Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bai 24. Dot bien so luong nhiem sac the(tiep theo)


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Lực (trang riêng)
    Ngày gửi: 20h:59' 02-11-2010
    Dung lượng: 78.0 KB
    Số lượt tải: 14
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần: 13 - Tiết: 25.
    Ngày soạn: .…/11/2010
    Ngày dạy: .… /11/2010
    Bài 24
    Đột biến số lượng nhiễm sắc thể
    (Tiếp theo)
    
    


    I Mục tiêu :
    1. Kiến thức :
    - HS phân biệt được hiện tượng đa bội thể và thể đa bội.
    - Trình bày được sự hình thành thể đa bội do nguyên nhân rrối loạn nguyên phân hoặc giảm phân và phân biệt sự khác nhau giữa hai trường hợp trên.
    - Biết các dấu hiệu nhận biết thể đa bội bằng mắt thường và cách sử dụng các đậc điểm của thể đa bội trong chọn giống.
    2. Kĩ năng :
    - Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình.
    - Rèn kĩ năng hoạt động nhóm.

    II. các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài
    - Kĩ năng hợp tác, ứng sử / giao tiếp, lắng nghe tích cực.
    - Kĩ năng thu thập và sử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh, phim, internet... để tìm hiểu khái niệm, nguyên nhân phát sinh các dạng đột biến số lượng nhiễm sắc thể.
    - Kĩ năng tự tin bày tỏ ý kiến.

    III. phương pháp dạy- học
    - Trực quan.
    - đáp tìm tòi.
    - Dạy học nhóm.

    IV. phương tiện dạy- học
    Tranh phóng to hình SGK
    V. tiến trình dạy – học
    1. định tổ chức lớp.
    2. Kiểm tra bài cũ.
    ? Cơ chế nào dẫn sự hình thành thể dị bội có số lượng nhiễm sắc thể của bộ nhiễm sắc thể là (2n+1) và (2n-1) ?
    3. Bài giảng.
    Hoạt động 1
    Hiện tượng đa bội thể
    Hoạt động của GV
    Hoạt động học sinh
    Nội dung
    
    - Thế nào là thể lưỡng bội?




    --GV yêu cầu HS thảo luận :
    +Các cơ thể có bộ nhiễm sắc thể 3n, 4n, 5n, ... có chỉ số n khác thể lưỡng bội ntn?
    +Thể đa bội là gì?



    - GV chốt lại kiến thức.
    - GV thông báo: Sự tăng số lượng nhiễm sắc thể; ADN( ảnh hưởng tới cường độ đồng hoá và kích thước tế bào.
    -GV yêu cầu HS quan sát h.24.1(24.4 và hoàn thành phiếu học tập.

    Từ phiếu học tập đã hoàn chỉnh ( yêu cầu HS thảo luận :
    +Sự tương quan giữa bội thể và kích thước các cơ quan ntn?
    +Có thể khai thác những đặc điểm nào của cây đa bội trong chọn giống?
    - GV lấy ví dụ cụ thể để minh hoạ
    -HS vận dụng kiến thức ở chương II( nêu được :
    THể lưỡng bội : có bộ nhiễm sắc thể chứa các cặp nhiễm sắc thể tương đồng.
    - Các nhóm thảo luận( nêu được :
    +Các cơ thể đó có bộ nhiễm sắc thể là bội số của n.
    - Đại diện nhóm phát biểu, cá nhóm khác bổ sung.












    - Các nhóm quan sát kĩ hình, trao đổi nhóm ( điền vào phiếu học tập.
    - Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung.
    + tăng số lượng NST ( tăng rõ rệt kích thước tế bào, cơ quan.
    - Nhận biết qua dấu hiệu tăng kích th
     
    Gửi ý kiến
    print