Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Van 8 tuần 9

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hoàng Trung Tiến
Ngày gửi: 18h:10' 15-10-2010
Dung lượng: 80.0 KB
Số lượt tải: 12
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Ngữ văn – Bài 9 - Tiết34
Văn bản: HAI CÂY PHONG
(Trích: Người thầy đầu tiên)

I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
Nhận biết được vẻ đẹp ý nghĩa hình ảnh hai cây phong trong đoạn trích.
Sự gắn bó của người họa sĩ với quê hương, với thiên nhiên và lòng biết ơn người thầy Đuy-sen.
Cách xây dựng, mạch kể; cách miêu tả giàu hình ảnh và lời văn giàu cảm xúc.
2. Kĩ năng:
Đọc, phân tích những đặc sắc nghệ thuật miêu tả, biểu cảm trong đoạn trích.
Cảm thụ vẻ đẹp sinh động, sức biểu cảm của các hình ảnh trong văn bản.
3.Thái độ:
Tình yêu thiên nhiên, cảnh vật, quý trọng, nâng niu những kỷ niệm thời thơ ấu.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên: Giáo án, tài liệu tham khảo.
Học sinh: Bài soạn, giấy nháp
III. Phương pháp:
Gợi tìm, tái hiện
IV. Tổ chức giờ học:
1. Khởi động: (6’)
* Kiểm tra: ( 5’)
CH- Nêu hai mạch kể lồng ghép trong văn bản?
TL- Mạch kể người kể chuyện xưng “tôi”
Mạch kể người kể chuyện xưng “chúng tôi”.
*Giới thiệu bài: (1’)
Giờ trước chúng ta đã tìm hiểu hai mạch kể của văn bản, để hiểu rõ hơn về nội dung văn bản và tình cảm của người kể chuyện chúng ta sẽ học tiết hôm nay.
2. Tiến trình tổ chức các hoạt động: (34’)

Hoạt động của thầy và trò
Nội dung

HĐ 1: Tìm hiểu văn bản. (Tiếp theo) (24’)
*Mục tiêu: Giải thích được hình tượng của hai cây phong, ý nghĩa của hai cây phong đối với nhân vật “ Tôi”

Đọc “ vào năm học cuối cùng.”- 98.
Em đặt nhan đề cho đoạn văn này?
Trong mạch kể xưng “chúng tôi” cái gì làm cho bọn trẻ ngây ngất? theo em phần này có thể chia thành mấy đoạn nhỏ?
- Chia hai đoạn nhỏ: Đoạn trên liên quan đến hai cây phong, đoạn dưới là thế giới đẹp đẽ mở ra trước mắt bọn trẻ. Phần này thu hút bọn trẻ làm chúng ngây ngất.
Tìm những chi tiết miêu tả hai cây phong?

Em nhận xét gì về những nét miêu tả của người kể?


Đọc thầm “ Đất rộng bao la”- 89.
Những hình ảnh nào hiện ra trước mắt bọn trẻ khi ngồi trên cành phong?

Em nhận xét gì về cảnh sắc ấy?
- Không gian rộng, cảnh vật lung linh huyền ảo, lấp lánh sắc màu.


Em hình dung bức tranh thiên nhiên đó như thế nào?

Tại sao có thể nói người kể chuyện đã miêu tả hai cây phong và quang cảnh nơi đây đậm chất hội hoạ?
- Vì bức tranh có cảnh vật, âm thanh, lại như được tô màu sinh động.
Trong đoạn văn tác giả đã sử dụng phương thức biểu đạt nào?
- Kể xen lẫn tả.
Đọc các đoạn người kể xưng “tôi”.
Nguyên nhân nào khiến hai cây phong chiếm vị trí trung tâm và gây xúc động cho người kể chuyện?
Thảo luận tổ 5 phút.
Báo cáo.
GV kết luận.
Gv: Đuy-sen chính là người thầy đầu tiên của cô bé An-tư-nai cách đây 40 năm mà gần đây người kể mới biết. Thầy đã đem hai cây phong này trồng trên đồi cùng An-tư-nai và gửi gắm ở hai cây phong non ước mơ, hi vọng những đứa trẻ nghèo khổ, thất học sẽ lớn lên trở thành người hữu ích.
Tại sao nói hai cây phong trong đoạn kể xen tả này được miêu tả hết sức sống động như hai con người và không chỉ thông qua sự quan sát của người hoạ sĩ?









Người kể đã sử dụng biên pháp nghệ thuật gì?
Tác dụng?
- Nhân hoá, sinh động hơn.

2. Hai cây phong và kí ức tuổi thơ



a. Hình ảnh hai cây phong
- Hai cây phong khổng lồ.
- Nghiêng ngả đung đưa chào mời
- Bóng rậm mát rượi, tiếng lá xào xạc dịu hiền
- Cành cao ngất, ngang tầm chim bay
* Chỉ bằng một đôi ba nét phác thảo của một nghệ sĩ, hình ảnh hai cây phong hiện lên voéi đường nét, mầu sắc pha lẫn âm thanh thật tuyệt diệu.

b. Hình ảnh thế giới mở ra trước mắt bọn trẻ.
- Thảo nguyên hoang vu
- Làn sương mờ đục
- Dòng sông lấp lánh
 
Gửi ý kiến
print