Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tiết 42: Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận (tích hợp TTHCM)

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Quốc Chín (trang riêng)
    Ngày gửi: 20h:09' 21-11-2010
    Dung lượng: 58.0 KB
    Số lượt tải: 428
    Số lượt thích: 0 người
    Làm văn tiết 42
    Ngày soạn: 16/11/2010
    Ngày dạy: 17/11/2010
    Lớp dạy: 12 A2
    Giáo viên dạy: Trần Văn Chín
    Bài dạy:
    Luyện tập vần dụng kết hợp các thao tác lập luận.
    I. mục tiêu bài học.
    1. kiến thức: củng cố vững chắc hơn kiến thức và kĩ năng về các thao tác lập luận chứng minh, phân tích, giải thích, so sánh, bác bỏ, bình luận.
    - Nắm vững hơn nguyên tắc và cách thức kết hợp các thao tác lập luận đó trong một văn bản nghị luận.
    2. kĩ năng: vận dụng những điều đã nắm được để viết một bài (đoạn hoặc một phần bài) văn nghị luận, trong đó có sử dụng ít nhất 2 trong 6 thao tác lập luận nói trên.
    3. thái độ: có thái độ học tập và rèn luyện kĩ năng lập luận trong văn nghị luận.
    II. phương pháp, phương tiện.
    1. phương pháp:
    Tích hợp, thảo luận, thực hành
    2. phương tiện:
    Sách giáo khoa, giáo án, máy chiếu.
    III. tiến trình dạy học.
    định tổ chức
    bài:
    GV tạo tình huống: Thầy có một tình huống nhờ các em sau tiết học giải quyết giúp. A và B chơi rất thân với nhau, ngồi cùng bàn với nhau. Trong một giờ kiểm tra vì một lí do gì đó mà B không làm được bài, lại không được A cho chép. Tình bạn của họ đang có phần dạn nứt. Nếu là A em sẽ làm thế nào thuyết phục được B, để tình bạn của họ không bị tan vỡ.
    Muốn giải quyết tốt được tình huống này chúng ta cùng đi vào ôn lại kiến thức: các thao tác lập luận đã được học trong chương trình lớp 11.
    Hoạt động của thầy Và trò
    Nội dung cần đạt
    Nội dung tích hợp
    
    Hoạt động 1.
    I. Ôn tập kiến thức
    - Gv: tổ chức trò chơi, thành lập hai đội chơi, mỗi đội 03 h/s. yêu cầu:
    + Các đội hãy kể tên các thao tác lập luận đã được học trong chương trình ngữ văn lớp 11 ?
    + Sau 03 giây nếu đội này không tìm và kể được thì đội kia được quyền tìm và kể tiếp. Cuối cùng đội nào trả lời được nhiều hoặc là sau cùng đội đó sẽ thắng.
    - GV chiếu sides 2 “Những đặc trưng cơ bản của thao tác lập luận”
    - HS nối từng thao tác với từng đặc trưng cơ bản sao cho thích hợp.

    GV chốt bằng việc chiếu sides 3.

    - GV chuyển: Từ những kiến thức đã ôn lại chúng ta hãy cùng vận dụng vào việc làm các bài tập ở lớp cũng như ở nhà.
    Hoạt động 2.
    II. Luyện tập ở lớp
    Gv chiếu side 4 và nêu yêu cầu
    - HS đọc bài tập số 2 trang 174 sgk
    - GV nhận xét h/s đọc.
    - Các em vừa nghe bạn đọc đoạn văn. Em nào cho biết Bác viết đoạn văn trên nhằm mục đích gì?

    - Để đạt được mục đích trên tác giả đã vân dụng kết hợp các thao tác lập luận nào? Và tầo tác lập luận nào là chính?



    - GV bổ sung:
    * Phân tích: “Thế mà...ta”
    + Mục đích:
     
    Gửi ý kiến
    print