Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Chuyên đề "Giải toán tìm x lớp 6"


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Võ Long Hải
    Ngày gửi: 07h:16' 24-09-2010
    Dung lượng: 51.8 KB
    Số lượt tải: 1077
    Số lượt thích: 0 người
    Chuyên đề: GIÚP HỌC SINH GIẢI TỐT
    
    TRƯỚC KHI HỌC BÀI QUY TẮC CHUYỂN VẾ



    Ñaët vaán ñeà :
    Lý do chọn chuyên đề:
    Qua thực tế giảng dạy Toán 6 tôi thấy,rất nhiều em không giải được bài toán tìm x (phương trình bậc nhất một ẩn ).
    Mục tiêu
    Sau nhiều năm tìm hiểu ,tìm cách giúp học sinh lớp 6 giải được bài toán tìm x.Tôi xin ghi lại một số kinh nghiệm của mình nhằm:
    Chia xẽ thông tin, kinh nghiệm trong giảng dạy
    Giúp học sinh tự tin hơn trong học Toán
    Giới hạn chuyên đề
    Thực hiện ở các tiết từ đầu học kỳ I đến bài qui tắc chuyển vế
    Giaûi quyeát vaán ñeà :
    A / Chuaån bò:
    Ñoái vôùi giaùo vieân:
    Lập kế hoạch ôn tập trước những kiến thức đã học có liên quan đến nội dung giải bài toán tìm x
    Chọn các dạng toán tìm x cơ bản và mở rộng để giúp học sinh hiểu rõ vấn đề
    Chọn thêm một số bài toán nâng cao cho học sinh khá, giỏi
    Chọn thêm một số bài toán dạng tương tự cho học sinh trung bình và yếu
    Ñoái vôùi hoïc sinh :
    Học thuộc 6 qui tắc tìm x cơ bản ở tiểu học
    Nhận dạng đựơc tên của các số trong bốn phép tính cơ bản ở tiểu học
    B/Trình töï chung :
    B..a/Phaân tích ñeà :
    Dạng cơ bản

    Ở tiểu học, các em đã biết giải các bài toán tìm x cơ bản:
    a + x = b (1)
    a – x = b (2)
    x – a = b (3)
    x.a = b (4)
    x : a = b (5)
    a : x = b (6)
    Các em phải thuộc 6 qui tắc tìm x ở dạng này(Ở tiểu học các em đã học)
    Dạng mở rộng
    Thường gặp là các dạng kết hợp giữa (1);(2);(3) với (4);(5);(6):
    Ví dụ :(1)kết hợp với (4): a + x . c = d
    hoặc a. ( x + b ) = c…
    Dạng tích (ít gặp,thường là dành cho học sinh giỏi):
    (x+a)(b+x)(x-c)=o…
    B..b/Caùch giaûi :
    Dạng cơ bản:Các em thực hiện đọc qui tắc rồi tự giải
    Dạng mở rộng
    Bước1:Tìm phần ưu tiên
    - Đối với dạng này, chúng ta yêu câu các em thực hiện ưu tiên tìm
    Phần trong ngoặc ,hoặc
    Tích, hoặc
    Thương
    có chứa x trước
    - Sau khi rút gọn vế phải,nhớ yêu cầu các em phân tích: “ Tìm phần ưu tiên” ,nếu có, tiếp theo…làm như thế cho đến khi được kết quả là bài toán cơ bản
    Bước2:Giải bài toán cơ bản
    Phần này, các em đã biết cách làm khi học tiểu học. Nếu các em quên chúng ta gợi ý :
    Xem số phải tìm là số gì (thừa số,số hạng,…) trong phép tính
    Đọc qui tắc tìm (6 qui tắc mà các em đã biết)
    Giải
    Trả lời
    Dạng tích:
    Từ (x-a)(x -b)(x-c)=0 ta suy ra
    Hoặc x-a=0, hoặc x-b=0, hoặc x-c=0, từ đó suy ra kết quả và trả lời
    B..c/Ví duï :
    Tìm x ,biết:
    Giải








    
    Chú ý
    Với dạng có rất nhiều dấu ngoặc như ví dụ trên ta yêu cầu học sinh ưu tiên tìm phần trong ngoặc theo thứ tự: 
    Tìm x,biết :(x-2)(x-4)(x-8)=0
    Giải
    (x-2)(x-4)(x-8)=0
     hoặc x - 2 = 0 x = 2
    hoặc x - 4 = 0 x = 4
    hoặc x - 8 = 0 x = 8
    Vậy : x  
    Bieän phaùp :
    Trong các tiết ôn tập , luyện tập, giáo viên soạn thêm nhiều bài tương tự để học sinh rèn luyện kỹ năng giải toán tìm x mà bản thân các em còn yếu
    Giáo viên cho bài tập tương tự từ đơn giản đến khó để các em nâng cao kiến thức
    Taùc duïng cuûa chuyeân ñeà :
    Giúp học sinh nắm vững cơ bản để giải dạng toán tìm x
    Tạo cho các em lòng tự tin, dẫn đến sáng tạo trong giải toán,trong học tập và sau này là cuộc sống
    No_avatar
    trong trưc tế giảng dạy chúng ta thương gặp khó khăn để giúp học sinh hiểu được cách giải bài toán tìm x. chuyên đề đưa ra hết sức cần thiết nhưng theo tôi cần đầu tư nhiều hơn nếu nói chung chung như vậy thì hiệu quả chưa cao
    No_avatar

    ko co bai nhu mong muong cua minh...hu..hu..co biet bai tim x (2,8-32):2\3=-90..??Khóc

    No_avatarf

    uoc gi co bai nhu mong muon cua minh nhi Xấu hổ

    No_avatar

    uoc j minh co mot bai toan nhu mong doi

     

    No_avatar
    uoc j minh co bai toan nhu mong doi
    No_avatar

    khong co bai toan nhu minh mong doi rui huhuKhóc

    No_avatar

    that la bat cong tu bay den nay minh mong doiLa hét

     

    No_avatar

    trong nam hoc tieu hoc minh da phan dau rat nhieu nhung di thi k vao bai toan nhu minh muon Xấu hổ

     

    No_avatar

    giup toi lan bai toan voiCười nhăn răng

    No_avatar

    giup toi lan bai toan voiCười nhăn răngvo thi ngoc anh     cam on nhieuLưỡng lự

     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print