Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Qua đèo Ngang

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Thị Kim Nương
Ngày gửi: 23h:02' 09-01-2009
Dung lượng: 124.0 KB
Số lượt tải: 515
Số lượt thích: 0 người
Baì8
Tiết 29 QUA ĐÈO NGANG
Bà Huyện Thanh Quan
I/ Mục tiêu cần đạt:
HS: - Hình dung đươc cảnh tượng Đèo Ngang ,tâm trạng cô đơn của Bà Huyện Thanh Quan lúc qua đèo
-Bước đầu hiểu thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật .
II/ Chuẩn bị :
-GV : Giáo án , tranh ảnh về cảnh Đèo Ngang, sử dụng CNTT
-HS : Đọc văn bản , chú thích , soạn các câu hỏi ở vở bài tập Ngữ văn.
III/ Tiến trình lên lớp:
1. Oån định lớp .
Kiểm tra bài cũ :
- Đọc thuộc lòng bài bạn đến chơi nhà .
- Qua bài thơ em cảm nhận được gì về tình bạn của nhà thơ ?
Bài mới
Vào bài : Đèo Ngang thuộc dãy núi Hoành Sơn , phân cách địa giới hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình . Nơi đây cũng là ranh giới phân chia đàng Trong và đàng Ngoài thời vua Lê - chúa Trịnh .Có rất nhiều nhà thơ đã vịnh cảnh Đèo Ngang như Cao Bá Quát, Nguyễn Khuyến , Nguyễn Thượng Hiền ...Nhưng có lẽ được ngươiø đọc biết đến và yêu thích nhất vẫn là bài Qua Đèo Ngang của Bà Huyện Thanh Quan. Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về Đèo Ngang và tâm hồn của Bà Huyện Thanh Quan qua bài thơ này.( GV ghi tựa đề lên bảng)
TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
NỘI DUNG GHI

Hoạt động 1: Đọc – Tìm hiểu tác giả
GV đọc mẫu – hướng dẫn HS cách đọc ( giọng nhẹ nhàng , trầm buồn, chú ý cách ngắt nhịp) – Gọi 2hs đọc lại
? Bà Huyện Thanh Quan cũng như Đoàn Thị Điểm, Hồ Xuân Hương đều là những nhà thơ nữ nổi tiếng ở giai đoạn cuối thế kỉ XVIII- đầu thế kỉ XIX. Vậy em biết gì về tác giả Bà Huyện Thanh Quan? (HS trả lời , GV nhấn mạnh các ý sau:
Bà tên thật là Nguyễn Thị Hinh , sống ở đầu thế kỉ XIX, quê ở làng Nghi Tàm nay thuộc quận Tây Hồ – Hà Nội .
Bà là người học rộng tài cao, đã từng được vua Minh Mệnh mời vào cung làm chức Cung trung giáo tập ( dạy các cung phi và các công chúa.)
Bà để lại 6 bài thơ Đường luật .
GV giới thiệu về hoàn cảnh sáng tác của bài thơ
Hoạt động 2: Tìm hiểu về thể thơ.
? Bài thơ trên được làm theo thể thơ gì? Em hãy nhận dạng thể thơ đó về số câu, số chữ trong một câu, cách hiệp vần , phép đối.
( Bài thơ trên được làm theo thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật :
Cả bài có 8 câu , mỗi câu 7 chữ , vần ở trong bài là vần “ a” – vần bằng ở những chữ : tà, hoa, nhà, gia, ta. Phép đối ở các cặp câu :
-Câu 3-4 : Lom khom dưới núi tiều vài chú
Lác đác bên sông chợ mấy nhà .
Câu 5-6 : Nhớ nước đau lòng con quốc quốc
Thương nhà mỏi miệng cái gia gia .
Hoạt động 3 : Tìm hiểu văn bản:
? Qua phần đọc và chuẩn bị ở nhà, theo em nhận xét nào sau đây khái quát về nội dung của bài Qua Đèo Ngang.
Bài thơ tả cảnh Đèo Ngang lúc xế tà .
Bài thơ thể hiện tâm trạng của tác giả khi đứng trước cảnh Đèo Ngang .
Bài thơ tả cảnh Đèo Ngang và tâm trạng của nhàthơ đứng trước cảnh Đèo Ngang .
( HS chọn ý (c) – GV dẫn dắt tìm hiểu ND 1 : Cảnh Đèo Ngang .)
Tìm hiểu về Cảnh Đèo Ngang .
? Cảnh Đèo Ngang được miêu tả gồm những chi tiết nào?
( GV gợi ý : không gian, thời gian, cảnh vật,sự sống con người, âm thanh
Không gian : Đèo Ngang .( trời, non nước )
Thời gian : bóng xế tà .
Cảnh vật : Cỏ cây –chen đá, lá chen hoa.
Sự sống con người : Lom khom – vài chú tiều .
Lác đác – mấy nhà chợ.
Aâm thanh : tiếng chim quốc và đa đa.)
? Cảnh Đèo Ngang đưôc miêu tả vào thời điểm “bóng xế tà”. Theo em thời điểm đó thường gợi cảm xúc gì?
( Thời điểm “bóng xế tà” – Trời đã về chiều ( Thời điểm này thường gợi buồn , nhất là đối với người lữ khách .
GV liên hệ những bài ca dao đã học )
? Qua những chi tiết ở trên ,em có nhận xét gì về không gian, cảnh vật của Đèo Ngang ?
( Không gian : rộng lớn , cảnh vật : um tùm, hoang dã,cây cốùi chen lấn xô bồ )
? Trong cảnh không gian rộng lớn, hoang vu rậm rạp ấy, có thấp thoáng bóng dáng của con người. Có 2 ý kiến
 
Gửi ý kiến
print