Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    soạn giảng: Tấm Cám

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Hồng Lan
    Ngày gửi: 18h:17' 31-12-2008
    Dung lượng: 127.0 KB
    Số lượt tải: 992
    Số lượt thích: 0 người
    Soạn giảng
     (

    (SGK Ngữ văn, lớp 10 tập 1, Nâng cao)
    I. MỤC TIÊU:
    1. Kiến thức:
    - Giúp học sinh hiểu được cuộc đấu tranh giữa thiện và ác, ước mơ thiện thắng ác, tinh thần lạc quan và nhân đạo của nhân dân thể hiện trong truyện.
    - Hiểu được đặc trưng của một truyện cổ tích thần kỳ
    2. Kỹ năng
    - Nâng cao khả năng nhận biết và phân tích một truyện cổ tích theo đặc trưng thể loại.
    - Thấy được nghệ thuật sử dụng yếu tố kỳ ảo, lối kể chuyện hấp dẫn tạo nên giá trị nghệ thuật đặc sắc của truyện “ Tấm Cám” nói riêng và truyện cổ tích thần kỳ nói chung.
    - Vận dụng những kiến thức đọc hiểu tác phẩm vào tiếng Việt và tập làm văn.
    3. Thái độ, tình cảm:
    - Có được tình yêu với người lao động, củng cố niềm tin vào sự chiến thắng của cái thiện, cái chính nghĩa trong cuộc sống.
    II. CHUẨN BỊ:
    1. Giáo viên:
    - Tài liệu tham khảo : những sách vở liên quan đến truyện cổ tích nói chung và “ Tấm Cám” nói riêng:
    + Sách giáo khoa, Sách giáo viên, thiết kế bài học ngữ văn lớp 10
    + Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam ( Nguyễn Đổng Chi).
    + Sơ bộ tìm hiểu những vấn đề của truyện cổ tích Việt Nam qua truyện " Tấm cám" , NXB văn học, Hà Nội, 1968
    + truyện cổ tích dưới mắt các nhà khoa học, khoa ngữ văn trường Đại học tổng hợp TP Hồ Chí Minh, 1989.
    + Dạy học tác phẩm văn chương theo loại thể ( Nguyễn Viết Chữ)
    - Phương tiện: Máy chiếu, bảng phụ và những tranh ảnh liên quan đến truyện cổ tích " Tấm cám”
    2. Chuẩn bị của học sinh:
    - Đọc tác phẩm trong sách giáo khoa
    - Chuẩn bị bài học theo hệ thống câu hỏi trong sách giáo khoa.
    - Tìm hiểu những vấn đề liên quan đến tác phẩm: tài liểu, tranh ảnh, phim…
    III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
    - Do đặc trưng thể loại truyện cổ tích cần chú ý đến phương pháp tái tạo, phương pháp gợi tìm. Ngoài ra cần chú ý kết hợp với những phương pháp dạy học khác như: Phương pháp nghiên cứu, phương pháp đọc sáng tạo.
    - Nhấn mạnh vào những câu hỏi hình dung tưởng tượng tái tạo và tái hiện
    - Trong quá trình phân tích tác phẩm, GV cần dẫn dắt HS theo sự phát triển của mâu thuẫn giữa Tấm và mẹ con Cám, nghĩa là phải theo sát tiến trình phát triểm của cốt truyện.



    IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC:
    1. Ổn định trật tự lớp.
    2. Kiểm tra bài cũ:
    ?: qua đoạn trích “ Rama buộc tội” nhân dân Ấn độ xưa quan niệm như thế nào về người anh hùng và người phụ nữ lý tưởng?
    Yêu cầu:
    - Người anh hùng lý tưởng ngoài tài năng và sức mạnh ra phải đặt danh dự lên trên hết, không thể để kẻ khác xem thường, xúc phạm đến danh dự của mình.
    - Người phụ nữ lý tưởng phải thủy chung, đức hạnh
    ?:Rama ruồng bỏ Rita vì những lí do gì?
    Yêu cầu: Vì danh dự và lòng ghen tuông của người chồng
    3. Dẫn dắt vào bài học mới: truyện cổ tích " Tấm cám"
    Nguyễn Khoa Điểm – Nhà thơ của “ Đất nước” đã viết những câu thơ rất xúc động như sau:
    Ta lớn lên bằng niềm tin rất thật
    Biết bao nhiêu hạnh phúc có trên đời
    Dẫu phải khi cay đắng dập vùi
    Rằng cô Tấm cũng về làm hoàng hậu
    Cây khế chua có đại bang đến đậu
    Chim ăn rồi trả ngon ngọt cho ta
    Đất đai cỗi cằn thì người sẽ nở hoa
    Hoa của đất, người trồng cây dựng của…
    ( Đất nước, trích trường ca “Mặt đường khát vọng”)
    Những câu truyện cổ tích từ lâu đã thấm nhuần và trở thành tâm hồn người Việt. Chúng ta sinh ra và trưởng thành từ những câu chuyện rất đỗi thân quen nhưng cũng rất thiêng liêng đó của dân tộc. Chắc hẳn trong các em, mỗi em đều có riêng trong trí tưởng tượng của mình một chị Tấm, một chàng Thạch Sanh với những yếu tố thần kỳ rất hấp dẫn. Nhưng những cảm quan ban đầu của các em về truyện cổ tích chưa hẳn đầy đủ bởi truyện dân gian dù được lưu truyền trong quần chúng nhưng cũng ẩn chứa những đặc trưng nghệ thuật rất đặc thù. Hôm nay, cô cùng các em sẽ đi tìm hiểu một văn bản truyện cổ tích rất quen thuộc – truyện cổ tích " Tấm cám" , để các em có thể khám phá được những đặc điểm tiêu biểu nhất trong nội dung và nghệ thuật của thể loại tác phẩm này.
    4. Thiết kế

     
    Gửi ý kiến
    print