Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    bai 23 lop 8: doi luu- buc xa nhiet


    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Thân Thị Soan
    Ngày gửi: 20h:54' 27-10-2010
    Dung lượng: 96.5 KB
    Số lượt tải: 65
    Số lượt thích: 0 người

    Bài 23: ĐỐI LƯU ( BỨC XẠ NHIỆT.
    I. Mục tiêu.
    1) Kiến thức.
    Nhận biết được dòng đối lưu trong chất lỏng và chất khí.
    Nắm được sự đối lưu xảy ra trong môi trường nào và không xảy ra trong môi trường nào.
    Tìm được ví dụ trong thực tế về bức xạ nhiệt.
    Nêu được tên hình thức truyền nhiệt chủ yếu của chất rắn, chất lỏng, chất khí và chân không.
    2) Kỹ năng.
    Rèn luyện kỹ năng quan sát các hiện tượng thí nghiệm.
    3) Thái độ.
    Trung thực, hợp tác trong hoạt động nhóm.
    Học sinh yêu thích môn học hơn.
    II. Chuẩn bị.
    1) Chuẩn bị của Giáo viên.
    Dụng cụ để làm thí nghiệm vẽ ở hình 23.2; 23.3; 23.4 và 23.5 trong SGK.
    2) Chuẩn bị của Học sinh.
    Học bài cũ và chuẩn bị bài mới.
    III. Tổ chức hoạt động dạy học.
    ( Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ, tạo tình huống học tập. (5 phút).
    *Kiểm tra bài cũ: Sử dụng bảng phụ sau:
    Tìm từ thích hợp điền vào chỗ chấm (………….) ?
    Nhiệt năng có thể truyền từ …………… sang ……………… của cùng một vật, từ vật này sang vật khác bằng hình thức…………….
    Chất rắn dẫn nhiệt………, còn chất lỏng và chất khí dẫn nhiệt………………
    
    GV: Gọi một HS lên bảng hoàn thành bảng phụ.
    GV: Gọi HS khác nhận xét, bổ sung (nếu cần) và ghi điểm.
    *Tạo tình huống học tập.
    GV: Ở bài trước các em đã được nghiên cứu về sự dẫn nhiệt và thấy được rằng chất lỏng dẫn nhiệt kém. Tuy nhiên trong thí nghiệm về sự dẫn nhiệt của nước, nếu ta không gắn miếng sáp ở đáy ống nghiệm mà để miếng sáp ở miệng ống nghiệm và đun nóng đáy ống nghiệm như mô tả ở hình 23.1 SGK tr.80 thì chỉ trong một thời gian ngắn sáp đã nóng chảy. Vậy trong trường hợp này nước đã truyền nhiệt bằng cách nào? Để trả lời được câu hỏi này chúng ta cùng nghiên cứu bài học hôm nay, bài 23: Đối lưu ( bức xạ nhiệt.
    (Hoạt động 2: Tìm hiểu về sự đối lưu. (15 phút)
    Hoạt động của Giáo viên
    Hoạt động của Học sinh
    
    ( Để tìm hiểu về sự đối lưu chúng ta tiến hành một thí nghiệm.
    ( Đặt các dụng cụ thí nghiệm mô tả trong hình 23.2 lên bàn, yêu cầu HS kể tên các dụng cụ này.
    Trình bày cách tiến hành thí nghiệm như sau:
    + Lắp các dụng cụ thí nghiệm như hình 23.2 trong SGk trang 80.
    + Đặt một gói nhỏ đựng các hạt thuốc tím vào đáy của một cốc thuỷ tinh đựng nước.
    + Dùng đèn cồn đun nóng cốc nước ở phía có đặt thuốc tím.
    ( Biểu diễn thí nghiệm, yêu cầu HS chú ý quan sát hiện tượng.
    Qua việc quan sát, các em thấy có hiện tượng gì xảy ra với phần nước có màu tím? Nó chuyển động thành dòng từ dưới lên rồi từ trên xuống hay di chuyển hỗn độn theo mọi phương?
    Đó cũng chính là nội dung câu C1, đề nghị các em ghi lại vào vở.
    Hướng dẫn HS nghiên cứu và hoàn thành câu C2 và C3.








    Thông báo: sự truyền nhiệt năng nhờ tạo thành các dòng như trong thí nghiệm trên gọi là sự đối lưu. Sự đối lưu cũng xảy ra trong chất khí.
    Để nghiên cứu cụ thể hơn về sự đối lưu trong chất khí chúng ta cùng chuyển sang phần vận dụng và nghiên cứu thí nghiệm sau: thí nghiệm hình 23.3 trong SGK tr.81.
    Biểu diễn thí nghiệm, yêu cầu HS quan sát hiện tượng.
    Nêu hiện tượng mà em quan sát được?




    Vậy theo các em hiện tượng trên được giải thích như thế nào?










    Giải thích trên cũng chính là nội dung câu C4, các em hãy ghi lại vào vở.
    Các em lưu ý:
    + Trong thí nghiệm trên ta cũng thấy có một phần khói hương chuyển động lên trên ngay tại chỗ que hương bị đốt cháy, đó là do ngay tại chỗ đó cũng xảy ra hiện tượng đối lưu.
    + Hiện tượng đối lưu xảy ra chủ yếu trong chất lỏng và chất khí.
    Yêu cầu HS nghiên cứu và trả lời câu C5, C6.

    

    Quan sát và kể tên các dụng cụ thí nghiệm.










    Quan sát GV biểu diễn thí nghiệm.

    Hiện tượng: Nước màu tím di chuyển thành dòng từ dưới lên
    No_avatarf
    giáo án soạn kỹ^^
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print