Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tìm hiểu chung về văn bản nghị luận.

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đặng Anh Chiến (trang riêng)
    Ngày gửi: 08h:54' 20-12-2008
    Dung lượng: 43.5 KB
    Số lượt tải: 451
    Số lượt thích: 0 người
    TiÕt 75 – Tìm hiểu chung về văn nghị luận.

    A. Mục tiêu cần đạt:
    - Bước đầu làm quen với kiểu văn bản nghị luận
    - Hiểu được nhu cầu nghị luận trong đời sống là rất phổ biến và cần thiết.Nắm được những đặc điểm chung của văn nghị luận
    - Tích hợp với văn ở bài tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất với Tiếng Việt ở bài ôn tập
    - Nhận biết văn bản nghị luận khi đọc sách, báo, chuẩn bị để tiếp tục tìm hiểu sâu, kĩ hơn về kiểu văn bản quan trọng này
    B.Chuẩn bị:
    - Giáo viên: giáo án , sgk, sgv
    - Học sinh: soạn bài
    C.Các bước lên lớp
    1.Ổn định tổ chức
    2.Kiểm tra bài cũ
    3.Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học

    Hoạt động 1: Khởi động
    Trong cuộc sống chúng ta thường xuyên sử dụng văn nghị luận. Vậy văn nghị luận là gì? Nó được hình thành như thế nào? Tác dụng của nó ra sao? Hôm nay chúng ta sẽ được giải đáp
    Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

    ? Trong đời sống, em có thường gặp các vấn đề và câu hỏi kiểu như:
    - Vì sao em đi học?
    - Vì sao con người cần phải có bạn bè?
    - Theo em, như thế nào là sống đẹp?
    - Trẻ em hút thuốc lá là tốt hay xấu, lợi hay hại?
    ( Trong cuộc sống, chúng ta thường xuyên gặp những câu hỏi như vậy)
    ? Hãy nêu thêm các câu hỏi tương tự?
    VD: Vì sao em thích đọc sách?
    Vì sao em thích xem phim?
    Vì sao em học giỏi ngữ văn?
    Câu thành ngữ “ chọn bạn mà chơi” có ý nghĩa như thế nào?
    * Gv: Những câu hỏi trên rất hay nó cũng chính là những vấn đề phát sinh trong cuộc sống hàng ngày khiến người ta phải bận tâm và nhiều khi phải tìm cách giải quyết.
    ?Khi gặp các câu hỏi kiểu đó em có thể trả lời bằng văn bản tự sự, miêu tả ®­îc không? Giải thích vì sao?
    ( Ta không thể dùng các kiểu văn bản trên trả lời vì tự sự và miêu tả không thích hợp giải quyết các vấn đề, văn bản biểu cảm chỉ có thể có ích phần nào, chỉ có nghị luận mới có thể giúp ta hoàn thành nhiệm vụ một cách thích hợp và hoàn chỉnh )
    - Lí do:
    + Tự sự là thuật, kể câu chuyện dù đời thường hay tưởng tượng, dù hấp dẫn, sinh động đến đâu vẫn mang tính cụ thể hình ảnh, chưa có sức khái quát, chưa có khả năng thuyết phục.
    + Miêu tả: dựng lại chân dung cảnh, người vật, sự vật, sinh hoạt.
    + Biểu cảm cũng ít nhiều dùng lí lẽ, lập luận nhưng chủ yếu vẫn là cảm xúc, tình cảm không có khả năng giải quyết vấn đề.
    VD: Để trả lời câu hỏi vì sao con người cần có bạn bè ta không thể chỉ kể một câu chuyện về người bạn tốt mà phải dùng lí lẽ, lập luận làm rõ vấn đề.
    ? Để trả lời những câu hỏi đó, hàng ngày trên báo chí, qua qua đài phát thanh, truyền hình, em thường gặp kiểu văn bản nào?
    ? Hãy kể tên một vài kiểu văn bản mà em biết?
    ( Xã luận, bình luận, bình luận thời sự, bình luận thể thao, các mục nghiên cứu, phê bình, hội thảo khoa học, trao đổi kinh nghiệm về học thuật)
    * Gv nêu vài ví dụ cụ thể
    ? Bước đầu em hiểu thế nào là văn bản nghị luận?




    - Học sinh đọc văn bản( sgk- hai em)
    ? Bác Hồ viết văn bản này nhằm mục đích gì?
    - Mục đích: Chống giặc dốt: một trong ba thứ giặc nguy hại sau CMT8/1945, chống nạn thất häc do cuộc sống ngu dân của thực dân Pháp để lại
    ? Đối tượng Bác hướng tới là ai?
    ( Là quốc dân Việt Nam, toàn thể nhân dân Việt Nam, đối tượng rất đông đảo, rộng rãi.)
    ? Để thực hiện mục đích ấy, bài nêu ra những ý kiến nào, những ý kiến ấy được diễn đạt thành những luận điểm nào?
    Tìm câu văn mang luận điểm ấy?
    “ Mọi người Việt Nam phải biết quyền lời… biết viết chữ quốc ngữ”

    ? Để thuyết phục bài viết nêu ra những lí lẽ nào? Hãy liệt kê những lí lẽ ấy?
    - Chính sách ngu dân của thực dân Pháp làm cho hầu hết người Việt Nam mù chữ -> lạc hậu, dốt nát.
    - Phải biết đọc biết viết thì mới có kiến thức xây dựng nước nhà.
    - Làm cách nào
    No_avatarf

    Chưa quyết định

     

    No_avatar
    Tuyệt good!!!Ngạc nhiên
    No_avatarf

    cam on ban nhieuNháy mắt

     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng