Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Lan
    Ngày gửi: 14h:32' 11-12-2010
    Dung lượng: 101.0 KB
    Số lượt tải: 649
    Số lượt thích: 0 người
    Tình cảnh lẻ loi của chinh phụ
    (Trích Chinh phụ ngâm khúc)
    Nguyên tác chữ Hán: Đặng Trần Côn
    Bản diễn Nôm: Đoàn Thị Điểm (?)

    I. Mục tiêu bài học
    - Hiểu được nỗi đau khổ của người chinh phụ bắt nguồn từ cảnh cô đơn khi người chinh phu phải ra trận vắng nhà. Qua đó nắm được ý nghĩa đề cao hạnh phúc lứa đôi của tác phẩm.
    - Về nghệ thuật: Nắm được nghệ thuật miêu tả nội tâm của đoạn trích.
    II. Phương tiện thực hiện
    SGK
    Thiết kế giáo án, sách giáo viên
    III. Phương pháp dạy học
    Sử dụng các phương pháp: đọc sáng tạo, giảng bình, đàm thoại, làm việc nhóm.
    - Kết hợp các kiến thức lịch sử ( Tình trạng loạn lạc của xã hội Việt Nam ở những năm 30 -40 của thế kỉ XVIII.
    - Kiến thức về thể ngâm khúc.
    IV. Tiến trình tổ chức dạy học
    1. Ổn định lớp
    2. Kiểm tra bài cũ
    Câu hỏi:
    - Tại sao nói Cổ Thành và Trương Phi là cửa quan thứ sáu và viên tướng thứ bẩy mà Quan Vân Trường đã vượt qua và chiến thắng?
    - Phân tích tích cách của Trương Phi.
    3. Bài mới
    Hoạt động của HS và GV
     Kiến thức cần đạt
    
    * Hoạt động 1:
    Tìm hiểu chung về tác giả và tác phẩm.
    - GV yêu cầu HS đọc phần tiểu dẫn.
    + GV: Em hãy nêu những nét chính về tác giả Đặng Trần Côn.
    + HS: Dựa vào phần tiểu dẫn trong SGK và phần tài liệu đọc thêm để trả lời.





    - GV: Hiểu biết gì về dịch giả. Nêu những nét chính về Đoàn Thị Điểm.








    - GV: Em hãy nêu những nét chính về dịch giả Phan Huy Ích.



    - GV: Bài thơ được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
    Có những biến động lịch sử nào đáng chú ý?
    - HS: Bài thơ được viết vào khoảng những năm 40 của thế kỉ XVIII.
    - Lúc này chiến tranh liên miên, đời sống của nhân dân bị bần cùng, tang thương, hiện thực cuộc sống có những biến đổi lớn lao -> sáng tác CPN.




    - GV: Bài thơ được biết theo thể nào?
    - HS: Theo thể trường đoản cú



    - GV: Nội dung xuyên suốt của tác phẩm diễn tả điều gì?
    - HS; Thể hiện tâm trạng khao khát tình yêu, hạnh phúc lứa đôi.

    - GV: Tác phẩm có những nét đặc sắc nghệ thuật gì?
    - HS: Chủ yếu sử dụng bút pháp tả cảnh ngụ tình và miêu tả sâu sắc nội tâm nhân vật trữ tình.



    - GV: Em hãy xác định vị trí và bố cục của đoạn trích?
    Đoạn trích được chia làm mấy phần?
    - HS:
    + Đoạn trích chia làm 4 phần:
    Đoạn 1: dạo hiên vắng…khá thương.
    Đoạn 2: Gà eo óc…Biển xa
    Đoạn 3: Hương gượng đốt: ngại ngùng
    Đoạn 4: đoạn cuối cùng.
    + Đoạn trích chia làm 2 phần
    16 câu đầu và 8 câu cuối
    * Hoạt động 2: Tìm hiểu văn bản tác phẩm
    - GV: Cho HS làm việc nhóm
    (Chia lớp làm 4 nhóm) Yêu cầu: Tìm những từ ngữ, hình ảnh, và biện pháp nghệ thuật thể hiện tâm trạng của người chinh phụ trên các phương diện :
    Nhóm1: Tả nội tâm qua hành động lặp đi lặp lại
    Nhóm 2: Tả nội tâm qua ngoại hình
    Nhóm 3: Tả nội tâm qua cảnh vật (ngoại cảnh)
    Nhóm 4: Tả các hành động diễn ra trong phòng
    Cho biết tác dụng của từ ngữ, hình ảnh, biện pháp nghệ thuật đó?
    (Thời gian: các nhóm làm trong 5 phút, các thành viên trong nhóm làm 3 phút. Đưa cho nhóm trưởng tổng hợp 2 phút)
    Các nhóm khác có nhiệm vụ bổ sung, đóng góp ý kiến của các nhóm bạn.
    Cuối cùng:
    => Giáo viên tổng kết các ý kiến và bổ sung.














    -GV: Hình ảnh hoa đèn, ngọn đèn gợi cho em nhớ đến hình ảnh nào trong ca dao?
    - HS: câu thơ:
    Đèn thương nhớ ai mà đèn không tắt.




































    GV: Nỗi nhớ ngày càng chồng chất và cụ thể hơn. Vậy nó được khắc hoạ rõ nét ở những câu thơ nào? Được diễn tả bằng những từ ngữ cụ thể nào?
    -HS: Gió
     
    Gửi ý kiến
    print