Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Chuyên đề "Giải toán tìm x lớp 6"

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Võ Long Hải
Ngày gửi: 07h:16' 24-09-2010
Dung lượng: 51.8 KB
Số lượt tải: 1096
Số lượt thích: 0 người
Chuyên đề: GIÚP HỌC SINH GIẢI TỐT

TRƯỚC KHI HỌC BÀI QUY TẮC CHUYỂN VẾ



Ñaët vaán ñeà :
Lý do chọn chuyên đề:
Qua thực tế giảng dạy Toán 6 tôi thấy,rất nhiều em không giải được bài toán tìm x (phương trình bậc nhất một ẩn ).
Mục tiêu
Sau nhiều năm tìm hiểu ,tìm cách giúp học sinh lớp 6 giải được bài toán tìm x.Tôi xin ghi lại một số kinh nghiệm của mình nhằm:
Chia xẽ thông tin, kinh nghiệm trong giảng dạy
Giúp học sinh tự tin hơn trong học Toán
Giới hạn chuyên đề
Thực hiện ở các tiết từ đầu học kỳ I đến bài qui tắc chuyển vế
Giaûi quyeát vaán ñeà :
A / Chuaån bò:
Ñoái vôùi giaùo vieân:
Lập kế hoạch ôn tập trước những kiến thức đã học có liên quan đến nội dung giải bài toán tìm x
Chọn các dạng toán tìm x cơ bản và mở rộng để giúp học sinh hiểu rõ vấn đề
Chọn thêm một số bài toán nâng cao cho học sinh khá, giỏi
Chọn thêm một số bài toán dạng tương tự cho học sinh trung bình và yếu
Ñoái vôùi hoïc sinh :
Học thuộc 6 qui tắc tìm x cơ bản ở tiểu học
Nhận dạng đựơc tên của các số trong bốn phép tính cơ bản ở tiểu học
B/Trình töï chung :
B..a/Phaân tích ñeà :
Dạng cơ bản

Ở tiểu học, các em đã biết giải các bài toán tìm x cơ bản:
a + x = b (1)
a – x = b (2)
x – a = b (3)
x.a = b (4)
x : a = b (5)
a : x = b (6)
Các em phải thuộc 6 qui tắc tìm x ở dạng này(Ở tiểu học các em đã học)
Dạng mở rộng
Thường gặp là các dạng kết hợp giữa (1);(2);(3) với (4);(5);(6):
Ví dụ :(1)kết hợp với (4): a + x . c = d
hoặc a. ( x + b ) = c…
Dạng tích (ít gặp,thường là dành cho học sinh giỏi):
(x+a)(b+x)(x-c)=o…
B..b/Caùch giaûi :
Dạng cơ bản:Các em thực hiện đọc qui tắc rồi tự giải
Dạng mở rộng
Bước1:Tìm phần ưu tiên
- Đối với dạng này, chúng ta yêu câu các em thực hiện ưu tiên tìm
Phần trong ngoặc ,hoặc
Tích, hoặc
Thương
có chứa x trước
- Sau khi rút gọn vế phải,nhớ yêu cầu các em phân tích: “ Tìm phần ưu tiên” ,nếu có, tiếp theo…làm như thế cho đến khi được kết quả là bài toán cơ bản
Bước2:Giải bài toán cơ bản
Phần này, các em đã biết cách làm khi học tiểu học. Nếu các em quên chúng ta gợi ý :
Xem số phải tìm là số gì (thừa số,số hạng,…) trong phép tính
Đọc qui tắc tìm (6 qui tắc mà các em đã biết)
Giải
Trả lời
Dạng tích:
Từ (x-a)(x -b)(x-c)=0 ta suy ra
Hoặc x-a=0, hoặc x-b=0, hoặc x-c=0, từ đó suy ra kết quả và trả lời
B..c/Ví duï :
Tìm x ,biết:
Giải









Chú ý
Với dạng có rất nhiều dấu ngoặc như ví dụ trên ta yêu cầu học sinh ưu tiên tìm phần trong ngoặc theo thứ tự: 
Tìm x,biết :(x-2)(x-4)(x-8)=0
Giải
(x-2)(x-4)(x-8)=0
 hoặc x - 2 = 0 x = 2
hoặc x - 4 = 0 x = 4
hoặc x - 8 = 0 x = 8
Vậy : x  
Bieän phaùp :
Trong các tiết ôn tập , luyện tập, giáo viên soạn thêm nhiều bài tương tự để học sinh rèn luyện kỹ năng giải toán tìm x mà bản thân các em còn yếu
Giáo viên cho bài tập tương tự từ đơn giản đến khó để các em nâng cao kiến thức
Taùc duïng cuûa chuyeân ñeà :
Giúp học sinh nắm vững cơ bản để giải dạng toán tìm x
Tạo cho các em lòng tự tin, dẫn đến sáng tạo trong giải toán,trong học tập và sau này là cuộc sống
No_avatar
trong trưc tế giảng dạy chúng ta thương gặp khó khăn để giúp học sinh hiểu được cách giải bài toán tìm x. chuyên đề đưa ra hết sức cần thiết nhưng theo tôi cần đầu tư nhiều hơn nếu nói chung chung như vậy thì hiệu quả chưa cao
No_avatar

ko co bai nhu mong muong cua minh...hu..hu..co biet bai tim x (2,8-32):2\3=-90..??Khóc

No_avatarf

uoc gi co bai nhu mong muon cua minh nhi Xấu hổ

No_avatar

uoc j minh co mot bai toan nhu mong doi

 

No_avatar
uoc j minh co bai toan nhu mong doi
No_avatar

khong co bai toan nhu minh mong doi rui huhuKhóc

No_avatar

that la bat cong tu bay den nay minh mong doiLa hét

 

No_avatar

trong nam hoc tieu hoc minh da phan dau rat nhieu nhung di thi k vao bai toan nhu minh muon Xấu hổ

 

No_avatar

giup toi lan bai toan voiCười nhăn răng

No_avatar

giup toi lan bai toan voiCười nhăn răngvo thi ngoc anh     cam on nhieuLưỡng lự

 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

print