Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Hoán dụ lớp 6


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hạ Thị Kim Nhung
    Ngày gửi: 21h:14' 22-11-2010
    Dung lượng: 65.5 KB
    Số lượt tải: 704
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn: 21/11/2010
    Ngày giảng: /11/2010
    Người thực hiện: Hạ Thị Kim Nhung
    Sinh viên: Lớp văn sử_ k14

    Tiết 101

    Hoán dụ

    I. Mục tiêu bài học :
    Sau bài học này học sinh có được :
    1. Kiến thức:
    Học sinh nắm được khái niệm Hoán dụ, các kiểu Hoán dụ.
    2. Kỹ năng :
    - Bước đầu phân tích được tác dụng của Hoán dụ.
    - Phân biệt được Hoán dụ với ẩn dụ.
    II. Chuẩn bị :
    1. Giáo viên:
    Sách giáo khoa, sách thiết kế,sách giáo viên,bảng phụ.
    2. Học sinh:
    Đọc và xem trước bài ở nhà.
    III. Tiến trình tổ chức hoạt động dạy học:
    1. định tổ chức:
    - Có mặt
    - Vắng mặt
    - Lý do
    2. Kiểm tra bài cũ :
    Câu hỏi : - Thế nào là dụ ?
    - Kể tên các kiểu dụ, lấy một ví dụ minh hoạ
    Khái niệm: dụ là gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác có nét tương đồng với nó nhằm tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt.
    - Các kiểu dụ:
    - dụ hình thức.
    - dụ cách thức.
    - dụ phẩm chất.
    - dụ chuyển đổi cảm giác.
    . Vào bài mới: Có rất nhều phép tu từ, giờ trước chúng ta đã được học phép tu từ dụ, đã biết được khái niệm và các kiểu dụ, vậy thế nào là án dụ và có mấy kiểu án dụ thì chúng ta sẽ tìm hiểu bài học ngày hôm nay.
    Hoạt động của thầy và trò
    Nội dung
    
    
    GV: Treo bảng phụ, cho học sinh quan sát bảng phụ và trả lời các câu hỏi:
    ? Những từ gạch chân trong hai câu thơ gợi cho em liên tưởng đến ai?
    HS: Gợi cho em liên tưởng đến người nông dân và người công nhân.
    áo nâu: Người nông dân.
    áo xanh: Người công nhân.
    GV: Người nông dân, người công nhân sống ở đâu?
    HS: Sống ở nông thôn và thành thị.
    GV: Như vậy khi nói đến áo nâu, áo xanh ta có thể nghĩ ngay đến người nông dân và người công nhân => Cách gọi như vậy người ta gọi là Hoán dụ.
    ? Vậy em hiểu thế nào Hoán dụ?
    HS: Trả lời
    GV: Lấy thêm ví dụ:
    Đầu xanh => Tuổi trẻ.
    Đầu bạc => Tuổi già.
    Mày râu=> Đàn ông.
    Má hồng => Đàn bà.
    GV: Nhìn vào ví dụ a: Ta theo dõi câu thơ không sử dụng biện pháp án dụ:
    Nông dân, công nhân ở nông thôn và thành thị đều đứng lên.
    ? Đọc câu trên em thấy thế nào?
    HS: Sẽ không hay, không gợi hình gợi cảm.
    GV: Vậy khi ta sử dụng hoán dụ sẽ có tác dụng gì?
    HS : Tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt.
    ?Qua phần vừa tìm hiểu về hoán dụ em ghi nhớ gì về Hoán dụ?
    HS: Hoán dụ là gọi tên sự
     
    Gửi ý kiến
    print