    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Hoàng Khanh
    Ngày gửi: 10h:35' 23-12-2010
    Dung lượng: 120.0 KB
    Số lượt tải: 11
    Số lượt thích: 0 người

    Tiết 97-Tiếng Việt
    Thực hành các phép tu từ: phép điệp và phép đối

    A/ Mục tiêu bài học
    Giúp HS:
    - Củng cố và nâng cao kiến thức về phép điệp và phép đối trong việc sử dụng tiếng Việt.
    - Có kĩ năng nhận diện, phân tích cấu tạo và tác dụng của hai phép tu từ trên và có khả năng sử dụng được các phép tu từ đó khi cần thiết.
    - Thấy được vẻ đẹp của tiếng Việt để yêu quý, tôn trọng và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
    B/ Phương tiện thực hiện
    - SGK, SGV
    - Thiết kế bài giảng
    - Các tài liệu tham khảo
    C/ Cách thức tiến hành
    GV tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp giữa nêu vấn đề và trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi.
    D/ Tiến trình dạy học
    1. Ổn định lớp
    2. Kiểm tra bài cũ
    - Thế nào là ngôn ngữ nghệ thuật? Nêu các tính hình thượng, tính truyền cảm và tính cá thể hoá của ngôn ngữ nghệ thuật
    3. Bài mới:
    Giới thiệu bài mới:






    Hoạt động của giáo viên (GV)
    Hoạt động của học sinh (HS)
    Nội dung cần đạt
    
    Hoạt động 1
    GV cho HS phân tích ngữ liệu: chỉ ra biện pháp điệp ngữ trong đoạn văn trên? Và tác dụng của nó?

    " Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người. Tre, anh hùng lao động! Tre, anh hùng chiến đấu!"
    Hoạt động 2:
    GV cho HS nhắc lại khái niệm của điệp ngữ:
    Qua việc tìm hiểu ngữ liệu em nào hãy nhắc lại khái niệm điệp ngữ?
    GV bổ sung hoàn chỉnh.


    Các dạng điệp ngữ mà em biết?
    GV bổ sung và phân loại một cách rõ ràng hơn.

    Điệp thanh là một dạng có lẽ mới với các em. Theo các em điệp thanh sẽ có tác dụng gì?
    GV bổ sung hoàn chỉnh


    Nguyễn Khuyến đã sử dụng điệp vần “eo” trong bài thơ này nhằm mục đích gì?
    GV bổ sung:
    Tác dụng: Nhấn mạnh sự tĩnh lặng, có gì heo hút của mùa thu nông thôn Việt Nam đương thời.

    GV diễn giảng
    GV hỏi Hs: Thế nào là điệp cấu trúc? Tác dụng của nó?
    GV bổ sung hoàn chỉnh










    GV diễn giảng


    GV diễn giảng


    GV diễn giảng



    GV diễn giảng

















    Em hãy chỉ ra những từ ngữ được lặp lại ở ba ví dụ a, b, c ? Đó có phải là biện pháp tu từ hay không?













    Yêu cầu HS chỉ ra chỗ sai của câu trên: câu văn trên mới nghe thì đúng nhưng thực tế lại là sai, em nào có thể chỉ ra chỗ sai của nó?
    GV bổ sung hoàn chỉnh
    GV yêu cầu học sinh: chỉ ra phép điệp và phân tích giá trị của nó trong ví dụ trên?








    GV bổ sung hoàn chỉnh





    GV yêu cầu học sinh: chỉ ra phép điệp và phân tích giá trị của nó trong ví dụ trên?
    GV bổ sung hoàn chỉnh







    Hoạt động 1
    Giáo viên cho học sinh phân tích ngữ liệu, nhận xét về số tiếng giữa các vế trong ba ví dụ trên?
    Phân tích từ loại của chúng? Tìm những từ ngữ đồng nghĩa hay trái nghĩa có trong ba ví dụ trên.
    GV bổ sung hoàn chỉnh













    Hoạt động 2
    Tìm hiểu khái niệm và đặc điểm của phép đối.
    Sau khi tìm hiểu ví dụ em nào hãy cho biết thế nào phép đối?
    GV bổ sung hoàn chỉnh





    GV diễn giảng


    GV diễn giảng




    GV diễn giảng




    GV diễn giảng












    GV diễn giảng



















    GV diễn giảng











    GV yêu cầu HS :
    Phân tích phép đối trong câu tục ngữ “Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng”?

    Phân tích phép đối trong câu tục ngữ “Bán anh em xa, mua láng giềng gần”.


     
     
     
    Gửi ý kiến
    print