Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    SKKN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Thị Thanh Nguyên
    Ngày gửi: 19h:28' 08-10-2010
    Dung lượng: 120.0 KB
    Số lượt tải: 132
    Số lượt thích: 0 người
    PHẦN MỞ ĐẦU
    Công tác chủ nhiệm là một khâu quan trọng trong quá trình giáo dục tại các trường tiểu học. Để nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục học sinh, nhất là đối với học sinh tiểu học, trước hết cần quan tâm đến công tác chủ nhiệm lớp. Thực tế đã chứng minh lớp nào được giáo viên chủ nhiệm quan tâm đến công tác chủ nhiệm lớp thì học sinh ở lớp đó có nền nếp học tập tốt, chất lượng giảng dạy và giáo dục không ngừng được nâng lên.
    Thế nhưng, có lẻ do sức ép về đổi mới nội dung chương trình, về đổi mới phương pháp dạy học, về các chuẩn kiến thức và kỹ năng mà học sinh cần đạt ở từng khối lớp … mà một số giáo viên chủ nhiệm đôi lúc xem nhẹ công tác chủ nhiệm lớp hoặc lúng túng ở một số tình huống sư phạm làm cho lớp học không có nền nếp, hiệu quả giáo dục thấp.
    Nhận thức được tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm lớp nên tôi đã chọn đề tài “Nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học”. Trên cơ sở lý luận về công tác chủ nhiệm lớp, tiểu luận xây dựng những phương pháp khả thi nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp, tạo nên những thế hệ vừa “ Hồng” vừa “Chuyên”.
    Do thời gian và năng lực bản thân có hạn nên trong quá trình thực hiện đề tài chắc chắn không tránh khỏi những sai sót, rất mong được sự góp ý của các bạn đồng nghiệp và các cấp quản lý giáo dục để đề tài được hoàn chỉnh hơn.
    Nhiệm vụ của đề tài là tìm hiểu và phân tích thực trạng công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học An Hòa Tây 2. Rút ra những bài học kinh nghiệm cho bản thân về nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp trong thời gian tới.
    Để thực hiện mục đích trên, đề tài tập trung giải quyết những vấn đề như: Vận dụng các cơ sở lý luận về công tác chủ nhiệm lớp; Sử dụng một số phương pháp trong quá trình nghiên cứu như: phân tích, tổng hợp, thống kê, điều tra, so sánh…
    Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài là: “ Hoạt động chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học An Hòa Tây 2.”

    PHẦN NỘI DUNG
    Chương 1
    VỊ TRÍ VAI TRÒ CỦA CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐỐI VỚI QUÁ TRÌNH GIÁO DỤC:

    Theo quy định của Điều lệ trường tiểu học thì mỗi lớp học có một giáo viên vừa là chủ nhiệm, vừa giảng dạy các môn học. Tùy điều kiện cụ thể của từng trường, có thể phân công giáo viên chuyên trách đối với một số môn đòi hỏi có năng khiếu như: Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục.
    Như vậy, giáo viên chủ nhiệm lớp ở tiểu học là người trực tiếp chịu trách nhiệm về chất lượng giảng dạy và giáo dục học sinh; quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức; chủ động phối hợp với Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Sao Nhi đồng Hồ Chí Minh, với gia đình học sinh và các tổ chức xã hội có liên quan trong hoạt động giảng dạy và giáo dục.
    Để công tác chủ nhiệm lớp đạt hiệu quả đòi hỏi người giáo viên phải có lòng nhiệt tâm, sự yêu nghề, hết lòng vì học sinh thân yêu. Ngoài ra giáo viên chủ nhiệm phải am hiểu về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, phong tục tập quán của nhân dân tại địa phương nơi trường đóng. Đặc biệt là phải hiểu rõ điều kiện, hoàn cảnh sống, đặc điểm tâm sinh lý của từng học sinh trong lớp; quan tâm giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để tất cả học sinh trong lớp có thể tham gia các hoạt động giáo dục của nhà trường.
    Công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học có vị trí rất quan trọng trong quá trình giáo dục, nên muốn nâng cao hiệu quả giảng dạy và giáo dục, người giáo viên không những phải dạy tốt mà còn phải làm tốt công tác chủ nhiệm. Nếu xem nhẹ công tác chủ nhiệm thì không những hiệu quả giáo dục thấp (giáo dục ở đây hiểu theo nghĩa hẹp) mà chất lượng dạy học sẽ đem lại kết quả không như mong đợi. Cũng như trồng cây mà không chăm sóc thì không thể thu được quả tốt.



    Chương 2

    THỰC TRẠNG VỀ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC AN HÒA TÂY 2:

    1. Đặc điểm tình hình trường tiểu học An Hòa Tây 2:
    Trường tiểu học An Hòa tây 2 được tách ra từ trường tiểu học An Hòa Tây vào tháng 9 năm 2000. Trường nằm trên địa bàn ấp An Phú 1 và An Quí, xã An Hòa Tây, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre; với tổng diện

     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng