Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    GA Sinh 12NC - Bài 39

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hoàng Văn Quang (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:59' 11-01-2009
    Dung lượng: 52.0 KB
    Số lượt tải: 18
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần : Tiết:
    NS: ND
    Bài 39 ( NC) QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH ĐẶC ĐIỂM THÍCH NGHI

    I.Mục tiêu:
    Sau khi học xong bài học sinh:
    Giải thích được sự hoá đen của loài bướm sâu đo bạch dương (Biton betularia) ở vùng công nghiệp nước anh và sự tăng cường sức đề kháng của sâu bọ và vi khuẩn.
    Nêu được vai trò của quá trình đột biến, giao phối và chọn lọc tự nhiên đối với sự hình thành đặc điểm thích nghi.
    Nêu được các ví dụ minh hoạ cho các hình thức chọn lọc .
    Nêu và giải thích được hiện tượng đa hình cân bằng di tryền.
    Giải thích được vì sao các đặc điểm thích nghi chỉ hợp lí tương đối, tìm ví dụ minh hoạ.
    Phát triển được năng lực tư duy lí thuyết ( phân tích tổng hợp, so sánh khái quát)
    II.Chuẩn bị của thầy và trò.
    GV: sơ đồ giải thích sự tăng cường sức đề kháng đối với DDT của quần thể rận.
    Tranh phóng to bọ que, bọ lá…………
    HS: đọc SGK bài 39
    III.Các hoạt động dạy và học:
    NỘI DUNG
    HOẠT ĐỘNG - THẦY
    HOẠT ĐỘNG - TRÒ
    
     A.ổn định - KTBC (5)




    B. Vào bài (2)


    C. Bài mới:
    I.Giải thích sự hình thành đặc điểm thích nghi.
    1. Sự hoá đen của các loài bướu ở vùng công nghiệp.
    a.Thực nghiệm quan sát sự thích nghi của bướm Biston betunia: (SGK)
    b. giải thích:
    Hiện tượng xuất hiện màu đen ở bướm là kết quả của quá trình chọn lọc tự nhiên những biến dị có lợi đã phát sinh ngẩu nhiên trong quần thể chứ không phải là sự biến đổi của cơ thể bướm để thích nghi với môi trường.
    Tóm lại: sự hình thành đặc điểm thích nghi là kết quả một quá trình lịch sử chịu sự chi phối của 3 nhân tố: quá trình độ biến, giao phối, CLTN.


    Sự tăng cường sức đềø kháng : (sơ đồ)
    a. Thực nghiệm quan sát sự tăng cường sức đề kháng của rận đối với DDT (SGK).
    Giả sử tính kháng D DT do 4 gen lặn a, b, c, d tác động bổ sung thì kiểu gen aaBBCCDD có sức đề kháng kém hơn kiểu gen aabbCCDD, aabbccDD sức đề kháng tốt nhất thuộc về kiểu gen aabbccdd.
    Tính đa hình về kiểu gen trong quần thể giao phối giải thích vì sao khi dùng một loại thuốc trừ sauu mới dù với liều cao cũng không hi vọng tiêu diệt được hết toàn bộ sâu bọ cùng một lúc. => phải biết sử dụng liều thuốc thích hợp.
    II. Hiện tượng đa hình cân bằng di truyền :
    Trong sự đa hình cân bằng không có sự thay thế hoàn toàn một alen này bằng một alen khác là sự ưu tiên di trì các thể dị hợp về một gen hoặc một nhóm gen.
    III.Sự hợp lí tương đối:
    Mỗi đặc điểm thích nghi chỉ có tính hợp lí tương đối: nghĩa là 1 đặc điểm vốn có lợi trong hoàn cảnh cũ nhưng trở thành bất lợi trong hoàn cảnh mới. Và dạnh cũ được thay thế bằng dạng mới thích nghi hơn.
    Ngay trong hoàn cảnh phù hợp đặc điểm thích nghi chỉ hợp lí tưong đối.

    Nêu câu hỏi cho HS kiểu tra 5’
    Kể tên các nhân tố tiến hoávà cho biết vai trò của từng nhân tố trong tiến hoá?

    Trong tự nhiên, sâu ăn lá thường có màu gì? cào cào đất có màu gì?
    Màu sắc đó giúp ích gì cho nó?
    Đặc điểm thích nghi được hình thành như thế nào?

    Cho học sinh đọc ví dụ về sự biến đổi màu sắc của bướmBiston betunia trong (SGK).
    Tại sao ở gần khu công nghiệp thì bướm này đa số có màu đen, còn ở vùng nông thôn đa số lại có màu trắng?

    Ban đầu quần thể bướm chỉ có một loại kiểu hình là bướm trắng về sau xuất hiện thêm loại bướm đen vậy màu đen do đâu mà có ?


    Sự hình thành đặc điểm thích nghi chịu sự tác động của các nhân tố nào?




    Vi khuẩn gây bệnh thường có hiện tượng kháng thuốc. Tại sao?

    Hãy cho biết hiệu quả sử dung thuốc DDT trong những năm: 1994, 1948, 1954, 1957?
    Nêu câu hỏi cho học sinh thảo luận.
    giải thích sự tăng cường sức đề kháng của vi khuẩn bằng cơ chế di truyền?
    hãy cho biết biện pháp khác phục đối hiện tượng kháng thuốc của vi khuẩn?
    Tìm thêm một số ví dụ minh hoạ.
    Thời gian thoả luận: 5 phút.




    Đối tượng của chọn lọc tự nhiên là gì?
     
    Gửi ý kiến
    print